Thứ Tư, 15/07/2020, 08:25 [GMT+7]

Xử lý nhóm học sinh đánh nhau, phát tán video lên mạng xã hội

(Congannghean.vn)-Liên quan đến clip phản ánh việc một nhóm học sinh Trường THCS Hưng Thái Nghĩa (Nam Đàn) đánh nhau lan truyền trên mạng xã hội vào ngày 15/6/2020, Công an huyện Nam Đàn đã phối hợp với nhà trường, chính quyền địa phương tiến hành xác minh, làm rõ, xử lý vi phạm hành chính đối với các trường hợp liên quan. 

Công an huyện Nam Đàn xử lý các đối tượng                    liên quan trong vụ học sinh Trường THCS                    Hưng Thái Nghĩa (Nam Đàn) đánh nhau
Công an huyện Nam Đàn xử lý các đối tượng liên quan trong vụ học sinh Trường THCS Hưng Thái Nghĩa (Nam Đàn) đánh nhau
Sự việc bắt đầu từ xích mích giữa em Nguyễn Thị Thu Hằng và em Nguyễn Văn Khánh cùng học lớp 8C, Trường THCS Hưng Thái Nghĩa (Nam Đàn). Trước đó, vì mâu thuẫn nên Hằng đã nhiều lần dọa và đã có lần đánh em Khánh. Vì quá bức xúc, Khánh đã nhờ một số bạn học sinh cùng trường đi đánh lại. Vào trưa 8/6/2020, sau giờ tan học ở trường, các em Ngô Thị Hằng, Phan Thị Hoài Giang và một số học sinh khác cùng học lớp 8C đã lên nhà gặp em Nguyễn Thị Thu Hằng ở xóm 9, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn. Tại đây, 2 em Ngô Thị Hằng và Phan Thị Hoài Giang đã đánh em Nguyễn Thị Thu Hằng. Trong lúc 3 em nữ đánh nhau, nhiều em học sinh khác đứng ngoài xem, có em đã dùng điện thoại để quay video. 
 
Ngày 15/6/2020, video clip dài 3 phút quay sự việc 3 em nữ học sinh Trường THCS Hưng Thái Nghĩa đánh nhau được phát tán trên mạng xã hội. Do các thông tin được đăng tải thiếu chính xác, nội dung không đầy đủ, không đúng bản chất của vấn đề nên số lượng chia sẻ bài viết lớn, tốc độ nhanh, gây hoang mang trong dư luận quần chúng và nhiều ý kiến bình luận trái chiều. Trong đó, có những ý kiến kèm nội dung bôi nhọ, hạ uy tín tập thể, giáo viên nhà trường.
 
Để kịp thời ngăn ngừa việc phát tán video clip học sinh đánh nhau, sáng 15/6, lãnh đạo Công an huyện Nam Đàn chỉ đạo cán bộ Đội An ninh rà soát thông tin trên không gian mạng, kịp thời ngăn chặn các tài khoản mạng xã hội Facebook đăng tải video clip và thông tin liên quan vụ việc một nhóm học sinh của Trường THCS Hưng Thái Nghĩa, huyện Nam Đàn đánh nhau. Đồng thời, phối hợp với nhà trường, chính quyền địa phương tiến hành xác minh, làm rõ, xử lý vi phạm hành chính với các trường hợp liên quan. Kết quả, Công an huyện xác định có 11 học sinh liên quan đến vụ việc. Trong đó, có 3 em trực tiếp tham gia đánh nhau trong clip gồm: Ngô Thị Hằng trú tại xã Nam Nghĩa, Phan Thị Hoài Giang trú tại xã Nam Thái và Nguyễn Thị Thu Hằng trú tại xã Nam Hưng cùng 8 em khác đều là học sinh lớp 8 Trường THCS Hưng Thái Nghĩa có mặt tại hiện trường.
 
Ngay sau đó, Công an huyện đã tiến hành triệu tập làm việc 11 em liên quan để điều tra, làm rõ. Tại cơ quan Công an, các em đã khai nhận: Vào trưa 8/6/2020, nhóm học sinh gồm 10 người hẹn em Nguyễn Thị Thu Hằng tại xóm Phong Sơn, xã Nam Hưng, huyện Nam Đàn để giải quyết mâu thuẫn. Tại đây, xảy ra vụ đánh nhau giữa Ngô Thị Hằng, Phan Thị Hoài Giang với Nguyễn Thị Thu Hằng. Hậu quả, làm em Nguyễn Thị Thu Hằng bị thương nhẹ. Tại thời điểm xảy ra vụ việc, có 8 học sinh chứng kiến sự việc. Trong đó, có 3 em sử dụng điện thoại di động quay video clip, sau đó đã gửi cho nhiều học sinh và cá nhân khác trên địa bàn huyện. 
 
Căn cứ tại điểm a, Khoản 1, Điều 5 và Điều 22 Luật Xử lý vi phạm hành chính và quy định về hình thức xử phạt các vi phạm hành chính đối với người chưa thành niên từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, Công an huyện Nam Đàn đã hoàn thiện hồ sơ, giao Công an xã Nam Hưng ra quyết định xử lý vi phạm hành chính đối với Ngô Thị Hằng và Phan Thị Hoài Giang với hình thức phạt “Cảnh cáo”. Đồng thời rà soát các trường hợp đăng tải clip trên mạng xã hội, tiến hành làm việc với N.T.T. trú tại Nam Hưng sử dụng tài khoản Facebook cá nhân phát tán video clip với mục đích xấu, vi phạm quy định của Luật An ninh mạng. Tại cơ quan Công an, N.T.T. đã nhận thức được hành vi vi phạm của mình và gỡ bỏ các bài viết liên quan.
 
Công an huyện Nam Đàn đề nghị những ai còn đang lưu trữ các video, hình ảnh có nội dung kích động bạo lực như trên thì gỡ bỏ, không đăng tải, chia sẻ lên không gian mạng nhằm góp phần xây dựng cộng đồng ứng xử văn minh trên không gian mạng, bảo vệ quyền trẻ em. Công an huyện sẽ tiếp tục rà soát, kiểm tra thông tin trên không gian mạng, trường hợp nào cố tình vi phạm sẽ củng cố hồ sơ, xử lý đúng quy định của pháp luật.
.

Cao Loan

.