Thứ Hai, 23/09/2019, 08:13 [GMT+7]

Truy bắt nhanh nhóm đối tượng cướp giật tuổi teen

(Congannghean.vn)-Công an huyện Quỳnh Lưu vừa phá thành công Chuyên án 819 G, triệt xóa ổ nhóm cướp giật tài sản, bắt giữ 4 đối tượng. Đáng chú ý, 3 trong số 4 đối tượng này mới chỉ dưới 18 tuổi nhưng lại có hành vi, thủ đoạn đặc biệt nghiêm trọng. 
 
Trêu ghẹo người đi đường rồi cướp giật
 
Khuya ngày 19/8, trực ban Công an huyện Quỳnh Lưu nhận được tin báo về việc một nhóm đối tượng nam thanh niên đi xe máy thực hiện hành vi cướp giật tài sản đối với một nhóm thiếu nữ. Sự việc xảy ra trên địa bàn xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu. Nhận thấy tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã cử tổ công tác thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy xuống hiện trường xác minh, làm rõ. 
Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng Hà Huy Thăng
Cơ quan Công an lấy lời khai đối tượng Hà Huy Thăng
 
Theo lời kể của các nạn nhân, thời điểm 19 giờ 30 phút, Trần Thảo Nguyên, Hoàng Thị Lan Anh, Hồ Hà Phương và Bùi Tú Uyên, đều SN 2003, cùng trú tại thị trấn Cầu Giát điều khiển 2 xe máy chạy từ hướng xã Quỳnh Mỹ về khu vực cầu vượt, ngã tư thị trấn Cầu Giát thì bị một nhóm thanh niên bám theo. Nhóm thanh niên này đã dùng lời lẽ trêu ghẹo, tán tỉnh, ngỏ ý làm quen nhưng các cô gái không trả lời. Thấy các đối tượng tiếp tục bám theo, những cô gái này đã tăng ga chạy nhanh hơn, tuy nhiên cả nhóm vẫn không tha và đuổi theo. Đến khu vực xã Quỳnh Hưng, các đối tượng liền phóng xe lên trước. Những tưởng các đối tượng đã bỏ cuộc nên các cô gái yên tâm tiếp tục đi chơi. Tuy nhiên, khi đến khu vực cầu Kênh 24B, thuộc xóm 1, xã Quỳnh Hưng, phát hiện nhóm thanh niên này đang đứng chờ sẵn ở trên cầu, các cô gái hoảng sợ và quay xe lại bỏ chạy. Lúc này, các đối tượng nhảy lên xe máy bám theo. Thời điểm này, em Trần Thảo Nguyên rút điện thoại ra gọi cho bố để nhờ hỗ trợ thì bất ngờ các đối tượng vượt lên, giật chiếc điện thoại mà Nguyên đang cầm rồi rồ ga bỏ chạy.
 
Trước tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an huyện đã khẩn trương xác lập Chuyên án 819G, tiến hành truy bắt các đối tượng ngay trong đêm. Qua lời kể của các nạn nhân, cơ quan Công an nhận định, đây là những đối tượng người địa bàn. Phần vì hoảng sợ, phần vì sự việc xảy ra vào buổi tối nên các cô gái không nhớ rõ mặt của các đối tượng gây án. Điều này khiến Ban chuyên án mất nhiều thời gian, công sức để xác minh, sàng lọc các đối tượng nghi vấn.
 
Lộ diện những tên cướp tuổi teen
 
Nhập cuộc với tinh thần khẩn trương, dù đã quá nửa đêm nhưng tất cả thành viên trong Ban chuyên án đều quyết tâm bằng mọi giá phải sớm tìm ra tung tích các đối tượng. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Đặng Trọng Huynh, Phó trưởng Công an huyện, Trưởng ban Chuyên án; Trung tá Nguyễn Thanh Hoàn, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy, Phó ban Chuyên án, Ban chuyên án đã chia làm các mũi công tác tiến hành sàng lọc, rà soát tất cả các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, trong đó tập trung vào nhóm thanh niên 18 - 20 tuổi. Sau hơn 2 ngày tiến hành xác minh, bằng các biện pháp nghiệp vụ, ngày 21/8, Ban chuyên án đã xác định được các đối tượng trong ổ nhóm này gồm Hồ Văn Tuấn (SN 2003), Trần Duy Đệ (SN 2006), Hồ Hữu Thế (SN 2006), cùng trú tại xã Quỳnh Thanh, huyện Quỳnh Lưu. 
 
