Thứ Tư, 25/09/2019, 09:05 [GMT+7]

Đối tượng chuyên khống chế các em thiếu nhi để cướp tài sản sa lưới

(Congannghean.vn)-Từng lĩnh án về tội trộm cắp tài sản, ra tù không có việc làm ổn định, bị bạn bè xấu lôi kéo, Hùng rơi vào nghiện ma tuý. Để có tiền mua ma tuý và tiêu xài cá nhân, Hùng đã tiếp tục phạm tội. Lần này, đối tượng nhắm đến là các em nhỏ từ 5 - 11 tuổi trên địa bàn các xã thuộc huyện Diễn Châu để gây án...

Đối tượng và tang vật trong chuyên án
Đối tượng và tang vật trong chuyên án

Nhiều em thiếu nhi bị cướp tài sản

Thời gian vừa qua, trên địa bàn huyện Diễn Châu phát hiện một số vụ cướp tài sản. Thủ đoạn của đối tượng thường lợi dụng đông người, hoặc vào những ngõ vắng, phát hiện các em nhỏ đeo trang sức có giá trị mà không có người trông coi liền áp sát khống chế cướp tài sản rồi nhanh chóng lẫn vào đám đông biến mất. Chỉ trong 2 ngày 1 và 2/9, Công an huyện Diễn Châu tiếp nhận liên tiếp 3 vụ cướp tài sản với thủ đoạn tương tự.

Theo đó, khoảng 15 giờ ngày 1/9/2019, tại khu vực nhà văn hóa xóm Trung Yên, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu, cháu Đàm Văn N. (SN 2012) trú tại xóm Hải Trung, xã Diễn Bích đang đi một mình từ trong nhà văn hóa ra đường liên xã để đi vệ sinh thì bất ngờ bị một đối tượng lạ mặt dùng hai tay ôm cổ từ phía sau và nói: “Từ nay không được đái xuống dưới cống nữa nghe chưa”, đồng thời giữ chặt người cháu lại để tháo sợi dây bằng kim loại màu trắng đeo trên cổ. Phát hiện bị đối tượng lấy mất sợi dây chuyền, cháu N. hô: “Thả cháu ra, thả cháu ra”, nhưng đối tượng lấy luôn sợi dây chuyền và lên xe phóng đi mất.

Đến khoảng 16 giờ cùng ngày, tại khu vực nhà văn hóa xóm Trung Yên, xã Diễn Ngọc, cháu Nguyễn Văn V. (SN 2010) trú tại xóm Trung Yên và cháu Nguyễn Lê T. (SN 2008) trú tại xóm Ngọc Tân, cùng xã Diễn Ngọc đang đi bộ từ nhà văn hóa xóm Trung Yên ra đường liên xã thì bị đối tượng lạ mặt điều khiển xe môtô đi theo phía sau, bất ngờ dừng xe áp sát cháu V. Chưa kịp hiểu chuyện gì đang xảy ra, cháu V. đã bị đối tượng này dùng hai tay ôm từ phía sau, đè quỳ xuống đường và dùng tay tháo sợi dây chuyền bằng kim loại màu trắng đang đeo trên cổ rồi bỏ vào túi áo chống nắng và lên xe phóng đi mất.

Trong lúc vụ việc đang được điều tra, làm rõ thì đến ngày 2/9/2019, đơn vị tiếp tục nhận được tin báo với nội dung: Khoảng 8 giờ cùng ngày, cháu Nguyễn Trần K. (SN 2014) trú tại xóm Trường Tiến, xã Diễn Ngọc chơi một mình không có người trông coi thì bị một đối tượng đi bộ đến ôm cổ cháu K. từ phía sau, giữ chặt người rồi dùng tay tháo sợi dây chuyền bằng kim loại màu trắng trên cổ của cháu bỏ vào túi áo khoác nắng rồi bỏ đi mất.

Từ các vụ cướp nêu trên, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã khẩn trương cử tổ công tác vào cuộc xác minh, làm rõ. Từ những tài liệu, chứng cứ thu thập được, lực lượng Công an nhận định: Rất có thể các vụ cướp đều cùng do một đối tượng gây ra. Trước tình hình đó, để tập trung lực lượng, phương tiện nhanh chóng truy bắt đối tượng về quy án, sớm ổn định tình hình trên địa bàn, Lãnh đạo Công an huyện Diễn Châu đã họp bàn và quyết định xác lập Chuyên án mang bí số 919C để đấu tranh, phá án.

Truy bắt thủ phạm

Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Duy Thanh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, Trưởng Công an huyện Diễn Châu, nhiều trinh sát, điều tra viên dày dạn kinh nghiệm trong đấu tranh các vụ án hình sự đã được tung vào cuộc, phối hợp với Ban Công an các xã điều tra, làm rõ. Trong quá trình điều tra, Ban chuyên án đã sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, tiến hành xác minh các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, dựng mô hình đối tượng từ mô tả đặc điểm nhân dạng của các bị hại đã xác định nghi can là Lê Văn Hùng (SN 1992) trú tại xóm Ngọc Tân, xã Diễn Ngọc, huyện Diễn Châu.

