Thứ Bảy, 28/09/2019, 08:39 [GMT+7]

Con nghiện chĩa súng vào lực lượng chức năng khi bị vây bắt

(Congannghean.vn)-Để phục vụ nhu cầu bản thân và để kiếm lời, Lương Văn Xá đã “nhập” ma túy từ Lào rồi dựng chòi chuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện trên địa bàn.

Đối tượng Lương Văn Xá và tang vật
Đối tượng Lương Văn Xá và tang vật

Vào khoảng đầu tháng 9/2019, qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) phát hiện một điểm dựng chòi để mua bán trái phép chất ma túy tại khu vực giáp ranh giữa huyện Tương Dương và Kỳ Sơn. Điểm dựng chòi này chuyên cung cấp ma túy cho các con nghiện nằm trên địa bàn giáp ranh hai huyện này, đặc biệt là xã Chiêu Lưu và xã Lượng Minh. Trước tình hình đó, Công an huyện Kỳ Sơn đã xác lập nên chuyên án để đấu tranh.

Qua quá trình điều tra và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định được đối tượng cầm đầu chính là Lương Văn Xá (SN 1967, trú bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương). Là một đối tượng nghiện ma túy, Xá thường xuyên móc nối với các đối tượng người Lào để mua ma túy sử dụng đồng thời để bán cho các con nghiện.

Vừa để phục vụ nhu cầu của bản thân và lại kiếm được lời từ bán ma túy nên để thực hiện hành vi phạm tội, Lương Văn Xá rất liều lĩnh và có nhiều thủ đoạn tinh vi. Để qua mắt lực lượng chức năng, hắn thường chọn địa điểm giao dịch để nhập “hàng” ở nơi rừng núi hiểm trở và thời gian thường vào đêm khuya hoặc tờ mờ sáng sớm. Bên cạnh đó, các đối tượng không trực tiếp gặp nhau mà thống nhất  giấu “hàng” ở một nơi có kí hiệu đặc biệt, sau khi lấy thành công sẽ hẹn nhau ở một địa điểm và thời gian khác để giao tiền. Đáng nói, Lương Văn Xá luôn thủ sẵn bên mình các loại vũ khí để hòng chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện.

Sau một thời gian kiên trì bám địa bàn, theo dõi di biến động của đối tượng, nhận thấy thời cơ chín muồi, Ban chuyên án quyết định phá án.

Khoảng 20h ngày 25/9, tại khe Mát (thuộc bản Đửa, xã Lượng Minh, huyện Tương Dương) các trinh sát phát hiện Lương Văn Xá xuất hiện cùng túi xách màu đen. Ngay lập tức, tổ công tác ập vào vây bắt đối tượng, bị bất ngờ, hắn đã chĩa súng vào phía lực lượng chức năng nhưng đã bị các trinh sát kịp thời khống chế và cướp lấy vũ khí. Biết không còn đường lui, đối tượng tiếp tục chống cự quyết liệt, vật lộn hòng trốn thoát vào rừng sâu. Nhưng với kế hoạch tỉ mỉ và trận địa chắc chắn của Ban chuyên án, đối tượng đã bị khống chế, di lý về trụ sở.

Tại hiện trường thu giữ 3500 viên ma túy tổng hợp, 150 gam heroin, 1 khẩu súng tự chế, 1 con dao bấm và 1 cân tiểu li.

Tại cơ quan điều tra, đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện chuyên án đang tiếp tục được điều tra mở rộng.

.

Quỳnh Trang

.