Thứ Năm, 19/12/2019, 09:10 [GMT+7]

Hành trình truy lùng 2 tên cướp táo tợn

(Congannghean.vn)-Sau bao tháng ngày ki cóp mới mua được chiếc máy tính xách tay phục vụ việc học tập, nữ sinh viên Đại học Vinh chưa kịp mừng bởi khi vừa mang vào để khoe với bạn thì bất ngờ bị một đối tượng đeo khẩu trang bịt mặt lén bám theo từ phía sau, xông vào phòng trọ, dùng gậy tre đánh vào tay và cướp mất… Sau khi nhận tin báo, với quyết tâm bắt bằng được đối tượng về quy án, Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án mang bí số 419C để đấu tranh, làm rõ. Và sau nhiều tháng ròng rã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, sự mưu trí, kiên trì của Ban chuyên án, từ một vụ án không rõ đối tượng, cuối cùng cũng được khám phá thành công…

2 đối tượng và tang vật trong chuyên án
2 đối tượng và tang vật trong chuyên án

Xông vào phòng trọ nữ sinh để cướp tài sản

Vào khoảng 22 giờ 40 phút ngày 19/4/2019, chị Trần Thị Tr. (SN 2000) trú tại khối Nghĩa Sơn, phường Quang Phong và chị Nguyễn Thị Thu Th. (SN 2000) trú tại khối Tân Thành, phường Hòa Hiếu, cùng TX Thái Hòa đang ở trong phòng trọ thuộc khu trọ của gia đình ông Đào Xuân Q. (SN 1952) ở số 16, đường Phượng Hoàng, thuộc khối 6, phường Trung Đô, TP Vinh. Lúc này, chị Tr. vừa mở chiếc máy tính xách tay mới mua lúc chiều ra để khoe với bạn thì bất ngờ bị một đối tượng mặt bịt khẩu trang, tay cầm một chiếc gậy bằng tre dài 1,2 m xông vào phòng. Không nói không rằng, tay trái đối tượng cầm gậy giơ lên de dọa và đánh vào tay chị Tr. làm chị Tr. và chị Th. hoảng sợ nép vào góc phòng. Chỉ chờ có thế, đối tượng nhanh chóng vứt gậy rồi chạy nhanh lại lấy chiếc máy tính xách tay và bỏ chạy ra ngoài. Chị Tr. vừa kịp định thần lại và tri hô “Cướp, cướp” nhưng tên cướp táo tợn đã phi nhanh ra chiếc xe môtô có đồng bọn đang nổ sẵn máy chờ ngoài cổng phóng mất hút vào bóng đêm.

Vụ việc nhanh chóng được trình báo lên Công an phường Trung Đô. Nhận định đây là vụ án nghiêm trọng, Công an phường đã điện báo Lãnh đạo Công an TP Vinh để kịp thời chỉ đạo. Ngay trong đêm, các điều tra viên, trinh sát thuộc Đội Cảnh sát Hình sự có mặt tại hiện trường để điều tra theo dấu vết nóng. Từ lời khai của các bị hại được biết: Sau nhiều tháng làm thêm và tích góp, Tr. mới dành đủ tiền mua chiếc laptop trị giá gần 6 triệu đồng để phục vụ việc học tập. Tuy nhiên, khi vừa mang máy về phòng, đang mở cho bạn xem thì bất ngờ bị đối tượng bịt mặt cướp mất. Vụ việc diễn ra quá nhanh và trong trạng thái bị hoảng loạn nên gần như các cô không thể nhận dạng được đối tượng gây án. Chỉ mong lực lượng chức năng sớm bắt đối tượng để lấy lại số tài sản bị cướp.

Sa lưới sau 7 tháng gây án

Sau khi tổ chức khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của bị hại và những người liên quan đến vụ việc, xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, gây tâm lý hoang mang trong nhân dân cũng như sinh viên trọ trên địa bàn, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 419C để tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp phá án trong thời gian sớm nhất. Tuy nhiên, quá trình thu thập tài liệu chứng cứ của Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Bởi lẽ, vụ cướp xảy ra trong đêm vắng, đối tượng gây án lại dùng khẩu trang che kín mặt và thời gian gây án quá mau lẹ, trong lúc tinh thần hoảng loạn nên bị hại không thể nhận diện được đối tượng.

Tuy nhiên, sau nhiều tháng ròng rã truy tìm dấu vết, bằng sự kiên trì và thông minh của các trinh sát, điều tra viên trong Ban chuyên án, các manh mối cứ thế được làm rõ dần. Và đến trung tuần tháng 11 vừa qua, Ban chuyên án đã xác định rõ danh tính các đối tượng nghi vấn gây ra vụ cướp táo tợn nói trên. Đó chính là Nguyễn Anh Tuấn (SN 1989) trú tại khối Xuân Nam và Lê Viết Quyền (SN 1991) trú tại khối Đông Lâm, cùng phường Hưng Dũng, TP Vinh. Tuy nhiên, tại thời điểm này, cả hai đối tượng đều không có mặt tại địa phương. Một lần nữa, việc xác định tung tích hai đối tượng nghi vấn lại buộc các thành viên Ban chuyên án phải làm rõ.