Trong lúc Ban chuyên án đang củng cố hồ sơ, tài liệu thì đến 16 giờ ngày 7/9/2019, tiếp tục nhận được tin báo: Tại khu vực cảng cá thuộc xóm Chiến Thắng, xã Diễn Bích, huyện Diễn Châu, thêm một cháu nhỏ nữa bị đối tượng lạ mặt cướp tài sản. Nhận được tin báo, Ban chuyên án lập tức chia thành nhiều mũi công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường để điều tra theo dấu vết “nóng”. Theo đó, 1 tổ công tác có mặt tại hiện trường, dưới sự giám hộ của người thân để lấy lời khai của bị hại, đồng thời tổ công tác khác nhanh chóng phối hợp các lực lượng chốt chặn tại các ngả đường nghi đối tượng sẽ tẩu thoát.

Được biết, cháu bé vừa bị cướp là Trần Nguyễn Quang K. (SN 2013) trú tại xóm Quyết Thành, xã Diễn Bích. Theo lời kể của cháu bé thì vào khoảng thời gian trên, cháu đang ngồi chơi với các bạn tại khu vực cảng cá, bất ngờ bị một đối tượng tiến lại gần dùng hai tay ôm vòng cổ cháu từ phía sau, đồng thời dùng hai chân kẹp chặt vào hai chân và phần thân dưới của cháu. Bị khống chế, cháu K. hoảng hốt khóc to và nói: “Thả cháu ra”. Mặc cháu bé vùng vẫy kêu khóc, đối tượng tiếp tục dùng hai tay xoắn, giật sợi dây chuyền trên cổ cháu K. ra, bỏ vào túi áo khoác nắng đang mặc trên người rồi điều khiển xe máy bỏ đi.

Khi di chuyển đến xóm Tây Lộc, xã Diễn Ngọc, đối tượng bị lực lượng Công an phát hiện có biểu hiện nghi vấn nên đã yêu cầu dừng xe để kiểm tra hành chính. Nghĩ hành vi của mình đã bị phát hiện, đối tượng lập tức vứt lại chiếc xe môtô cùng tang vật rồi chạy trốn. Qua kiểm tra phương tiện, lực lượng Công an tiến hành lập biên bản thu giữ các đồ vật liên quan gồm: 1 sợi dây chuyền bằng kim loại màu trắng bạc, 1 xe môtô BKS 37P2-7823. Xác định đây chính là đối tượng gây án, Lãnh đạo Ban chuyên án đã huy động lực lượng nhanh chóng vây bắt đối tượng. Đến ngày 11/9/2019, Ban chuyên án đã phát hiện và bắt giữ Hùng khi hắn đang lẩn trốn tại khối 3, thị trấn Diễn Châu.

Tại cơ quan điều tra, Lê Văn Hùng khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Theo đó, đối tượng cho biết: Do không có việc làm ổn định, lại nghiện ma tuý, để có tiền tiêu xài, Hùng đã nảy sinh ý định đi cướp tài sản. Các “con mồi” mà đối tượng nhắm đến là những em nhỏ không có người trông coi, có đeo trang sức quý giá. Theo đó, ngoài các vụ cướp nêu trên, đối tượng còn thừa nhận trước khi bị bắt, hắn còn kịp gây thêm vụ cướp tài sản tại xã Diễn Ngọc.

Theo lời khai của đối tượng, khoảng 17 giờ ngày 6/9/2019, Hùng điều khiển xe môtô BKS 37P2-7823 đi vòng quanh xã Diễn Ngọc tìm các cháu nhỏ có tài sản để chiếm đoạt. Khi đi qua UBND xã Diễn Ngọc, Hùng điều khiển xe rẽ vào một con đường hẻm và nhìn thấy cháu Nguyễn Hồ Tâm N. (SN 2011) đi xe đạp chở phía sau em trai là cháu Nguyễn Trung H. (SN 2015) trú tại xóm Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc. Thấy vậy, Hùng xuống xe chạy theo dùng tay ôm cổ cháu H. từ phía sau và mở lấy sợi dây chuyền màu trắng bạc. Sau khi lấy được tài sản, đối tượng bỏ vào túi áo khoác rồi điều khiển xe môtô chạy mất.

Đến ngày 7/9/2019, Hùng đưa tài sản cướp được bán cho một tiệm vàng tại thị trấn Diễn Châu với số tiền 140.000 đồng. Đối tượng cũng khai nhận đã gây ra 7 vụ cướp tài sản tương tự. Số tang vật cướp được, đối tượng đều đem bán lấy tiền mua ma tuý và tiêu xài.

Hiện, Ban chuyên án đã thu giữ 5 sợi dây chuyền bằng bạc cùng chiếc xe môtô đối tượng dùng để gây án. Với tài liệu, chứng cứ thu thập được, ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh tạm giam đối với Lê Văn Hùng để điều tra, mở rộng về hành vi cướp tài sản đối với người dưới 16 tuổi quy định tại Điểm e, Khoản 2, Điều 168, Bộ luật Hình sự.

.

Hải Việt

.