Thứ Tư, 08/04/2020, 08:47 [GMT+7]

Xử lý hình sự các hành vi liên quan phòng, chống dịch COVID-19

(Congannghean.vn)-Liên quan đến công tác phòng, chống dịch COVID-19, thời gian vừa qua, một số đối tượng đã có các hành động đi ngược lại với lợi ích của quốc gia, dân tộc như tung tin thất thiệt, đầu cơ, chống đối, trốn cách ly… Những hành vi này sẽ bị xử lý hình sự thay vì chỉ xử phạt vi phạm hành chính như từ trước đến nay. 
Sẽ xử lý hình sự thay vì xử phạt hành chính  trường hợp tung tin thất thiệt về COVID-19 trên mạng xã hội
Sẽ xử lý hình sự thay vì xử phạt hành chính trường hợp tung tin thất thiệt về COVID-19 trên mạng xã hội
Khởi tố, xét xử để làm án điểm về COVID-19
 
Ngày 4/4, Công an quận Ngô Quyền, TP Hải Phòng đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Vũ Thị Thu Vân (SN 1977) trú tại phường Đông Hải, quận Lê Chân về hành vi chống người thi hành công vụ. 
 
Trước đó, vào sáng 3/4, tại tầng hầm cửa lên chung cư 11 tầng D2, nơi UBND phường Đồng Quốc Bình, bố trí chốt kiểm tra y tế, đo thân nhiệt người ra vào, bà Vân đi qua để vào lấy xe. Khi thành viên tổ y tế yêu cầu kiểm tra thân nhiệt thì bà Vân không đồng ý, đôi co cự cãi, sau đó hất máy đo rồi bỏ đi. Không dừng lại ở đó, khoảng 5 phút sau, bà này quay trở lại và tiếp tục có lời lẽ to tiếng. Khi lực lượng Công an có mặt để phối hợp yêu cầu chấp hành quy định kiểm tra thân nhiệt, bà Vân không những không tuân thủ mà còn có hành vi chống đối, giật khẩu trang và tát vào một đồng chí cảnh sát khu vực. 
 
Được biết, đây không phải là lần đầu tiên xảy ra tình trạng chống đối, bất hợp tác trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Đó là tình trạng khai báo gian dối, quanh co của các nữ bệnh nhân số 17 và số 34, gây khó khăn trong công tác phòng và dập dịch đối với các trường hợp nghi nhiễm F1, F2, khiến cho tình trạng bệnh tật lây lan trong cộng đồng, phải mất một thời gian dài chúng ta mới kiểm soát được. Hay như trường hợp cả gia đình gồm 5 người, khi được xác định tiếp xúc gần với bệnh nhân số 35 ở Đà Nẵng đã được tổ chức cách ly phòng, chống dịch COVID-19 tại Trung tâm Y tế Hải Châu nhưng đã không chấp hành, lợi dụng sơ hở của cán bộ y tế đã phá khóa để về nhà. Cùng với đó, một số cơ sở y tế, nhà thuốc lợi dụng tình hình khan hiếm khẩu trang để nâng giá, trục lợi. Một số cá nhân lừa đảo bán khẩu trang với số lượng lớn, chiếm đoạt của nhiều người số tiền lên đến hàng tỉ đồng. 
 
Liên quan vấn đề này, ngày 3/4/2020, Viện trưởng VKSND tối cao đã ban hành Chỉ thị số 03/CT-VKSTC về tăng cường công tác thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong xử lý. Theo Chỉ thị, thời gian qua đã xuất hiện một số hành vi vi phạm pháp luật liên quan đến dịch COVID-19 có dấu hiệu tội phạm, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình ANTT; gây hoang mang, lo lắng và bất bình trong xã hội. Để góp phần ngăn chặn sự gia tăng phức tạp của dịch bệnh; đồng thời phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các hành vi phạm tội liên quan đến dịch bệnh, bảo đảm thống nhất trong xử lý tội phạm trong các giai đoạn khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử, thi hành án, Viện trưởng VKSND tối cao yêu cầu Thủ trưởng đơn vị thuộc VKSND tối cao, Viện trưởng VKSND và Viện kiểm sát quân sự các cấp khi thực hành quyền công tố, kiểm sát hoạt động tư pháp trong lĩnh vực hình sự, phải chủ động phối hợp với Cơ quan điều tra, Tòa án cùng cấp để phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh những hành vi phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19 theo quy định của Bộ luật Hình sự. 
Tung tin thất thiệt trên mạng xã hội sẽ được xem xét vào tội danh Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông
Tung tin thất thiệt trên mạng xã hội sẽ được xem xét vào tội danh Đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông
Những nhóm hành vi sẽ bị xử lý hình sự
 
