Thứ Tư, 01/07/2020, 08:43 [GMT+7]

Đối tượng cầm đầu đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức chạy việc

(Congannghean.vn)-Với thủ đoạn tự giới thiệu có người quen làm to ở các bộ, ban, ngành có khả năng xin việc làm, Lê Thị Tuyết đã cùng đồng bọn lừa đảo hàng chục nạn nhân với số tiền nhiều tỉ đồng…
 
Nhiều nạn nhân “sập bẫy” kẻ lừa đảo
 
Thời gian qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiếp nhận nhiều tin báo, tố giác tội phạm có nội dung: Một nhóm người trong đó có đối tượng tên là Tuyết cầm đầu đường dây có hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” dưới hình thức lừa xin vào các trung tâm y tế và các bệnh viện Nhà nước trên địa bàn tỉnh Nghệ An để chiếm đoạt tài sản. 
 
Điển hình như: Đơn tố giác tội phạm của chị N.T.Q.A. (SN 1997) trú tại thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, với nội dung: Tố cáo một người đàn ông tự xưng tên là Tuyên trú tại TP Vinh, về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” bằng hình thức nhận tiền và hồ sơ xin việc làm với lời hứa xin cho chị N.T.Q.A. vào làm tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An. Theo đó, thông qua một người quen, người đàn ông tên Tuyên đã gặp gia đình Q.A. và lừa có người nhà làm lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An, hiện bệnh viện đang có nhu cầu tuyển dụng y sĩ, bác sĩ, nếu người thân có nhu cầu xin vào làm việc tại đây thì ông Tuyên xin giúp cho. Tin lời kẻ lừa đảo, gia đình cô đã vay mượn được số tiền 150 triệu đồng đến nhà ông Tuyên ở xã Nghi Kim, TP Vinh, để nhờ xin việc.
2 đối tượng Trần Ngọc Tuyên và Lê Thị Tuyết
2 đối tượng Trần Ngọc Tuyên và Lê Thị Tuyết
Sau khi chị N.T.Q.A. đưa số tiền 150.000.000 đồng và một bộ hồ sơ xin việc làm và được dặn về chờ nhận quyết định tuyển dụng. Tuy nhiên gần 1 năm sau, đến tháng 5/2019, chị A. vẫn không được tuyển dụng vào Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An. Biết đã bị đối tượng lừa đảo, nạn nhân đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng. Sau khi nhận được đơn tố cáo, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã nhanh chóng vào cuộc điều tra, làm rõ. Qua đó đã bắt đối tượng Trần Ngọc Tuyên (SN 1959) trú tại xóm 14, xã Nghi Kim, TP Vinh, tỉnh Nghệ An về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, qua đấu tranh khai thác, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh phát hiện Tuyên mới chỉ là một mắt xích trong đường dây lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức xin việc làm. 
 
Xét thấy vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng, có nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến nhiều đối tượng, yêu cầu phải tập trung chỉ đạo phối hợp nhiều lực lượng, sử dụng tổng hợp các biện pháp nghiệp vụ mới để đấu tranh làm rõ và xử lý kịp thời các đối tượng theo đúng quy định của pháp luật, Lãnh đạo Công an TP Vinh đã xác lập Chuyên án để đấu tranh, triệt phá. 
 
