Thứ Ba, 24/09/2019, 10:48 [GMT+7]

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật tại khối Tân An, phường Vinh Tân, TP Vinh

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã được lực lượng chức năng tuyên truyền, nhắc nhở song trong thời gian qua, một số giáo dân giáo họ Tân Yên, thuộc khối Tân An, phường Vinh Tân, TP Vinh vẫn cố tình thực hiện nhiều hành vi sai phạm, vi phạm các quy định của Nhà nước, gây bức xúc trong nhân dân. Sai phạm trên cần phải được xử lý nghiêm minh theo pháp luật.
 
Khối Yên Cư, phường Vinh Tân trước đây thuộc xã Hưng Thịnh, huyện Hưng Nguyên, được sáp nhập về thành phố Vinh theo Nghị định 45/2008/NĐ-CP ngày 17/4/2008 của Thủ tướng Chính phủ về việc điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Vinh và thành lập phường Vinh Tân.  Đến ngày 28/2/2018, UBND TP Vinh có Quyết định số 1223/QĐ-UBND về việc đổi tên khối Yên Cư, phường Vinh Tân thành khối Tân An, phường Vinh Tân. Đến ngày 4/9/2018, UBND TP Vinh ra Quyết định 5269/QĐ-UBND về việc ghép một phần khối Tân Phượng vào khối Tân An, phường Vinh Tân, TP Vinh. Theo đó, quyết định ghép 115 hộ với 418 nhân khẩu thuộc khối Tân Phượng nằm ở phía Nam sông Vinh với 69 hộ dân, 321 nhân khẩu khối Yên Cư cũ. Hiện, phường Vinh Tân có 2 giáo họ là giáo họ Tân Yên và giáo họ Vĩnh Mỹ; trong đó, giáo họ Tân Yên thuộc khối Tân An.
Cổng sắt xây dựng trái phép tại Giáo họ Tân Yên
Cổng sắt xây dựng trái phép tại Giáo họ Tân Yên
Sau khi sáp nhập khối, Nhà nước đầu tư xây dựng nhà văn hóa 2 tầng khang trang nhưng nhân dân giáo họ Tân Yên không tham gia sinh hoạt, hội họp và có hoạt động cản trở sinh hoạt của khối.  Đáng chú ý, năm 2016, chính quyền địa phương phối hợp với UBND TP Vinh tiến hành đo đạc lại địa chính để cấp đổi, cấp mới quyền sử dụng đất cho các hộ dân ở đây, tuy nhiên các hộ dân không hợp tác kê khai đề nghị cấp đổi, cấp mới quyền sử dụng đất. Thực trạng trên dẫn đến tình trạng người dân tự ý lấn chiếm, xây dựng trên đất nông nghiệp. Nhất là sau khi nắm được chủ trương chuẩn bị giải phóng mặt bằng xây dựng đường Lê Mao kéo dài (đi qua khu vực khối Tân An) và một số dự án xây dựng khu đô thị trên địa bàn khối Tân An thì hoạt động chuyển nhượng, mua bán đất đai, xây dựng trái phép diễn ra phức tạp.
 
Theo thống kê của UBND phường Vinh Tân hiện có 15 hộ gia đình đổ rác thải xây dựng trên đất nông nghiệp là ao hồ nuôi trồng thủy sản (nguồn gốc là đất nông nghiệp do các hộ khai hoang để sử dụng và đã được huyện Hưng Nguyên cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo Nghị định 64/CP). UBND phường đã lập biên bản xử lý nhưng tình trạng vẫn tiếp diễn. Hiện, có 5 hộ vẫn cố tình xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp; chính quyền địa phương đã tiến hành vận động, tuyên truyền giải thích, lập biên bản xử lý nhưng các hộ vi phạm không chấp hành, có hành vi lăng mạ, chửi bới tổ cán bộ thực hiện nhiệm vụ.
 
Không dừng lại ở đó, sáng ngày 7/3/2019, một số giáo dân thuộc giáo họ Tân Yên đã tiến hành dựng trái phép 2 cổng sắt, mỗi cổng 2 cánh với tổng diện tích khoảng 4 m2 trên hai đầu trục dẫn vào nhà thờ giáo họ Tân Yên, gây khó khăn cho lưc lượng chức năng vào xử lý các trường hợp đổ rác thải xây dựng trên đất nông nghiệp, cũng như tạo “hàng rào” cản trở người ngoài vào khu vực trên. Đến 16 giờ ngày 7/3/2019, những giáo dân trên tiếp tục dựng 2 cổng sắt với diện tích khoảng 3 m2 tại trục đường ngang dẫn vào nhà thờ và tại cầu sắt. Tổ công tác do UBND phường thành lập đã tiến hành đến hiện trường tuyên truyền, vận động, lập biên bản vi phạm, yêu cầu tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay các đối tượng vẫn không chấp hành. Đến ngày 14/3/2019, UBND phường Vinh Tân đã ra quyết định xử phạt hành chính đối với 5 trường hợp vi phạm về hành vi “Dựng cổng ra vào trái phép trong phạm vi đất dành cho đường bộ”, quy định tại Điểm a, khoản 4, điều 12, Nghị định 46/2016/NĐ-CP ngày 26/5/2016 của Chính phủ. Đồng thời, yêu cầu các đối tượng tự tháo dỡ công trình vi phạm nhưng đến nay các đối tượng vẫn không chấp hành quyết định xử phạt.
 
Tiếp đó, sáng ngày 21/3/2019, giáo dân giáo họ Tân Yên còn tiến hành xây dựng phòng học giáo lý với diện tích 70 m2. Công trình trên nằm ở phía Đông nhà thờ giáo họ, trong đó một phần diện tích nằm trên khu đầu nhà văn hóa khối cũ (đã bị giáo họ lấn chiếm từ trước) và một phần diện tích nằm trên thửa đất (đất thổ cư) của một giáo dân đã được giáo họ trao đổi (tuy nhiên việc trao đổi không được xin phép chính quyền địa phương). Trước sự việc trên, UBND phường Vinh Tân đã tổ chức cuộc đối thoại giữa chính quyền địa phương và nhân dân khối Tân An nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân, tuyên truyền phổ biến chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước. Tuy nhiên, Ban hành giáo và các hộ dân không giam tham gia. Mặc dù, tổ công tác UBND TP Vinh thường xuyên trao đổi, tuyên truyền nhưng  các giáo dân vẫn không tự tháo dỡ các công trình trái phép, việc xây dựng nhà học giáo lý vẫn tiếp tục thực hiện.
 
Có thể thấy, những sai phạm của các giáo dân giáo họ Tân Yên không dừng lại ở việc san lấp, lấn chiếm đất đai, xây dựng công trình trái phép mà còn cố tình ngăn cản hoạt động của lực lượng chức năng và chính quyền địa phương, thể hiện thái độ coi thường pháp luật. Hành động này cần phải được xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật.
.

Tú Lâm

.