Thứ Sáu, 27/09/2019, 08:19 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng lừa đảo qua mạng, chiếm đoạt số tiền hơn 160 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Ngày 26/9, Trung tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương cho biết: Đơn vị vừa tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Lê Thế Hoàng (SN 1995) trú tại thôn 7, xã Quang Minh, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Đối tượng Lê Thế Hoàng tại cơ quan Công an
Đối tượng Lê Thế Hoàng tại cơ quan Công an

Chuyên án 719LĐ

Thông qua công tác nắm tình hình, Công an huyện Thanh Chương phát hiện thời gian vừa qua xảy ra tình trạng một số người dân trên địa bàn bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Đang trong quá trình xác minh, điều tra thì Công an huyện nhận được đơn trình báo của chị Lê Thị D. (SN 1993) trú tại xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương. Theo đó, chị D. đã bị đối tượng lạ mặt sử dụng tin nhắn lừa đảo, chiếm đoạt tài sản qua mạng với số tiền là 162 triệu đồng.

Nhận thấy đây là vụ án phức tạp mà đối tượng sử dụng phương thức, thủ đoạn tinh vi, Lãnh đạo Cơ quan CSĐT Công an huyện Thanh Chương đã chỉ đạo xác lập Chuyên án 719LĐ; do Trung tá Phan Tuấn Anh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Trần Văn Hùng, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện làm Phó ban; huy động điều tra viên, trinh sát viên dày dạn kinh nghiệm của Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy và Đội Điều tra tổng hợp nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ.

Ngay sau khi được xác lập, Ban chuyên án đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, đồng thời, trên cơ sở lời khai của bị hại và chứng cứ thu thập được, nhận định đối tượng có nơi cư trú ở ngoại tỉnh nên Ban chuyên án cử nhiều tổ công tác trực tiếp đến các tỉnh, thành trong cả nước để điều tra, xác minh. Sau một thời gian kiên trì xác minh, khoanh vùng, sàng lọc và thu thập các tài liệu, chứng cứ, Ban chuyên án đã xác định được đối tượng Lê Thế Hoàng (SN 1995) trú tại thôn 7, xã Quang Minh, TP Sầm Sơn, tỉnh Thanh Hóa có nhiều biểu hiện nghi vấn. Tiếp tục điều tra, làm rõ, Ban chuyên án xác định, đối tượng Hoàng thuê một căn nhà tại đường Lý Tự Trọng, phường Thạch Thang, quận Hải Châu, TP Đà Nẵng để làm địa điểm sử dụng các loại máy tính, điện thoại thông minh kết nối mạng phục vụ hoạt động phạm tội.

Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn trong công tác tiếp cận, bắt giữ và thu giữ số tang vật. Bởi, nếu không tính toán kỹ lưỡng, cẩn thận thì sẽ “rút dây động rừng”, các đối tượng sẽ hủy chứng cứ - tang vật vụ án, gây khó khăn trong công tác chứng minh hành vi phạm tội của các đối tượng. Bên cạnh đó, do các đối tượng có nơi cư trú ở nhiều địa phương khác nhau; đồng thời, bọn chúng thường xuyên di chuyển địa điểm gây khó khăn cho công tác theo dõi di biến động của các đối tượng. Đặc biệt, các đối tượng hoạt động với phương thức, thủ đoạn rất tinh vi, xảo quyệt, khi sử dụng công nghệ cao để hoạt động phạm tội. Vì vậy, Chuyên án có lúc đi vào bế tắc.

Tuy nhiên, với tinh thần đấu tranh tội phạm đến cùng, sau khi báo cáo và xin ý kiến chỉ đạo của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh, cân nhắc, tính toán cẩn thận, phương án “cất vó” đã được Ban chuyên án vạch ra.

Ngày 6/9/2019, tại phường Thạch Thang, quận Hải Châu, Ban chuyên án đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Nghệ An bắt giữ thành công Lê Thế Hoàng - đối tượng chủ mưu và trực tiếp thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản qua mạng. Năm 2015, Hoàng từng bị TAND huyện Chí Linh, tỉnh Hải Dương xử phạt 18 tháng tù giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tiến hành khám xét khẩn cấp chỗ ở của đối tượng, Ban chuyên án thu giữ 2 máy vi tính, 4 điện thoại di động, 2 thẻ tài khoản ngân hàng, 10 sim điện thoại các loại và một số thiết bị điện tử.

