Thứ Năm, 26/09/2019, 08:38 [GMT+7]

70 ngày đêm truy bắt tên trộm két sắt có 3 tiền án

(Congannghean.vn)-“Cõng” 3 tiền án, ngay sau khi ra tù, Chu Trọng Hùng lại tiếp tục dở ngón nghề cũ, gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy, két sắt trên địa bàn. Với sự lọc lõi và ma mãnh có thừa của một đối tượng có “thâm niên vào tù ra tội” đã gây không ít khó khăn cho cơ quan Công an. Tuy nhiên, “lưới trời lồng lộng”, rõng rã hơn 70 ngày đêm truy bắt, Phòng Cảnh sát Hình sự (CSHS) đã tóm gọn gã trộm cắp chuyên nghiệp này.

Đối tượng Chu Trọng Hùng tại cơ quan Công an
Đối tượng Chu Trọng Hùng tại cơ quan Công an

Gã trộm chuyên nghiệp có 3 tiền án

Chu Trọng Hùng (SN 1994) trú tại xóm 8, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc chẳng xa lạ gì đối với các điều tra viên Phòng CSHS. “Cõng” 3 tiền án về các tội trộm cắp tài sản, cướp giật tài sản và cố ý gây thương tích, Hùng là đối tượng hình sự cộm cán với bảng thành tích bất hảo và luôn nằm trong “danh sách đen” của cơ quan Công an. Cũng vì thế mà khi vừa mới ra tù, Hùng đã nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng Công an. Tuy nhiên, với sự lọc lõi, ma mãnh, Hùng có nhiều mánh khóe để đối phó với cơ quan Công an.

Lần gần đây nhất Hùng vào tù do phạm tội trộm cắp tài sản. Năm 2017, sau khi ra tù, Hùng tiếp tục “bập” vào ma túy. Không nghề nghiệp, không có tiền để sử dụng ma túy, Hùng tiếp tục quay lại hành nghề cũ. Hắn quyết định thực hiện một “phi vụ lớn” rồi bỏ trốn khỏi địa phương. Nghĩ là làm, Hùng lên kế hoạch chi tiết để thực hiện một vụ trộm gây chấn động. Thời điểm cách đây hơn 2 tháng, vụ đục két sắt, lấy trộm gần nửa tỉ đồng xảy ra tại xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu gây xôn xao dư luận, khiến cả gia chủ lẫn nhân dân trên địa bàn vô cùng hoang mang lo lắng.

Vụ trộm diễn ra vào khoảng 17 giờ 30 phút ngày 5/7, khi gia chủ đi làm trở về thì phát hiện một người lạ mặt có nhiều biểu hiện nghi vấn ở ngoài sân nên đã hô hoán và báo cho lực lượng Công an. Với sự phối hợp của người dân, Công an huyện Quỳnh Lưu đã nhanh chóng khống chế, bắt giữ đối tượng này. Đối tượng được làm rõ là Cao Văn Thủy (SN 1994) trú tại xóm 8, xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc. Tại hiện trường, Công an huyện Quỳnh Lưu đã thu giữ 1 xe máy, 1 balô màu đen đựng các dụng cụ “hành nghề” như kéo cắt tôn, máy cắt sắt cầm tay cùng 451.750.000 đồng tiền mặt. Đây là số tiền mà đối tượng vừa lấy được trong két sắt. Khi bị người dân phát hiện, tri hô, đồng bọn của Thủy là Chu Trọng Hùng đã để tiền lại và nhanh chân bỏ trốn. Ngay khi xảy ra vụ trộm, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã huy động tối đa lực lượng vào cuộc, tiến hành truy bắt đối tượng bỏ trốn.

Hơn 70 ngày truy tìm tội phạm

Trước tính chất nghiêm trọng của vụ án, việc truy bắt Chu Trọng Hùng được ráo riết tiến hành. Phòng CSHS đã xác lập Chuyên án CA191T, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản. Dưới sự chỉ đạo của Thượng tá Nguyễn Văn Tịnh, Phó Trưởng phòng, Trưởng ban Chuyên án và Trung tá Trần Hoa Kỳ, Đội trưởng Đội 4, Phó ban Chuyên án, các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm của Đội 4 được tung vào cuộc.

Về phía Chu Trọng Hùng, ngay sau khi sự việc bị phát giác, hắn đã nhanh chóng bỏ trốn vào TP Hồ Chí Minh, lang bạt khắp các tỉnh phía Nam. Hùng cắt đứt mọi liên lạc với gia đình cũng như các mối liên hệ tại địa phương. Là đối tượng nằm trong “tầm ngắm “ của cơ quan Công an, ngay từ khi bắt đầu vào cuộc, các thành viên Ban chuyên án đều lường trước những khó khăn khi “đấu trí” với tên trộm chuyên nghiệp này. Việc tìm kiếm Hùng chẳng khác nào “mò kim đáy bể”. Tuy nhiên, Ban chuyên án đã khắc phục khó khăn, phát huy tinh thần trách nhiệm để nhanh chóng làm rõ tung tích của đối tượng. Ròng rã nhiều tháng trời, Ban chuyên án đã thu thập, xác minh mọi thông tin có giá trị.

