Thứ Ba, 07/04/2020, 09:49 [GMT+7]

Triệt xoá tụ điểm ma tuý trong ngôi nhà hoang

(Congannghean.vn)-Biến ngôi nhà hoang thành tụ điểm giao dịch ma tuý, 2 đối tượng đã bị lực lượng Công an phát hiện và bắt quả tang.
 
Bản Noọng Ó, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn được xem là “điểm nóng” về tệ nạn ma tuý khi có số lượng người nghiện nhiều. Lợi dụng điều đó, nhiều đối tượng là người địa phương bất chấp nguy hiểm, sẵn sàng băng rừng, vượt biên sang Lào để mang “chất trắng” về bán nhằm thu lời bất chính. 
2 đối tượng (X) cùng tang vật tại cơ quan Công an
2 đối tượng (X) cùng tang vật tại cơ quan Công an
Đầu tháng 3, thông qua công tác nắm tình hình, lực lượng chức năng phát hiện có nhiều ổ nhóm tội phạm về ma tuý nổi lên, hoạt động một cách chuyên nghiệp và đặc biệt luôn thủ sẵn “hàng nóng” bên người. Chúng thường xuyên xuất hiện, qua lại tiến hành giao dịch, cung cấp ma tuý ngay trong bản Noọng Ó …; khiến người dân trong bản  hoang mang, lo lắng. 
 
Trước tình hình trên, Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ tấn công, trấp áp các ổ nhóm tội phạm, các tụ điểm phức tạp về ma tuý trên bản nghèo Noọng Ó. Ngay lập tức, các trinh sát dày dạn kinh nghiệm đã được tung vào cuộc để lần theo dấu vết, tìm ra manh mối cũng như cách thức hoạt động của các ổ nhóm trên.
 
Sau 1 tháng trời ròng rã thu thập các thông tin, chứng cứ, tài liệu, lực lượng Công an xác định một tụ điểm phức tạp về ma tuý do 2 đối tượng người trong bản là Kha Bún Thăn (SN 1966) và Kha Văn Thi (SN 1976) cầm đầu. Được biết, Thăn là một trong những người có điều kiện kinh tế tốt trong bản Noọng Ó. Nhờ có tiền nên hắn thường xuyên móc nối, cấu kết với các đối tượng cộm cán bên Lào để “tuồn hàng” về địa bàn tiêu thụ. Tại đây, hắn đã cùng với Kha Văn Thi, người cùng bản hình thành tụ điểm chuyên cung cấp ma tuý cho các đối tượng nghiện trong, ngoài bản và các “đầu nậu” đã quen biết từ trước.
Qua theo dõi, các trinh sát nhận thấy chúng hoạt động rất tinh vi, xảo quyệt khi thường xuyên thay đổi địa điểm giao dịch, cẩn trọng khi phân công nhiệm vụ cụ thể. Theo đó, Thi là người cảnh giới, còn Thăn sẽ đứng ra tiến hành giao dịch, bán ma tuý. 
 
Sau khi củng cố các chứng cứ, tài liệu liên quan, đồng thời xác định rõ cách thức hoạt động của chúng, Công an huyện Kỳ Sơn đã báo cáo Lãnh đạo Công an tỉnh để xác lập chuyên án nhằm đấu tranh, triệt xoá ổ nhóm tội phạm mua bán ma tuý nói trên. Tổ công tác Công an huyện Kỳ Sơn đã phối hợp với Công an xã Hữu Lập tham gia phá án.
 
Quá trình theo dõi, lực lượng trinh sát nhận thấy chỉ có 1 con đường duy nhất để vào bản Noọng Ó nên đã gây rất nhiều khó khăn cho việc bám sát di biến động của các đối tượng. Mặt khác, nhận định hầu hết các ổ nhóm tội phạm về ma tuý luôn mang theo “hàng nóng”, sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện, vây bắt. Vì vậy, tổ công tác đã tiến hành họp bàn kỹ lưỡng phương án tác chiến, nhằm bảo đảm an toàn tuyệt đối khi tiến hành bắt giữ Thăn và Thi.
 
Theo đó, trưa 3/4, các trinh sát phát hiện 2 đối tượng mang một túi vải nghi là ma tuý vào một ngôi nhà hoang trên địa bàn. Sau đó, cứ cách khoảng vài chục phút, Thi lại nhìn ra cửa, cẩn thận quan sát động tĩnh xung quanh. Qua phân tích nhanh, tổ công tác nhận định nơi đây chính là điểm chúng dùng để tiến hành giao dịch “hàng”. Do vậy, các mũi trinh sát đã toả ra xung quanh ngôi nhà, chờ thời cơ tóm gọn.
 
Đến 16 giờ cùng ngày, phát hiện Thi dần lơ là cảnh giới, tổ công tác đã âm thầm khép chặt vòng vây, áp sát ngôi nhà hoang. Lúc này, nhận được lệnh từ chỉ huy, các mũi trinh sát đồng loạt ập vào, triển khai vây bắt. Đồng thời tiến hành khoá chặt đối tượng cùng tang vật, triệt tiêu mọi yếu tố gây nguy hiểm khi biết rõ bọn chúng luôn thủ sẵn vũ khí “nóng”. Trong quá trình khống chế, 2 đối tượng chống trả quyết liệt hòng thoát thân khiến cho Thượng sĩ Vi Văn Tuyến, một thành viên trong tổ công tác bị thương. Tuy nhiên, với kinh nghiệm trong đấu tranh tội phạm, tổ công tác đã nhanh chóng bắt giữ Thăn và Thi. Khám xét ngay tại hiện trường, lực lượng chức năng phát hiện, thu giữ 1.600 viên ma túy tổng hợp, 7 gam hêrôin, 2 quả kíp nổ, 6 viên đạn thể thao, 1 dao nhọn và 2 điện thoại di động.
 
Tại cơ quan Công an, Kha Bún Thăn và Kha Văn Thi đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bước đầu, chúng khai nhận đã mua số ma túy trên từ một người Lào rồi mang về địa bàn để bán kiếm lời.
 
Hiện, Công an huyện Kỳ Sơn đang củng cố hồ sơ để xử lý nghiêm 2 đối tượng trên theo đúng quy định của pháp luật.
.

Nguyễn Quang

.