Thứ Ba, 22/09/2020, 08:30 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng cho vay tiền với lãi suất 'cắt cổ'

(Congannghean.vn)-Ngày 19/9, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành cho biết, đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can Hồ Thị Hồng (SN 1992) trú tại xóm 3, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành về tội “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”, vì đã thu lợi bất chính số tiền 336 triệu đồng từ hoạt động cho vay nặng lãi.
Đối tượng Hồ Thị Hồng
Đối tượng Hồ Thị Hồng
 
Theo tài liệu của cơ quan điều tra, qua công tác nắm tình hình, đầu tháng 8/2020, Công an huyện Yên Thành phát hiện một số đối tượng trên địa bàn có biểu hiện của hoạt động “tín dụng đen”, tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây phức tạp tình hình ANTT địa bàn. 
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Yên Thành xác minh, làm rõ đối tượng cầm đầu hoạt động cho vay nặng lãi (tín dụng đen) là Hồ Thị Hồng (SN 1992) trú tại xóm 3, xã Bắc Thành, huyện Yên Thành. Ngay sau đó, lãnh đạo Công an huyện đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy xác lập chuyên án đấu tranh, làm rõ.
 
Quá trình theo dõi di biến động của đối tượng, Ban chuyên án nhận định, Hồng rất tinh ranh, lắp đặt nhiều camera xung quanh nhà để cảnh giới, đồng thời đối tượng chỉ cho những người quen biết vay tiền và địa điểm vay tiền không cố định, nhằm tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng. Tuy nhiên, với quyết tâm phá án thành công, Ban chuyên án đã sử dụng nhiều biện pháp nghiệp vụ để tiếp cận các đối tượng, thu thập đầy đủ chứng cứ, tài liệu liên quan.
 
Sau khi có đủ chứng cứ, tài liệu chứng minh hành vi cho vay nặng lãi của Hồ Thị Hồng, ngày 8/9/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Yên Thành ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp và lệnh bắt người trường hợp bị giữ khẩn cấp đối với Hồ Thị Hồng về hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự.
 
Tại cơ quan điều tra, ban đầu Hồng không thừa nhận hành vi cho vay nặng lãi mà chỉ là cho người quen mượn tiền làm ăn không tính lãi. Tuy nhiên, trước lập luận sắc bén của các điều tra viên và chứng cứ Ban chuyên án thu thập được, đối tượng Hồ Thị Hồng đã từng bước thừa nhận hành vi, thành khẩn khai báo toàn bộ sự việc. Qua đó, cơ quan điều tra làm rõ, từ cuối tháng 1/2020 đến cuối tháng 3/2020 âm lịch, Hồng đã cho chị Cao Thị Dung (SN 1985) trú tại xóm 4, xã Bắc Thành vay số tiền hơn 620 triệu đồng với lãi suất 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày và cho bà Nguyễn Thị Liệu (SN 1956) trú tại xóm 3, xã Trung Thành vay số tiền 460 triệu đồng cũng với lãi suất 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày. Cơ quan điều tra đã chứng minh được tổng số tiền Hồ Thị Hồng cho chị Cao Thị Dung và bà Nguyễn Thị Liệu vay là 1.080.000.0000 đồng, số tiền Hồng thu lợi bất chính là 336 triệu đồng.
 
Được biết, Hồng có chồng đang đi xuất khẩu lao động ở nước ngoài, thường xuyên gửi tiền về cho vợ cất giữ. Nhận thấy việc cho vay tiền có thể thu lợi nhanh nên Hồng đã cho nhiều người vay tiền để hưởng lãi suất bất chính. Với việc cho vay tiền với lãi suất 10.000 đồng/1 triệu/1 ngày, tương đương lãi suất gần 400%, trong khi đó, theo quy định của pháp luật, việc cho vay tiền trong giao dịch dân sự không quá 20%.
 
Hiện, Công an huyện Yên Thành đang tiếp tục củng cố hồ sơ, tài liệu để xử lý các đối tượng liên quan theo quy định của pháp luật.
.

Đ. Thắng

.