Bằng sự mưu trí, kinh nghiệm của các trinh sát, điều tra viên hình sự, mấy ngày sau đó, Ban chuyên án đã xác định được nơi lẩn trốn của 2 đối tượng. Ngay lập tức, lệnh bắt các đối tượng đã được thực hiện. Theo đó, vào hồi 15 giờ ngày 21/11, một mũi công tác đã có mặt tại huyện Đức Thọ, tỉnh Hà Tĩnh để vây bắt đối tượng Tuấn khi hắn đang lẩn trốn tại địa bàn này. Không để cho đồng bọn của chúng trốn thoát, đến 17 giờ 30 phút cùng ngày, lệnh bắt đối tượng Quyền cũng đã được thực hiện khi hắn vừa xuất hiện tại địa bàn phường Hưng Dũng, TP Vinh.

Qua đấu tranh khai thác, bước đầu các đối tượng khai nhận: Vốn đã dính tiền án về tội cướp tài sản, lại bị nghiện và phải đi cai nghiện tại trung tâm trên địa bàn tỉnh Nghệ An từ năm 2015 - 2017. Tại đây, Quyền đã quen Tuấn. Tuy nhiên, do không có nghề nghiệp ổn định, lại thích ăn chơi trác táng nên sau khi cai nghiện trở về nhà, cả hai nhanh chóng tái nghiện. Để có tiền tiêu xài, chúng đã hẹn nhau đi gây án.

Như đã bàn tính sẵn, vào khoảng 22 giờ 40 phút ngày 19/4/2019, Tuấn điều khiển xe môtô Jupiter BKS 37B1-070.63 chở Quyền đi trên đường Phượng Hoàng thuộc phường Trung Đô, TP Vinh thì phát hiện 2 nữ sinh đang đi bộ rẽ vào dãy phòng trọ tại số 16, đường Phượng Hoàng, thuộc khối 6, phường Trung Đô, TP Vinh nên Quyền và Tuấn nảy sinh ý định đi theo chị Tr. và chị Th. để xem có tài sản gì thì chiếm đoạt. Tuấn và Quyền thống nhất, Tuấn đứng ở ngoài đường canh gác, cảnh giới, chờ Quyền đưa tài sản chiếm đoạt được ra thì chở Quyền tẩu thoát, còn Quyền thì trực tiếp đi vào phòng trọ để cướp tài sản.

Sau khi thống nhất xong, Tuấn đứng chờ ở ngoài đường, còn Quyền bịt khẩu trang đi vào dãy trọ. Trước cửa dãy trọ, Quyền nhặt một chiếc gậy bằng tre dài 1,2 m rồi lẻn vào trong phòng trọ số 203. Khi vào phòng, Quyền thấy 2 nữ sinh đang ngồi trên giường sử dụng chiếc máy tính xách tay nhãn hiệu ASUS nên Quyền cầm gậy đe dọa và đánh vào tay của một trong hai nữ sinh viên. Giữa đêm vắng, bất ngờ bị đối tượng lạ mặt xông vào phòng đánh, hai thiếu nữ hoảng sợ nép vào góc phòng. Thấy thế, Quyền vứt gậy và chạy lại giường lấy chiếc máy tính xách tay rồi bỏ chạy ra ngoài, leo lên xe đồng bọn chờ sẵn để tẩu thoát.

Sáng hôm sau, hai đối tượng mang chiếc máy tính xách tay bán cho 1 người không quen ở khu vực chợ ga với giá 1,5 triệu đồng. Số tiền này, hai đối tượng chia nhau tiêu xài hết. Sau khi chia tiền, hai đối tượng đường ai nấy đi và không còn liên lạc với nhau nên quá trình điều tra vụ án của Công an TP Vinh gặp không ít khó khăn.

Tuy nhiên, với quyết tâm phá án nhằm bảo đảm ANTT trên địa bàn, Công an TP Vinh đã khám phá thành công chuyên án, truy bắt đối tượng về quy án sau hơn 7 tháng ròng khổ công truy lùng. Hiện, Ban chuyên án đã thu giữ chiếc xe môtô mà 2 đối tượng dùng để đi gây án, đồng thời củng cố hồ sơ, tài liệu, chứng cứ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố 2 bị can nói trên để tiếp tục đấu tranh, mở rộng chuyên án.

.

Hải Việt

.