Thứ Tư, 01/01/2020, 09:39 [GMT+7]

Nhóm đối tượng chuyên cho vay nặng lãi sa lưới

(Congannghean.vn)-Tin từ Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cho biết: Đơn vị đang hoàn tất hồ sơ để khởi tố vụ án, khởi tố các bị can điều tra mở rộng về hành vi cho vay nặng lãi. Trước đó, cơ quan này đã phá thành công Chuyên án 919V, bắt ổ nhóm 4 đối tượng về hành vi trên.

Các đối tượng và tang vật trong chuyên án
Các đối tượng và tang vật trong chuyên án

Thời gian qua, trên địa bàn TP Vinh xuất hiện tình trạng “tín dụng đen” bằng hình thức cho vay nặng lãi. Nhằm đấu tranh với loại tội phạm này, lãnh đạo Công an TP Vinh chỉ đạo các đội nghiệp vụ nắm chắc tình hình địa bàn, xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xoá. Theo đó, Chuyên án 919V được xác lập, dưới sự chỉ đạo của Trung tá Nguyễn Hữu Cường, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, các trinh sát, điều tra viên thuộc Đội Cảnh sát Kinh tế nhanh chóng vào cuộc điều tra.

Sau gần 3 tháng sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định được một ổ nhóm chuyên hoạt động cho vay lãi nặng trên địa bàn TP Vinh do đối tượng Nguyễn Tiến Hùng (còn gọi là Hùng Gấu) cầm đầu. Sau khi thu thập đầy đủ tài liệu, chứng cứ, ngày 17/12/2019, Ban chuyên án 919V phối hợp với Công an phường Lê Mao, Công an phường Trung Đô đã tiến hành phá án, bước đầu bắt giữ 4 đối tượng gồm: Nguyễn Tiến Hùng (SN 1991) và Nguyễn Tiến Lực (anh trai Hùng, SN 1991) cùng trú tại xóm Mai Lộc, xã Hưng Đông; Lê Tất Thành (SN 1987) trú tại khối Yên Duệ, phường Đông Vĩnh và Nguyễn Tài Thịnh (SN 1995) trú tại xóm Mai Lộc, xã Hưng Đông, cùng TP Vinh.

Được biết, Hùng và Thành đã có tiền án về tội cưỡng đoạt tài sản, ra tù năm 2017, chúng bắt đầu cấu kết với nhau tổ chức hoạt động theo dạng “tín dụng đen”. Quá trình bắt, khám xét nơi ở, ki-ốt của các đối tượng, thu giữ các vật chứng liên quan, gồm: 170 triệu đồng, 5 ĐTDĐ, 2 cây kiếm và nhiều sổ sách, tài liệu liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng.

Kết quả điều tra ban đầu xác định, Nguyễn Tiến Hùng và đồng bọn đã tiến hành hoạt động cho vay lãi nặng từ đầu năm 2017 đến nay, với số lượng người vay nhiều trong và ngoài địa bàn TP Vinh, thu lợi bất chính hàng trăm triệu đồng.

Điều đáng nói, dù hoạt động khá lâu nhưng chúng sử dụng phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi hòng qua mặt lực lượng chức năng. Theo đó, chúng thuê in và cho các đối tượng phát tờ rơi giới thiệu cho vay với thủ tục đơn giản, không cần thế chấp tài sản, chỉ cần phôtô CMND, sổ hộ khẩu… kèm theo số điện thoại người cho vay. Với lời giới thiệu đầy hấp dẫn nên những người cần vay tiền dễ dàng tìm đến bọn chúng. Khi “khách hàng” liên hệ vay tiền, các đối tượng liền đưa ra mức giá cho vay với lãi suất từ 108 - 180%/1 năm, thời hạn vay thường là từ 10 - 50 ngày. Nếu “khách hàng” đồng ý, các đối tượng yêu cầu người vay viết giấy mua xe, bán nhà, nhận xin việc cho đối tượng với khoản nợ tương ứng của chúng cho vay. Theo thoả thuận, người vay bị trừ tiền lãi khi nhận tiền vay hoặc trả lãi theo ngày tại địa điểm các đối tượng thông báo qua điện thoại nhằm tránh sự theo dõi của cơ quan Công an. Điều đáng nói, nếu không trả tiền đúng ngày, người vay sẽ bị các đối tượng uy hiếp và tạt chất bẩn…để lấy được tiền bằng mọi cách.

Được biết, trong thời gian qua, rất nhiều nạn nhân vì gia đình và bản thân cần một khoản tiền gấp mà tìm đến chúng để cuối cùng lãi mẹ đẻ lãi con nhưng vẫn phải ngậm ngùi cam chịu. Chính vì thế, việc triệt xoá thành công ổ nhóm chuyên cho vay nặng lãi này được quần chúng nhân dân đồng tình, ủng hộ cao. Đây cũng là những thành công bước đầu của Đội Cảnh sát Kinh tế trong thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh Nghệ An, mệnh lệnh của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh và Công an TP Vinh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm ANTT trước, trong và sau Tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

.

Thuỳ Anh

.