Thứ Năm, 02/04/2020, 08:25 [GMT+7]

Truy bắt 2 'ông trùm', thu giữ 4.000 viên ma túy tổng hợp

(Congannghean.vn)-Là đối tượng hình sự cộm cán, “cõng” trên mình 4 tiền án, Vũ Văn Cường luôn là đối tượng nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng Công an. Sau khi ra tù, với sự ma mãnh, xảo quyệt của một kẻ từng vào tù ra tội, Cường móc nối với một “ông trùm” ma túy thiết lập đường dây mua bán “cái chết trắng”. 
 
Cặp bài trùng đi buôn ma túy
 
Vũ Văn Cường (SN 1985) trú tại khối 7, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai không phải là đối tượng xa lạ gì với lực lượng Công an. Là đối tượng từng vào tù ra tội, Cường có tới 4 tiền án về tội trộm cắp tài sản và chiếm đoạt tài sản nên hắn có thừa sự lọc lõi, xảo quyệt để đối phó với lực lượng Công an. Sau lần ra tù gần đây nhất, Cường thường xuyên lên huyện Quế Phong và có nhiều mối quan hệ với các đối tượng phức tạp trên địa bàn. 
 
Qua công tác nắm tình hình, lực lượng Công an phát hiện khoảng thời gian từ giữa tháng 2/2020, Cường đã móc nối với một đối tượng là “đầu nậu” chuyên cung cấp ma túy khu vực Quế Phong. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, lực lượng Công an đã tiến hành xác minh được đối tượng trên là Quang Văn Nghệ (SN 1980) trú tại bản Quạnh, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong. Nghệ là “ông trùm” có máu mặt trong giới buôn ma túy ở khu vực miền Tây xứ Nghệ. Gã đã từng có 2 tiền án về tội mua bán trái phép chất ma túy. 
2 đối tượng tại cơ quan Công an
2 đối tượng tại cơ quan Công an
Nhận định các đối tượng cấu kết để thực hiện hành vi mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy, Cơ quan CSĐT Công an TX Hoàng Mai đã xác lập Chuyên án 320M khẩn trương đấu tranh với tội phạm ma túy. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Bình Hà, Trưởng Công an thị xã, Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy đã huy động các điều tra viên tinh nhuệ vào cuộc. Nhập cuộc với tinh thần quyết tâm cao, Ban chuyên án lường trước những khó khăn, thậm chí là sẽ phải đối diện với hiểm nguy khi “đấu trí” với hai tên tội phạm sừng sỏ, manh động như Vũ Văn Cường và Quang Văn Nghệ. Do đó, trong tất cả các phương án được triển khai, đồng chí Trưởng ban Chuyên án luôn yêu cầu phải tuyệt đối đảm bảo an toàn cho CBCS trực tiếp làm nhiệm vụ. 
 
Hành trình theo dấu đối tượng 
 
Đúng như nhận định, việc xác minh, theo dõi hành tung của đối tượng không hề dễ dàng. Để tránh sự theo dõi của lực lượng Công an, đối tượng luôn thay đổi địa điểm, cách thức giao nhận “hàng”, khi thì lên rừng, lúc lại xuống biển. Khi “đánh hơi” được lực lượng Công an vào cuộc, hắn sẽ cho dừng các cuộc giao dịch, đợi thời cơ an toàn mới tiếp tục. Điều này khiến Ban chuyên án mất rất nhiều công sức. Ròng rã hơn một tháng trời, các điều tra viên lặn lội vào rừng sâu, “ăn sương nằm gió” để lần theo dấu vết đối tượng, điều tra, làm rõ quy luật phạm tội của hai đối tượng. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cùng với sự mưu trí, kinh nghiệm đánh án, Ban chuyên án đã thu thập nhiều thông tin quan trọng về đối tượng. Theo đó, vào ngày 20/3, đối tượng sẽ tiến hành giao dịch với số lượng lớn, Ban chuyên án đã quyết định cất một mẻ lưới. 
 
Từ các nguồn tin thu thập được, Ban chuyên án xác định ngày 20/3, Nghệ sẽ vận chuyển “hàng” từ huyện Quế Phong xuống giao cho Vũ Văn Cường ở địa bàn TX Hoàng Mai. Theo đó, Ban chuyên án đã cử tổ công tác bám sát, theo dõi nhất cử nhất động của đối tượng Vũ Văn Cường. Ròng rã gần một ngày trời bám sát di biến động của đối tượng, đến chiều tối 20/3, khi các đối tượng đang tiến hành giao “hàng”, tổ công tác đã bắt quả tang, khống chế thành công Vũ Văn Cường, thu giữ 4.000 viên ma túy tổng hợp đối tượng giấu trong áo khoác. Tiến hành điều tra mở rộng, Ban chuyên án đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Quang Văn Nghệ và Lộc Thị Vân (SN 1983) trú tại bản Quạnh, xã Châu Thôn, huyện Quế Phong.
 
Tại cơ quan điều tra, sau nhiều giờ đấu tranh khai thác, các đối tượng đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi ra tù, Cường có quan hệ tình cảm với Lộc Thị Vân. Thông qua người tình, Cường móc nối với Nghệ thiết lập đường dây mua bán ma túy từ Quế Phong về TX Hoàng Mai. Ngày 18/3, Cường được một người ở Hoàng Mai nhờ mua hồng phiến. Nhận lời khách, Cường liên lạc với Nghệ đặt mua ma túy với số lượng lớn. Một ngày sau đó, Cường chạy xe máy lên Quế Phong gặp Nghệ đưa trước 25 triệu đồng. Đến sáng hôm sau, từ Quế Phong, Nghệ điện thoại cho Cường thông báo sẽ đưa “hàng” xuống trong ngày.
 
Sau đó, Nghệ chở Vân từ Quế Phong xuống Hoàng Mai và hẹn gặp Cường tại xã Quỳnh Thắng, huyện Quỳnh Lưu. Sau khi biết có “hàng”, Cường liên lạc lại với khách hàng và hẹn thời gian giao “hàng”. Sau khi gặp khách hàng, Cường lên ôtô của đối tượng này đến địa điểm Nghệ hẹn. Khi xe chạy đến địa phận xã Quỳnh Thắng, Cường gặp Nghệ đang điều khiển xe máy trên đường. Lúc này, Cường ra hiệu cho khách hàng bám theo chiếc xe máy. Khi 2 xe gặp nhau, Cường hạ kính xuống, từ bên ngoài, Cường ném nhiều gói ma túy vào ôtô rồi phóng xe đi. Khi xe ôtô đi đến khu vực khối Tân Sơn, phường Quỳnh Thiện, TX Hoàng Mai thì bị lực lượng Công an bắt giữ. 
.

Huyền Thương

.