Thứ Hai, 17/08/2020, 09:03 [GMT+7]

Triệt xóa đường dây làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan, tổ chức

(Congannghean.vn)-Thực hiện mệnh lệnh của Giám đốc Công an tỉnh về việc mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước, thời gian qua, Công an huyện Đô Lương đã triển khai nhiều chương trình, kế hoạch bảo đảm ANTT trên địa bàn. Trong đó, mũi nhọn là đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm, bảo vệ cuộc sống bình yên của nhân dân. Mới đây, đơn vị vừa triệt xóa đường dây làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan, tổ chức, thu giữ nhiều tang vật liên quan.

Các đối tượng bị bắt giữ
Các đối tượng bị bắt giữ
Theo đó, thông qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Công an huyện Đô Lương nắm được thông tin có một số người đã và chưa từng tham gia quân đội, không thuộc diện được hưởng chế độ theo Quyết định 62/2011/QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Thủ tướng Chính phủ (sau đây gọi tắt là Quyết định 62) quy định về đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế nhưng lại được cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí. Xét thấy, những trường hợp này có biểu hiện nghi vấn hoạt động liên quan đường dây làm giả giấy tờ để được hưởng chế độ theo Quyết định 62, Công an huyện Đô Lương đã chủ động phối hợp Phòng LĐ-TB&XH, BHXH và BCH Quân sự huyện Đô Lương để tiến hành rà soát, xác minh những nghi vấn. 
 
Qua rà soát, xác minh, Công an huyện Đô Lương đã phát hiện số lượng lớn người không thuộc diện hưởng chế độ theo Quyết định 62 nhưng đã có trích sao Quyết định về việc thực hiện chế độ trợ cấp 1 lần đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế được hưởng các quyền lợi liên quan. Sau khi đã có đủ cơ sở xác định đây là đường dây làm giả tài liệu của cơ quan Nhà nước để được hưởng chế độ chính sách theo Quyết định 62, cần phải nhanh chóng điều tra xác minh bóc gỡ đường dây này, Công an huyện Đô Lương đã xác lập chuyên án để tập trung đấu tranh làm rõ các đối tượng có liên quan. 
 
Theo đó, ngày 11/8/2020, bằng các biện pháp nghiệp vụ, Công an huyện Đô Lương đã phá thành công chuyên án, bắt 4 đối tượng, gồm: Nguyễn Sỹ An (SN 1966) trú tại xã Nhân Sơn, huyện Đô Lương; Nguyễn Bá Dương (SN 1972)  trú tại xã Nghi Kiều, huyện Nghi Lộc; Lê Xuân Thu (SN 1952)  trú tại xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc; Hồ Đình Trọng (SN 1980) trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh về hành vi làm giả con dấu, tài liệu của cơ quan tổ chức theo Điều 341, Bộ luật Hình sự năm 2015. Tang vật thu giữ gồm: 26 tài liệu “Trích sao Quyết định về việc thực hiện chế độ trợ cấp 1 lần đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế theo Quyết định 62/2011 QĐ-TTg ngày 9/11/2011 của Chính phủ” giả; 4 điện thoại di động của các đối tượng: 2 giấy chứng nhận thanh niên xung phong giả; 1 máy scan màu; 1 máy tính; USB lưu giữ phần mềm tài liệu làm giả; 104.000.000 đồng và một số tang vật liên quan khác. 
 
Bước đầu, tại cơ quan điều tra, các đối tượng đã khai nhận: Thông qua các mối quan hệ bạn bè đi bộ đội, Lê Xuân Thu (SN 1952) trú tại xã Nghi Thịnh, huyện Nghi Lộc biết những người tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế sẽ được hưởng chế độ trợ cấp 1 lần theo Quyết định 62, được làm bảo hiểm y tế miễn phí trọn đời và được nhận tiền mai táng phí sau khi chết. Do vậy, Lê Xuân Thu nảy sinh ý định làm giả các giấy tờ “Trích sao Quyết định về việc thực hiện chế độ trợ cấp 1 lần đối với đối tượng tham gia chiến tranh bảo vệ Tổ quốc và làm nhiệm vụ quốc tế " để bán cho những trường hợp có tham gia bộ đội nhưng không nằm trong diện được hưởng chế độ theo Quyết định 62.
 
Theo đó, từ đầu năm 2018 cho đến khi bị bắt, các đối tượng đã liên hệ, móc nối, đặt vấn đề, làm giả cho khoảng hơn 100 trường hợp trên các địa bàn Đô Lương, Thanh Chương, Anh Sơn, Nghi Lộc, Cửa Lò...; thu lợi từ việc làm giả là khoảng 300 triệu đồng, số tiền trục lợi từ BHYT hàng tỉ đồng. Hiện tại, đã làm rõ được 36 trường hợp đang sinh sống trên địa bàn huyện Đô Lương. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Đô Lương đang tiến hành các thủ tục tố tụng và tiếp tục điều tra, đấu tranh mở rộng chuyên án. Việc bắt gọn Nguyễn Sỹ An, Nguyễn Bá Dương, Lê Xuân Thu và Hồ Đình Trọng không chỉ góp phần làm rõ hành vi của các đối tượng mà còn trả lại sự công bằng cho những người đã trực tiếp tham gia chiến đấu, cống hiến vì sự nghiệp giải phóng dân tộc.
.

TUỆ TRANG

.