Thứ Ba, 07/07/2020, 08:48 [GMT+7]

Từ nghiện ma tuý đến trộm tài sản

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đang tạm giam đối tượng Lương May Hương (SN 1993) trú tại bản Na Khốm, xã Yên Na, huyện Tương Dương để mở rộng điều tra về 2 hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý và trộm cắp tài sản. Hương chính là đối tượng của vụ trộm tài sản tại bản Na Khốm trước đó. Qua điều tra mở rộng, cơ quan Công an tiếp tục điều tra thêm về hành vi tàng trữ trái phép chất ma tuý.
 
Từ lá đơn trình báo của bị hại
 
Ngày 20/5, Cơ quan điều tra Công an huyện Tương Dương nhận được đơn trình báo của bà Vi Thị T. (SN 1964) trú tại bản Na Khốm, xã Yên Na với nội dung: Vào khoảng thời gian trên, bà T. đi làm rẫy về thì phát hiện nhà bị kẻ gian đột nhập. Kiểm tra tài sản trong nhà, bà phát hiện chiếc tủ nhôm kính có dấu hiệu bị cạy phá. Kiểm tra tài sản cất giữ trong tủ, bà phát hiện số tiền 9.000.000 đồng đựng trong túi bóng màu trắng cùng 2 chiếc nhẫn vàng có tổng khối lượng 3 chỉ đựng trong một chiếc túi vải thổ cẩm, đặt cạnh túi đựng tiền đều đã “không cánh mà bay”. Hoảng hốt vì bị mất số tài sản lớn mà bao năm mới dành dụm được, bà liền nhờ người đưa đến trụ sở Công an huyện để trình báo.
 
Sau khi nhận được tin báo, Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã cử tổ công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường, phối hợp với Công an xã Yên Na khám nghiệm hiện trường và điều tra theo dấu vết nóng. Từ kết quả khám nghiệm hiện trường và rà soát các đối tượng nghi vấn trên địa bàn, Tổ công tác thấy nổi lên đối tượng Lương May Hương (SN 1993) trú tại bản Na Khốm, xã Yên Na. Lương là người nghiện ma tuý nặng, lại không có việc làm ổn định. Củng cố tài liệu chứng cứ, Tổ công tác xác định Hương chính là thủ phạm gây ra vụ trộm tại nhà bà T.. Sau 2 ngày điều tra, xác minh, lệnh bắt đối tượng nhanh chóng được thực hiện. Tuy nhiên, thời điểm đó, Hương đã không có mặt tại bản. Với quyết tâm phá án bằng được, Lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo tổ công tác bám địa bàn và đối tượng để bắt giữ. 
 
Bị bắt khi đang tàng trữ trái phép chất ma tuý
 
Sau 2 ngày khẩn trương điều tra, xác minh lai lịch của đối tượng, đến khoảng 18 giờ ngày 22/5/2020, tại bản Na Khốm, xã Yên Na, Tổ công tác Công an huyện Tương Dương và Công an xã Yên Na phát hiện và bắt quả tang Lương May Hương khi hắn vừa xuất hiện tại nơi ở. Quá trình bắt giữ, Tổ công tác đã phát hiện và thu giữ trong túi quần của đối tượng 1 gói pôtylen chứa chất bột màu trắng. Khai thác nhanh, Hương khai nhận đó là hêrôin hắn mới mua về sử dụng. Ngoài ra, Tổ công tác còn tạm giữ số tiền 2.100.000 đồng của Lương May Hương. Ngay sau đó, đối tượng được đưa về trụ sở Công an huyện Tương Dương để làm rõ. 
Đối tượng Lương May Hương
Đối tượng Lương May Hương
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện, Hương khai nhận: Vào khoảng 8 giờ ngày 15/5/2020, hắn đang đi chơi cùng với một người bạn trong bản thì bị lên cơn nghiện ma tuý. Do không có tiền mua ma túy sử dụng nên Hương đã một mình đột nhập vào nhà bà T. để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Sau khi vào được nhà, Hương dùng một con dao nhỏ lấy ở trong bếp để cạy khóa tủ. Sau khi mở khóa tủ, Hương thấy 1 bao pôtylen màu trắng bên trong có 6.000.000 đồng nên lấy trộm rồi thoát ra ngoài. Có tiền, Hương rủ một người bạn nữa đi mua ma túy của một người đàn ông không quen biết ở khu vực bản Đửa, xã Lượng Minh để sử dụng.
 
“Quen ăn bén mùi”, đến khoảng 15 giờ ngày 18/5/2020, Hương tiếp tục đột nhập vào nhà bà T. để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Cũng như lần trước, sau khi vào được nhà, Hương dùng dao cạy tủ, lấy trộm số tiền 3.000.000 đồng cùng 2 chiếc nhẫn vàng được cất trong một túi vải thổ cẩm. Trộm xong, Hương đến rủ một người bạn trong bản đi vào bản Đửa mua ma túy sử dụng. Cũng theo lời khai của Hương, lần thứ nhất mua ma túy hết 3.000.000 đồng. Sử dụng hết số ma túy này, do chưa thỏa mãn cơn nghiện nên Hương và bạn tiếp tục quay lại để mua ma túy. Lần này Hương đã dùng 2 chiếc nhẫn vàng để đổi lấy tiền mặt và ma túy. Cụ thể: Hương đã lấy 1 chiếc nhẫn 1 chỉ vàng đổi lấy 3.000.000 đồng, còn chiếc nhẫn 2 chỉ vàng tương đương 6.000.000 đồng Hương đem đổi lấy 1 gói hêrôin với mục đích để sử dụng.
 
Đến 18 giờ ngày 22/5/2020, khi đang trên đường về nhà thì Hương bị Tổ công tác Công an huyện Tương Dương và Công an xã Yên Na phát hiện, bắt quả tang về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Số tiền 2.100.000 đồng thu giữ của Hương, thì đối tượng cũng khai nhận đây là số tiền còn lại sau khi thực hiện hành vi trộm cắp mà có.
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương May Hương về tội “Tàng trữ trái phép chất ma túy” và tội “Trộm cắp tài sản” để tiếp tục điều tra, mở rộng vụ án.
 
.

Thuỳ Anh