Thứ Năm, 09/04/2020, 15:29 [GMT+7]

Cảnh báo tội phạm trộm cắp tài sản tại các công sở

(Congannghean.vn)-Hoạt động với thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh; khi bị phát hiện thì sẵn sàng dùng hung khí chống trả để thoát thân. Đó là đặc điểm nhận diện đối tượng trong các vụ trộm cắp tài sản tại công sở xảy ra trong thời gian qua. Trước diễn biến phức tạp của loại tội phạm này, lực lượng Công an đã quyết liệt vào cuộc điều tra, làm rõ nhiều vụ án và bắt giữ các đối tượng liên quan. Tuy nhiên, để hạn chế đến mức thấp nhất hậu quả do tội phạm trộm cắp gây ra, bên cạnh sự nỗ lực của cơ quan chức năng, rất cần ý thức phòng ngừa, đấu tranh của các cơ quan, đơn vị và quần chúng nhân dân.

UBND xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn - nơi xảy ra vụ đột nhập trộm tài sản vào ngày 14/3 vừa qua
UBND xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn - nơi xảy ra vụ đột nhập trộm tài sản vào ngày 14/3 vừa qua
Liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm táo tợn
 
Mặc dù đã gần nửa năm trôi qua nhưng dư luận vẫn chưa quên vụ án mạng xảy ra tại Bảo hiểm xã hội (BHXH) huyện Quỳnh Lưu. Theo đó, sáng 14/10/2019, do đến cơ quan làm việc mà cổng chưa mở nên ông Đặng Ngọc Thọ, Giám đốc đã gọi điện cho ông Đặng Ngọc Thành (45 tuổi), nhân viên bảo vệ nhưng không thấy ai trả lời. Nghi ngờ có chuyện chẳng lành, ông Thọ đi ra phía sau thì phát hiện ông Thành đã tử vong bên vũng máu. Sự việc nhanh chóng được báo cáo lực lượng chức năng. Ngay sau đó, Công an huyện Quỳnh Lưu, Phòng Cảnh sát Hình sự và Phòng Kỹ thuật Hình sự Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi. Theo ghi nhận tại hiện trường, chiếc két sắt bị phá hỏng, tuy nhiên có khả năng sau khi phát hiện bên trong không có tiền, đối tượng đã bỏ lại. Hiện, vụ việc vẫn đang được Công an tỉnh Nghệ An tích cực vào cuộc điều tra, làm rõ. 
 
Cũng trên địa bàn huyện Quỳnh Lưu, sáng 5/1, ông Nguyễn Văn Minh, nhân viên bảo vệ UBND xã Quỳnh Mỹ lên các phòng làm việc để kiểm tra an ninh thì phát hiện 4 phòng làm việc của tầng 1 bị phá khóa, cửa mở toang; còn tại tầng 2, phòng kế toán cũng bị phá khóa. Ông Minh lập tức gọi điện thông báo cho lãnh đạo UBND xã và lực lượng Công an. Sau khi kiểm tra tại hiện trường thì phát hiện đối tượng đã phá khóa tủ trong phòng kế toán và lấy đi số tiền 100 triệu đồng. Được biết, cách đây không lâu, tại trụ sở làm việc xã Quỳnh Tam cũng bị kẻ xấu đột nhập, phá két sắt và lấy đi số tiền khá lớn.
 
Gần đây nhất, khoảng hơn 23 giờ ngày 14/3/2020, kẻ gian đã đột nhập vào trụ sở UBND xã Nghĩa Lộc, huyện Nghĩa Đàn, phá khóa cửa phòng kế toán và phòng của Phó Chủ tịch UBND xã lấy đi khoảng hơn 30 triệu đồng. Toàn bộ sự việc đều được camera an ninh tại đây ghi lại. Sau khi nhận được tin báo, Công an xã Nghĩa Lộc đã nhanh chóng có mặt để bảo vệ hiện trường và tích cực phối hợp với Công an huyện Nghĩa Đàn tiến hành thu thập các thông tin, chứng cứ liên quan để điều tra, truy bắt thủ phạm.
Ổ nhóm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tại công sở và nhà dân                  bị Công an huyện Quỳnh Lưu bắt giữ
Ổ nhóm gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tại công sở và nhà dân bị Công an huyện Quỳnh Lưu bắt giữ
Tăng cường công tác đấu tranh, phòng ngừa
 
Theo số liệu thống kê, riêng trong năm 2019, trên địa bàn tỉnh xảy ra hơn 30 vụ trộm cắp tài sản tại công sở. Trước diễn biến phức tạp và thủ đoạn hết sức tinh vi, manh động của các đối tượng, thời gian qua, Công an các đơn vị, địa phương đã tập trung lực lượng và sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh với loại tội phạm này. Qua đó, triệt xóa nhiều ổ nhóm, đối tượng và thu giữ số lượng lớn tang vật liên quan.
 