Phương thức, thủ đoạn tinh vi

Theo kết quả điều tra ban đầu cho thấy: Học hết THPT, Lê Thế Hoàng không tu chí làm ăn mà ngày càng sa đà vào game online. Mặc dù chỉ học hết THPT nhưng Hoàng rất am hiểu về công nghệ thông tin. Đối tượng thường lên mạng, vào các trang facebook, zalo… của người khác, rồi tìm hiểu về thông tin cá nhân của họ. Sau đó, bằng thủ đoạn dùng các thiết bị viễn thông, điện thoại di động liên lạc nhờ bị hại chuyển tiền qua tài khoản, khi được bị hại đồng ý thì đối tượng tạo các tin nhắn giống cú pháp của các ngân hàng với nội dung đã chuyển tiền vào tài khoản của bị hại, làm cho bị hại lầm tưởng đã nhận được tiền và lập tức chuyển khoản số tiền đó cho đối tượng để hưởng hoa hồng.

Điển hình: Vào khoảng tháng 9/2019, Hoàng tham gia trò chơi điện tử (game) trên mạng có tên là KenVip với tài khoản có nick name là “Audi2018”. Hình thức, thể lệ chơi game như sau: Người chơi khi đăng nhập vào game sẽ phải nộp tiền vào tài khoản đã đăng ký bằng việc nộp thông qua thẻ cào điện thoại và được quy đổi bằng tiền ảo trong game gọi là Ken. Trong quá trình chơi, người chơi có thể quy đổi ngược lại từ tiền Ken thành các loại thẻ cào điện thoại rồi quy đổi bằng tiền mặt.

Trong quá trình chơi game, Hoàng phát hiện trên hệ thống game có tài khoản với nick name “Baola2018” có lượng tiền Ken lớn nên đã nảy sinh ý định lừa chủ tài khoản này để chiếm đoạt tài khoản và số tiền Ken trong game. Nghĩ là làm, Hoàng chủ động vào nhắn tín, làm quen và gạ gẫm việc mua lại tài khoản “baola2018” thì được anh L. - chủ tài khoản này cung cấp số điện thoại của mình. Sau đó, cả hai thỏa thuận và đi đến thống nhất, anh L. bán tài khoản “baola2018” cho Hoàng với số tiền 62 triệu đồng và Hoàng sẽ chuyển tiền qua tài khoản ngân hàng mà anh L. cung cấp.

Với bản tính ranh mãnh, Hoàng vào trang web smslobal.com để làm giả đầu mã tin nhắn thành “redapple” và lần lượt làm giả đầu mã tin nhắn theo cách thức vào số điện thoại 0986…37 của chủ tài khoản ngân hàng là của chị D. - bạn anh L.. Tuy nhiên, chị D. không có tài khoản Ngân hàng Viettinkbank như đối tượng Hoàng yêu cầu nên chị D. đã nhờ anh Ch. (một người bạn của chị D.) gửi số tài khoản ngân hàng để xem đã nhận được tiền chưa. Do tin tưởng tin nhắn trên của Lê Thế Hoàng gửi là thật nên anh Ch. đã báo cho chị D. đã nhận được số tiền 62 triệu đồng. Vì vậy, chị D. đã chuyển số tiền trên cho anh L., anh L. chuyển cho đối tượng Hoàng mà không chút nghi ngờ.

Sau khi lừa được anh L. và đã có tên đăng nhập, mật khẩu của tài khoản “baola2018”, Lê Thế Hoàng chơi hết số tiền Ken trong game. Với phương thức, thủ đoạn trên, Hoàng tiếp tục lừa chị D. 2 lần với số tiền 100 triệu đồng. Tổng số tiền mà Lê Thế Hoàng lừa đảo chiếm đoạt của chị Lê Thị D. là 162 triệu đồng.

Ngoài ra, Hoàng còn thường xuyên sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản trong các nick game của các con bạc. Số tiền chiếm đoạt được hắn dùng để đánh bạc trên mạng hoặc chuyển thành tiền mặt để hưởng lợi.

.

Thu Thủy

.