Thứ Sáu, 14/08/2020, 10:37 [GMT+7]

Đập tan sào huyệt ma túy trong rừng Nậm Càn

(Congannghean.vn)-Thò Vả Phia - một “đầu nậu” ma túy manh động và liều lĩnh nơi núi rừng miền biên viễn vừa bị lực lượng Công an huyện Kỳ Sơn tổ chức bao vây, bắt giữ. Qua đó, đập tan sào huyệt ma túy của hắn ở khu vực rừng rậm thuộc xã Nậm Càn, huyện Kỳ Sơn; nơi mà Phia đặt làm địa bàn để thực hiện các cuộc “giao dịch”...
 
Theo thông tin từ Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, đơn vị vừa đấu tranh, triệt phá thành công 1 chuyên án lớn, bắt giữ đối tượng Thò Vả Phia (SN 1970) trú tại bản Lưu Thông, xã Lưu Kiền, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Thu giữ số tang vật gồm: 100 gam hêrôin, gần 1.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng kíp tự chế, 1 khẩu súng ngắn tự chế, 3 viên đạn, 1 cân tiểu ly và 1 điện thoại di động.
Đối tượng Thò Vả Phia và số tang vật thu giữ
Đối tượng Thò Vả Phia và số tang vật thu giữ
Tụ điểm ma túy phức tạp ở Nậm Càn
 
Vào đầu tháng 6/2020, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Kỳ Sơn thấy nổi lên 1 đối tượng thường xuyên di chuyển qua lại từ Lào về địa bàn huyện và ngược lại; có dấu hiệu nghi vấn về hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy.
 
Tiến hành theo dõi, xác minh và thu thập thông tin, các trinh sát nắm được đối tượng nghi vấn trên là Thò Vả Phia, hiện sống tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước CHDCND Lào. Tại đây, hắn thường giao lưu, gặp gỡ với các đối tượng cộm cán về ma túy phía bên kia bên giới và cấu kết, móc nối với chúng để lấy “hàng” rồi vượt biên, đưa về huyện Kỳ Sơn tiêu thụ.
Và để che mặt lực lượng chức năng, Phia dựng lán trại rồi thiết lập nên 1 tụ điểm mua bán ma túy ngay trong khu vực rừng rậm thuộc xã Nậm Càn giáp ranh với xã Chiêu Lưu; nơi có những lối mòn nhỏ hiểm trở, hẻo lánh và ít người qua lại.
 
Sau một thời gian âm thầm mật phục, theo dõi di biến động của đối tượng, các trinh sát nhận thấy đối tượng tỏ ra rất tinh vi, xảo quyệt khi quy tụ dưới trướng nhiều “đệ tử” thân tín để làm nhiệm vụ cảnh giới. Bên cạnh đó, với sự manh động, liều lĩnh, Phia luôn thủ sẵn súng, dao bên người cùng nhiều loại vũ khí “nóng” được y cất giấu trong lán trại. Nếu thấy có “động”, đàn em sẽ báo hiệu để Phia nhanh chân chạy trốn sang Lào hoặc dùng vũ khí chống trả quyết liệt lực lượng chức năng hòng thoát thân.
 
Sau khi nắm rõ quy luật và thủ đoạn hoạt động của “con cáo già” nguy hiểm Thò Vả Phia, các trinh sát nhanh chóng báo cáo thông tin, tình hình về đơn vị. Qua củng cố chứng cứ, tài liệu liên quan, đồng thời nhận thấy đây là tên tội phạm ma túy đầy ma mãnh và nguy hiểm, 1 chuyên án đấu tranh nhanh chóng được xác lập và giao cho Đội Điều tra tổng hợp tập trung lực lượng, phối hợp với các lực lượng chức năng khác để sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, bắt giữ thành công đối tượng Thò Vả Phia.
 
Siết chặt vòng vây, bắt giữ “cáo già”
 
Đến ngày 6/8, Ban chuyên án nhận được thông tin, Phia đang cất giữ một lượng "hàng" lớn ở lán trại. Xét thấy đây là thời cơ thuận lợi, Ban chuyên án quyết định phá án.
 
Nhận định Phia sẽ rất manh động, liều lĩnh khi thủ sẵn vũ khí “nóng” nhằm chống trả quyết liệt lực lượng chức năng, vì vậy, Ban chuyên án đã tiến hành họp bàn kỹ lưỡng, chuẩn bị kế hoạch, phương án tác chiến một cách cụ thể và chi tiết. Ngoài ra, các thành viên trong Ban chuyên án còn trang bị đầy đủ áo chống đạn, súng và các thiết bị bảo vệ khác nhằm đảm bảo tối đa sự an toàn trong quá trình bắt giữ đối tượng.
 
Theo như kế hoạch, các mũi trinh sát lập tức tỏa ra nhiều hướng, âm thầm mật phục tại các điểm trọng yếu, bao vây khu vực lán trại của Phia. Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, nhận được lệnh phá án, Đội Điều tra tổng hợp Công an huyện đã phối hợp với Công an xã Nậm Càn tiến hành ập vào, bắt quả tang đối tượng Thò Vả Phia về hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Khám xét tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 100 gam hêrôin, gần 1.000 viên ma túy tổng hợp, 1 khẩu súng kíp tự chế, 1 khẩu súng ngắn tự chế, 3 viên đạn, 1 cân tiểu ly và 1 điện thoại di động.
 
Được biết, trong quá trình vây bắt, các CBCS đã vấp phải sự chống trả quyết liệt. Đối tượng làm nhiệm vụ cảnh giới cho Thò Vả Phia đã nổ súng vào lực lượng chức năng và trốn thoát. Còn Phia, trong quá trình vật lộn đã khiến Thượng sĩ Vy Văn Tuyến bị thương ở chân. Tuy nhiên, với tinh thần kiên quyết đấu tranh với tội phạm, cùng với đó là bản lĩnh, kinh nghiệm và sự mưu trí, dũng cảm trong chiến đấu, lực lượng đánh án đã nhanh chóng khống chế và bắt giữ thành công đối tượng.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn, bước đầu Thò Vả Phia đã cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, hắn khai nhận đã mua ma túy từ một người không rõ tên tuổi ở Lào để đưa về Nghệ An nhằm bán kiếm lời. 
 
Hiện, chuyên án đang được mở rộng điều tra, làm rõ.
.

Quang Phong

.