Tại cơ quan Công an, cả ba đã thành khẩn khai báo, thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, thời điểm thực hiện hành vi cướp giật tài sản, Tuấn, Đệ và Thế điều khiển 1 xe máy đi chơi. Khi đến khu vực cầu vượt, ngã tư thị trấn Cầu Giát thì phát hiện nhóm của Nguyên nên đã bám theo trêu ghẹo. Theo lời khai của Tuấn, ban đầu nhóm chỉ muốn trêu cho vui và xin địa chỉ facebook để làm quen. Khi thấy những bạn gái kiêu kỳ không trả lời nên cả 3 bực tức và đuổi theo cho bằng được. Lúc này thấy cô gái ngồi sau cầm điện thoại nên Thế nói với Tuấn lấy điện thoại của cô gái. Tuấn đồng ý và cả ba phóng xe đi trước chặn ở khu vực Quỳnh Hưng. Nhìn thấy các cô gái quay xe bỏ chạy, Tuấn điều khiển xe bám theo, Thế và Đệ ngồi sau. Khi Tuấn cho xe áp sát vào xe máy của các nạn nhân, Đệ đã giật chiếc điện thoại Iphone 6S mà Thảo Nguyên đang nghe sau đó Tuấn vù ga bỏ chạy. Đến sáng  20/8, cả ba đưa điện thoại đến cửa hàng sửa chữa điện thoại di động Diệu Anh (xã Quỳnh Lương, huyện Quỳnh Lưu) để bẻ khóa Icloud, tuy nhiên phí bẻ khóa là 2 triệu đồng nên chúng đã bán chiếc điện thoại nói trên cho chủ cửa hàng với giá 400.000 đồng. Số tiền bán được, Tuấn và Đệ lấy 150.000 đồng, còn Thế được 100.000 đồng. 
 
Hành vi của các đối tượng phạm tội cướp giật tài sản. Các đối tượng phạm tội với bị hại là người dưới 16 tuổi. Thời điểm thực hiện hành vi phạm tội, các đối tượng Trần Duy Đệ và Hồ Hữu Thế chưa đủ 14 tuổi nên không phải chịu trách nhiệm hình sự. Riêng Hồ Hữu Tuấn, thời điểm gây án đủ 14 tuổi nên phải chịu trách nhiệm hình sự. Ngoài ra, hành vi của Tuấn được xác định là đặc biệt nghiêm trọng khi sử dụng xe máy truy đuổi, gây nguy hiểm cho bị hại. Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hồ Hữu Tuấn về tội cướp giật tài sản. Tuấn bị truy tố theo Khoản 2, Điều 171, Bộ luật Hình sự. Cơ quan CSĐT đã áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Hồ Hữu Tuấn.
 
Ngoài vụ việc này, một vụ cướp giật tài sản của người đi đường khác cũng đã xảy ra tại địa bàn thị trấn Cầu Giát, huyện Quỳnh Lưu khiến người dân hoang mang, lo lắng. Ngày 22/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Quỳnh Lưu đã tiến hành điều tra, mở rộng Chuyên án, bắt khẩn cấp đối tượng Hà Huy Thăng (SN 1998) trú tại xóm 1, xã Quỳnh Hưng, huyện Quỳnh Lưu. Trước đó, ngày 13/8, khi đang chạy xe khu vực khối 4, thị trấn Cầu Giát, thấy chị Trần Thị Thu (SN 1970) đang đi bộ nghe điện thoại trên vỉa hè, Thăng đã điều khiển xe lại gần giật chiếc điện thoại Samsung Galaxy và bán được 1,8 triệu đồng. Được biết, Thăng là đối tượng nghiện game, tất cả số tiền làm lụng được, Thăng đều “nướng” vào game online. Cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Hà Huy Thăng về tội cướp giật tài sản.
 
Với việc nhanh chóng điều tra, khám phá nhanh các vụ án cướp giật tài sản trên địa bàn, Công an huyện Quỳnh Lưu đã sớm ổn định tình hình ANTT tại địa phương, được chính quyền địa phương ghi nhận, đánh giá cao, quần chúng nhân dân tin yêu, mến phục. 
.

Huyền Thương

.