Điển hình, ngày 14/3, Công an huyện Quỳnh Lưu phá thành công Chuyên án 320T, bắt 9 đối tượng gồm: Trần Bảo Vinh (SN 1991) trú tại thôn Đại Hải, xã Quỳnh Long; Lê Đình Hùng (SN 1984) và Lê Đình Hiệp (SN 1993) trú tại xóm 5, xã Tân Sơn; Lê Văn Thông (SN 1995) trú tại xóm 7, xã Quỳnh Thuận; Công Thế Hoài (SN 2002), Trần Huy Trọng (SN 2002) cùng trú tại xóm Thọ Đồng, xã Quỳnh Thọ và 3 thiếu niên (SN 2005). Được biết, ổ nhóm này đã gây ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản từ 2019 đến đầu tháng 3/2020, trong đó có 4 vụ thực hiện ở các cơ quan, trường học và rất nhiều vụ trộm cắp tại nhà dân. Lực lượng Công an đã thu hồi tài sản gồm: 33.600.000 đồng tiền mặt, 7 điện thoại di động, 1 đầu máy chiếu, 1 máy in, 1 máy tính xách tay, 2 bộ loa và nhiều tài sản trị giá hơn 150 triệu đồng trả lại cho các đơn vị, nhân dân trên địa bàn. 
 
Qua phân tích thủ đoạn hoạt động của loại tội phạm này cho thấy, ngoài số ít đối tượng thực hiện đơn lẻ thì phần lớn các vụ trộm cắp đều do ổ nhóm gây ra và có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Quá trình gây án, bọn chúng thường khảo sát, thăm dò trước địa điểm và chọn thời gian vào đêm khuya, nơi vắng người, phương tiện qua lại để thực hiện hành vi phạm tội. Sau khi đột nhập vào bên trong, các đối tượng sẽ nhắm đến những phòng làm việc lưu giữ tài sản có giá trị lớn như phòng máy tính, phòng kế toán, thủ quỹ… để trộm cắp rồi nhanh chóng trốn thoát và thường ít để lại dấu vết tại hiện trường.
 
Hoạt động với thủ đoạn tinh vi, manh động và liều lĩnh là những đặc điểm để nhận diện tội phạm trộm cắp tài sản. Tuy nhiên, có thể nói, nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng trộm cắp tài sản vẫn còn xảy ra tại công sở đó là do sự chủ quan trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản. Hiện nay, tại một số cơ quan, doanh nghiệp, trường học lực lượng bảo vệ mỏng, không lắp đặt hệ thống camera ghi hình, hệ thống chiếu sáng, tường rào không đảm bảo; không thường xuyên tổ chức tuần tra, canh gác bảo vệ tài sản, nhất là vào ban đêm, ngoài giờ hành chính hay các dịp nghỉ lễ... Bên cạnh đó, hầu hết bảo vệ tại các công sở tuổi đã cao, sức khỏe không đảm bảo, thiếu nghiệp vụ và không được trang bị các đồ dùng thiết yếu trong công tác bảo vệ cũng chính là nguyên nhân khiến bọn tội phạm trộm cắp lợi dụng để hoạt động.
 
Trước diễn biến phức tạp của tội phạm trộm cắp, cướp tài sản, cuối năm 2019, UBND tỉnh Nghệ An ban hành công văn yêu cầu Công an tỉnh cần thông báo số điện thoại nóng của cơ quan Công an đến các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp để các đơn vị chủ động liên hệ, trao đổi khi có vấn đề liên quan đến ANTT. Phối hợp với Viện kiểm sát nhân dân, Tòa án các cấp lựa chọn một số vụ án điểm để tập trung điều tra, truy tố, xét xử. Tăng cường công tác bảo vệ tại các mục tiêu trọng điểm, không để xảy ra các vụ việc phức tạp về ANTT. Riêng đối với các địa phương, sở, ngành cần bố trí đủ số lượng bảo vệ trực; nhân rộng mô hình camera cộng đồng, lắp đặt đầy đủ các thiết bị kỹ thuật hỗ trợ bảo vệ, nhất là tại các cơ quan ngân hàng, quỹ tín dụng, bảo hiểm, cửa hàng kinh doanh lớn…
 
Có thể khẳng định, sự vào cuộc quyết liệt của cấp ủy, chính quyền và các cơ quan chức năng trong thời gian qua đã góp phần đấu tranh hiệu quả với tội phạm trộm cắp tài sản trên địa bàn. Tuy nhiên, để hạn chế hậu quả do loại tội phạm này gây ra, các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh các giải pháp phòng ngừa. Trong đó, chú trọng kiểm tra hệ thống cổng đã cửa, tường rào, quán triệt bảo vệ nâng cao ý thức bảo vệ tính mạng và tài sản. Bên cạnh đó, phổ biến cho lực lượng bảo vệ các cơ quan doanh nghiệp, trường học về phương thức, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm, nhất là tội phạm trộm cắp tài sản; các kỹ năng kiểm tra giám sát người - phương tiện ra vào, xử lý tình huống liên quan đến công tác bảo đảm ANTT và kỹ năng bảo vệ hiện trường khi xảy ra các vụ việc hình sự trước khi lực lượng chức năng có mặt…
.

Ngọc Anh

.