Các hành vi có thể xem xét để xử lý hình sự bao gồm: Không chấp hành nghiêm các quy định về phòng, chống dịch bệnh làm lây lan dịch bệnh ra cộng đồng; vi phạm quy định ở nơi đông người gây thiệt hại do phát sinh chi phí phòng, chống dịch COVID-19 từ 100 triệu đồng trở lên; đưa ra những thông tin bịa đặt, không đúng sự thật về dịch bệnh gây hoang mang, lo lắng trong xã hội hoặc nhằm mục đích chống phá Nhà nước; lợi dụng tình hình dịch bệnh để thực hiện hành vi trái pháp luật nhằm trục lợi (như hành vi đầu cơ, buôn lậu; làm giả hàng hóa, lương thực thực phẩm, thuốc chữa bệnh; lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tham nhũng hoặc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng…) và hành vi chống người thi hành công vụ, gây rối trật tự công cộng.
 
Chỉ thị này ra đời xuất phát từ thực tế, trong thời gian cả nước đang chung sức, gồng mình để chung tay phòng, chống dịch COVID-19 thì một số cá nhân, tập thể đã có những hành động, hành vi phản cảm, gây bất lợi, thậm chí làm ảnh hưởng tiêu cực đến quá trình phòng, chống dịch của cả nước. Một số đối tượng đã đăng nhiều thông tin sai sự thật lên mạng xã hội, gây hoang mang trong dư luận nhưng đến nay hành vi này chỉ mới dừng lại ở mức xử phạt hành chính. Thông tin từ Bộ Công an cho thấy, Công an các đơn vị, địa phương trong cả nước đến nay đã xác minh, làm việc với 654 trường hợp đưa tin sai sự thật; xử phạt vi phạm hành chính 146 người. Riêng trên địa bàn Nghệ An, đã có 42 trường hợp bị xử phạt vì lý do tung tin thất thiệt trên mạng internet về dịch COVID-19.
 
Trước mắt, Viện kiểm sát phối hợp với cơ quan tiến hành tố tụng cùng cấp thống nhất chọn một số vụ việc điển hình để khởi tố, điều tra, truy tố, xét xử nhằm đáp ứng yêu cầu răn đe, giáo dục chung, góp phần hiệu quả công tác phòng, chống dịch bệnh. Viện kiểm sát nhân dân tối cao yêu cầu các cơ quan tố tụng phối hợp để xử lý nhanh chóng những hành vi phạm tội liên quan đến phòng, chống dịch COVID-19. Áp dụng ngay thủ tục rút gọn đối với các vụ án có đủ điều kiện áp dụng thủ tục rút gọn theo quy định tại Bộ luật Tố tụng hình sự; đối với những vụ án không áp dụng thủ tục rút gọn thì phải khẩn trương tiến hành các hoạt động tố tụng để xử lý tội phạm trong thời hạn ngắn nhất.
9 tội danh được áp dụng xét xử trong đại dịch COVID-19, theo Công văn 45 ngày 30/3/2020 của Hội đồng thẩm phán TAND Tối cao hướng dẫn chi tiết các hành vi vi phạm phổ biến trong thời gian phòng, chống dịch COVID-19. Bao gồm: Tội làm lây lan dịch bệnh nguy hiểm cho người; tội vi phạm quy định về an toàn ở nơi đông người; tội đưa hoặc sử dụng trái phép thông tin mạng máy tính, mạng viễn thông; tội làm nhục người khác; tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản; tội buôn lậu; tội đầu cơ; tội chống người thi hành công vụ và tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng.

 

.

THIÊN THẢO

.