Sau một thời gian lẩn trốn, đầu tháng 9/2019, những tưởng sự việc đã im ắng, Hùng trở về Nghệ An. Cũng như mọi khi, cách kiếm tiền của gã là dở ngón nghề cũ. Gã lang thang dọc khắp các huyện Diễn Châu, Nghi Lộc, Cửa Lò… nhằm lợi dụng sơ hở của người đi đường để trộm xe máy. Và điều mà Hùng không hề ngờ tới đó là Ban chuyên án đã nắm được hành tung của hắn. Nhất cử nhất động của Hùng đều nằm trong “tầm ngắm” của lực lượng Công an. Nhận được tin báo về hàng loạt vụ mất trộm xe máy trên địa bàn tỉnh cùng với nguồn tin giá trị mà Ban chuyên án nắm được, cơ quan Công an nhận định, đây chính là đối tượng mà bấy lâu ráo riết truy tìm. Tiến hành đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã nhanh chóng xác minh được nơi lẩn trốn của Chu Trọng Hùng.

Ngày 16/9, Ban chuyên án đã tiến hành bắt khẩn cấp đối tượng Chu Trọng Hùng về tội trộm cắp tài sản. Tại cơ quan Công an, trước những tài liệu, chứng cứ không thể chối cãi, Hùng thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, trong vụ trộm két sắt tại Quỳnh Lưu, Hùng đã lên kế hoạch và cùng Cao Văn Thủy đi xe máy từ xã Nghi Yên ra Quỳnh Lưu tìm các gia đình sơ hở để trộm két sắt. Khi đi Hùng mang theo 1 balô đen bên trong có dao, kéo, xà cạy và máy cắt sắt. Đến xã Ngọc Sơn, thấy một hộ dân để cửa mở, không có người nên Hùng đã đột nhập vào nhà, sử dụng các phương tiện đục két sắt, Thủy làm nhiệm vụ cảnh giới bên ngoài. Hùng đã cuỗm được 451.750.000 đồng và cho vào balô. Tuy nhiên, khi nghe người dân tri hô, Hùng đã vứt balô lại và nhanh chân bỏ trốn khỏi hiện trường.

Tiến hành điều tra, mở rộng, Chu Trọng Hùng khai nhận, sau khi trở về Nghệ An vào đầu tháng 9, hắn đã thực hiện 5 vụ trộm xe máy tại địa bàn huyện Diễn Châu, TX Cửa Lò, Nghi Lộc, tổng trị giá tài sản hơn 50 triệu đồng. Phòng CSHS đã xác minh, truy tìm các tang vật cũng như các bị hại trong vụ trộm.

Niềm vui nhận lại xe máy

Chiều 23/9, có rất đông người dân đến Phòng CSHS để nhận lại tài sản bị mất trộm. Họ là những bị hại bị mất trộm xe máy, có những người mất xe đã lâu, có người bị mất cách đây vài ngày nhưng tất cả đều có chung một niềm vui đó là tìm lại được tài sản và sự cảm kích đối với lực lượng Công an.

Từ Diễn Châu, sau khi nghe tin Phòng CSHS tìm lại được chiếc xe của mình bị mất trộm cách đây gần 2 tuần, chị Phan Thị Hằng (SN 1996, quê xã Diễn Thịnh) nhanh chóng bắt xe buýt vào TP Vinh để nhận xe. Trong lòng không giấu được niềm xúc động, chị Hằng chia sẻ: “Chiều 12/9,  tôi chở bạn ra khu du lịch Bãi Lữ (xã Nghi Yên, huyện Nghi Lộc) chơi. Chúng tôi dựng xe máy ở ven đường rồi đi dạo xung quanh, khi ra về thì chiếc xe đã biến mất. Tôi có trình báo cơ quan Công an nhưng không nghĩ mình lại may mắn như thế. Tôi vô cùng cảm kích tinh thần trách nhiệm cũng như tài năng của các đồng chí Công an”.

Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự trao trả xe máy cho người bị hại
Cán bộ Phòng Cảnh sát Hình sự trao trả xe máy cho người bị hại

Chị Hằng chỉ là 1 trong số 5 bị hại được trao trả, nhận lại tài sản bị mất trong buổi chiều hôm đó. Chỉ trong một thời gian ngắn, hàng loạt các vụ trộm xe máy đã diễn ra tại các huyện Nghi Lộc, Diễn Châu, Quỳnh Lưu…, gây mất ANTT, khiến quần chúng nhân dân hoang mang, lo lắng. Với việc nhanh chóng điều tra, khám phá các vụ trộm, trả lại tài sản cho người bị hại, Phòng CSHS đã trả lại sự bình yên cho địa bàn, củng cố niềm tin trong lòng quần chúng nhân dân.

.

Huyền Thương

.