Chủ Nhật, 03/05/2020, 09:29 [GMT+7]

Lập facebook ảo, lừa bán sim điện thoại, khẩu trang y tế, chiếm đoạt hơn 200 triệu đồng

(Congannghean.vn)-Để có tiền đầu tư trực tuyến, tiêu xài và trả nợ, Nguyễn Đình Tuấn đã lập tài khoản facebook giả mạo để thực hiện trên 10 vụ lừa đảo bán sim điện thoại số đẹp và khẩu trang giá rẻ, chiếm đoạt trên 200 triệu đồng.
Đối tượng Nguyễn Đình Tuấn và tang vật vụ án
Đối tượng Nguyễn Đình Tuấn và tang vật vụ án
 
Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết, đơn vị vừa phá thành công chuyên án, bắt giữ Nguyễn Đình Tuấn (SN 1993) trú tại xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
 
Trước đó, trong khoảng thời gian từ đầu tháng 9/2019, qua công tác nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện một số tài khoản facebook có dấu hiệu hoạt động lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức qua mạng facebook, đối tượng sử dụng 2 tài khoản giả mạo để giả bán hàng online. Đặc biệt, trong giai đoạn vừa qua, lợi dụng dịch COVID-19, những đối tượng này rao bán khẩu trang với giá rẻ. Khi có khách đặt mua thì bọn chúng yêu cầu chuyển tiền cọc trước vào nhiều tài khoản khác nhau. Sau khi nhận được tiền cọc của các khách hàng chuyển vào tài khoản thì đối tượng liền khóa facebook của mình, chặn tài khoản của bị hại, xóa tin nhắn và không gửi hàng theo yêu cầu. Hành vi đó đã gây tâm lý hoang mang, lo lắng, bức xúc trong quần chúng nhân dân. Trước tình hình đó, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc đã xác lập chuyên án để đấu tranh bắt giữ. Chuyên án do Trung tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban, huy động các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy vào cuộc tham gia phá án.
 
Sau một thời gian kiên trì nghiên cứu quy luật hoạt động của các đối tượng, Ban chuyên án chia làm các tổ công tác đi xác minh ở nhiều địa bàn khác nhau trong cả nước, đồng thời, tiến hành thu thập các thông tin tài liệu. Qua đó, đã xác định được đối tượng Nguyễn Đình Tuấn là đối tượng chủ mưu cầm đầu, trực tiếp thông qua các tài khoản facebook để thực hiện hành vi lừa đảo để chiếm đoạt tiền của các khách hàng.
 
Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, đến khoảng 10 giờ ngày 24/4, Công an huyện Nghi Lộc chủ trì phối hợp với Công an xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành phá thành công chuyên án, bắt giữ Nguyễn Đình Tuấn. Khám xét nơi ở của Tuấn, cơ quan Công an thu giữ 2 thẻ ATM, 2 điện thoại di động, số tiền hơn 15 triệu đồng và các tài liệu vật chứng khác mà đối tượng dùng để thực hiện hành vi phạm tội.
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
Qua đấu tranh, Tuấn khai nhận: Bản thân làm nhiều nghề nhưng không ổn định, có thời gian, Tuấn làm đại lý sim thẻ điện thoại. Thời gian qua, biết trên mạng xã hội có dịch vụ cho thuê sim số đẹp, đối tượng đã thuê sim số đó về dùng rồi đăng bán với giá rẻ trên 2 tài khoản facebook ảo mà đối tượng tự lập. Khi có người vào hỏi mua, đối tượng báo giá rẻ rồi yêu cầu khách chuyển tiền đặt cọc vào nhiều tài khoản và ví điện tử với số tiền cho mỗi lần ít nhất 2 triệu đồng, nhiều nhất 20 triệu đồng và đặt nhiều lần đối với mỗi vụ. Sau khi nhận được tiền cọc của khách chuyển vào, Tuấn liền khóa facebook ảo của mình, chặn tài khoản của bị hại, xóa tin nhắn và không gửi sim điện thoại cho khách theo yêu cầu. Đặc biệt, thời gian qua, lợi dụng dịch COVID-19, nhiều người có nhu cầu mua khẩu trang y tế để phòng, chống dịch, Tuấn sử dụng thủ đoạn này để lừa đảo bán vải kháng khuẩn và khẩu trang giá rẻ.
 
Bằng thủ đoạn trên, từ tháng 9/2019 đến nay, Tuấn đã thực hiện trên 10 vụ lừa đảo, chiếm đoạt của các khách hàng tổng số tiền trên 200 triệu đồng để chơi Forex (là kinh doanh các loại tiền tệ của các quốc gia khác nhau với nhau), tiêu xài cá nhân và trả nợ. 
 
Hiện, Công an huyện Nghi Lộc đang tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án và bắt giữ các đối tượng còn lại.
 
Đây không phải là vụ việc mới xảy ra lần đầu, trước đó, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đã điều tra, làm rõ và bắt giữ Lê Thị Lan Na (SN 2001) trú tại xóm 1, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn, là đối tượng trực tiếp thông qua tài khoản facebook lừa bán khẩu trang y tế giá rẻ, chiếm đoạt gần 300 triệu đồng... Công an huyện Nghi Lộc cũng khuyến cáo người dân: Nếu mua bán qua mạng cần tìm hiểu rõ thông tin của chủ tài khoản, thấy thông tin không rõ ràng, mập mờ thì không thực hiện giao dịch. Hạn chế việc chuyển tiền trước để đặt cọc mua hàng mà không rõ thông tin về người bán, tránh để rơi vào bẫy của loại tội phạm này.
.

Phan Tuyết

.