Thứ Sáu, 21/08/2020, 08:23 [GMT+7]

Cho vay nặng lãi rồi ép con nợ viết giấy nhận tiền

(Congannghean.vn)-Khi không có khả năng thanh toán tiền vay, Tân đã ép chị H. viết 2 giấy vay tiền với nội dung nhận tiền của Tân để đưa người đi xuất khẩu lao động. Với hình thức này, chị H. trở thành người cầm tiền của Tân. Đây là một thủ đoạn mới của đối tượng cho vay nặng lãi.

Đối tượng Nguyễn Lê Tân
Đối tượng Nguyễn Lê Tân
Ngày 12/8/2020, Công an TP Vinh tiến hành bắt giữ đối tượng Nguyễn Lê Tân (SN 1971) trú tại khối 5, phường Lê Lợi, TP Vinh để điều tra, làm rõ hành vi cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự. Khám xét chỗ ở của đối tượng, cơ quan Công an thu giữ nhiều giấy tờ vay tiền, 4 cuốn sổ đỏ và 46 triệu đồng.
 
Trước đó, vào ngày 10/8/2020, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm của chị P.T.T.H. trú tại xã Nghi Phú, TP Vinh về việc tố cáo Nguyễn Lê Tân (SN 1971) trú tại khối 5, phường Lê Lợi, TP Vinh cho vay tiền với lãi suất cao, khiến chị H. không có khả năng thanh toán. Sau khi tiếp nhận tin báo, Công an TP Vinh đã chỉ đạo Đội Cảnh sát Hình sự trực tiếp xác minh, xác lập chuyên án để đấu tranh, làm rõ hành vi vi phạm của đối tượng. Quá trình điều tra, cơ quan CSĐT đã chứng minh đối tượng Nguyễn Lê Tân đã cho chị H. vay tiền với lãi suất 109% đến 120%/năm, thu lợi bất chính hơn 880 triệu đồng. Cụ thể, từ tháng 3/2017 đến tháng 6/2017, chị H. đã vay Tân nhiều lần với tổng số tiền 540 triệu đồng, với mức lãi suất 10%/1 tháng.
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
Đến tháng 11/2018, chị H. đã trả tiền lãi suất cho Tân là 989 triệu đồng, còn tiền gốc mới trả được 100 triệu đồng. Do còn nợ Tân 440 triệu đồng và không có khả năng thanh toán, nên Tân đã ép chị H. viết 2 giấy vay tiền với nội dung nhận tiền của Tân để đưa người đi xuất khẩu lao động. Với hình thức này, chị H. trở thành người cầm tiền của Tân. Đây là một thủ đoạn mới của đối tượng cho vay nặng lãi. Do chị H. không có khả năng thanh toán số tiền đã nợ, nên Tân đã nhiều lần gọi điện xúc phạm danh dự, cho người đến nhà chị H. để đòi tiền. Đặc biệt, Tân còn sử dụng giấy vay tiền ở trên để đến Công an TP Vinh tố cáo chị H. đã lừa đảo, chiếm đoạt số tiền 440 triệu đồng của mình. Ngoài chị H., Tân còn cho một người khác trú tại tỉnh Hà Tĩnh vay 100 triệu đồng, với lãi suất 5.000đồng/1 triệu đồng/1 ngày, số tiền lãi phải trả trong 2 năm đã lên tới 360 triệu đồng, đối tượng thu lợi bất chính 340 triệu đồng. 
 
Chỉ trong thời gian ngắn, Công an TP Vinh đã liên tiếp khám phá 6 chuyên án cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự, bắt giữ 6 đối tượng, đã chứng minh số tiền thu lợi bất chính lên tới hàng tỉ đồng.
 
Hiện, Công an TP Vinh đang tạm giữ hình sự đối tượng Nguyễn Lê Tân để tiếp tục điều tra, mở rộng chuyên án.
.

Đức Vũ - Vương Linh

.