Phá án
 
Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Trung tá Phạm Thành Long, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, Ban chuyên án gồm nhiều trinh sát, điều tra viên thuộc Đội ĐTTH được huy động vào cuộc để phá án trong thời gian sớm nhất. Quá trình xác minh, Ban chuyên án xác định được đối tượng cầm đầu đường dây này là Lê Thị Tuyết (SN 1979) trú tại xóm 2, xã Nghi Kim, TP Vinh, tỉnh Nghệ An. Tham gia giúp sức cho Tuyết còn có Trần Ngọc Tuyên và một số đối tượng khác. Củng cố hồ sơ, tài liệu, ngày 2/6/2020, Ban chuyên án quyết định phá án, tiến hành bắt giữ và khám xét khẩn cấp nơi ở của Lê Thị Tuyết và Trần Ngọc Tuyên. Khám xét nơi ở của Lê Thị Tuyết tại số nhà 1509 Chung cư Bảo Sơn, số 126 đường Nguyễn Sỹ Sách, khối Vinh Phúc, phường Hưng Phúc, TP Vinh, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh thu giữ 130 tài liệu liên quan đến hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản, 3 chiếc điện thoại di động, 1 sổ gửi tiền tiết kiệm 70.000 USD và nhiều tài sản khác có liên quan.
 
Qua đấu tranh, khai thác, bước đầu xác định thủ đoạn hoạt động của Trần Ngọc Tuyên và Lê Thị Tuyết là đưa ra các thông tin giả như giới thiệu bản thân có quan hệ với nhiều lãnh đạo UBND tỉnh và lãnh đạo trong ngành y tế tỉnh Nghệ An, có khả năng xin việc, chạy biên chế vào các cơ quan Nhà nước, các trung tâm y tế với chi phí từ 200.000.000 đồng  đến 300.000.000 đồng. Để tạo lòng tin cho các bị hại, Tuyết đã làm giả các thông báo tuyển dụng vào cơ quan Nhà nước rồi thống nhất với Trần Ngọc Tuyên hẹn các bị hại đến các quán cà phê hoặc nhà ở của Tuyên để Tuyết gặp và cho xem các thông báo giả.
 
Sau đó Tuyết đặt vấn đề nếu các bị hại có nhu cầu xin việc làm thì Tuyết sẽ trực tiếp giúp đỡ. Sau khi các bị hại tin tưởng và đặt vấn đề nhờ xin việc làm thì Tuyết yêu cầu các nạn nhân đưa tiền cọc cho Tuyên để chuyển lại cho thị làm kinh phí xin việc. Sau khi nhận tiền đặt cọc, Tuyết sử dụng máy tính tạo ra các quyết định tuyển dụng giả, khi cho bị hại xem các quyết định này, Tuyết đã yêu cầu lần lượt từng người vào xem, không cho mang theo máy điện thoại để sao chụp hoặc phô tô rồi yêu cầu các bị hại nộp đủ tiền để lấy quyết định và chiếm đoạt. Bằng thủ đoạn này, từ năm 2017 đến năm 2019, Trần Ngọc Tuyên và Lê Thị Tuyết đã chiếm đoạt của nhiều nạn nhân với tổng số tiền được xác định ban đầu là 3,2 tỉ đồng.
 
Đấu tranh, mở rộng chuyên án, lực lượng điều tra còn làm rõ riêng Lê Thị Tuyết còn có hành vi lừa đảo chiếm đoạt của các cá nhân gồm:  Ông P.V.L. ( SN 1967) trú tại xã Vĩnh Thành, huyện Yên Thành số tiền 9.000 USD và 130.000.000 đồng; chiếm đoạt của chị N.T.H. (SN 1970) trú tại phường Hưng Bình, TP Vinh số tiền 1.495.000.000 đồng; chiếm đoạt của chị N.T.H. (SN 1991) trú tại phường Hưng Dũng, TP Vinh số tiền 400.000.000 đồng.
 
Quá trình xác minh, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cũng xác định Lê Thị Tuyết bị Tòa án nhân dân tỉnh Nghệ An xử phạt 6 năm 6 tháng tù nhưng đang trong thời gian tạm hoãn thi hành án về các tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, quyết định khởi tố bị can và áp dụng biện pháp tạm giam đối với Lê Thị Tuyết và Trần Ngọc Tuyên về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo quy định tại Khoản 4, Bộ luật Hình sự; đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng vụ án, hoàn thiện thủ tục chuyển hồ sơ đến Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An để điều tra theo quy định pháp luật. 
.

Hải Việt

.