Thứ Năm, 13/08/2020, 08:35 [GMT+7]
Công an TP Vinh

Đánh mạnh vào tội phạm liên quan đến 'tín dụng đen'

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch của Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước năm 2020, sau 15 ngày ra quân, Công an TP Vinh đã liên tiếp xác lập, đấu tranh khám phá thành công 5 chuyên án về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Lợi dụng tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp khiến tình hình sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, người dân trên địa bàn TP Vinh gặp nhiều khó khăn, nhất là đối với các hộ gia đình kinh doanh nhỏ lẻ, sản phẩm khó tiêu thụ, nắm bắt được tâm lý người dân, các đối tượng cho vay lãi nặng đã tiến hành các hoạt động “tín dụng đen” cho vay tiền với mức lãi suất rất cao. Vì cần vốn làm ăn nên nhiều người dân đã sẵn sàng đến vay tiền của các đối tượng này. Trước tình hình đó, Công an TP Vinh đã chủ động xác lập các chuyên án để đấu tranh với hoạt động cho vay lãi nặng phát sinh phức tạp trong nhân dân. Chỉ tính từ ngày 13/7 - 6/8/2020, đơn vị đã khám phá 5 chuyên án, bắt giữ 5 đối tượng có các hoạt động cho vay lãi nặng. Điều đáng nói, trong số này có cả đối tượng hình sự nguy hiểm, các công ty tài chính kiêm luôn cho vay lãi “cắt cổ”.

Công an TP Vinh bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Toàn (Toàn Tương) là đối tượng hình sự nguy hiểm với                    5 tiền án, chuyên cho vay lãi nặng, nghiện ma túy đá
Công an TP Vinh bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Toàn (Toàn Tương) là đối tượng hình sự nguy hiểm với 5 tiền án, chuyên cho vay lãi nặng, nghiện ma túy đá

Cụ thể, vào ngày 13/7/2020, Cơ quan CSĐT đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Văn Toàn (thường gọi là Toàn Tương), (SN 1972) trú tại xóm 8, xã Nghi Kim, TP Vinh về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, tàng trữ trái phép chất ma túy, cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Tiến hành khám xét chỗ ở của Toàn, lực lượng Công an thu giữ 1 khẩu súng tự chế, 3 kiếm dài, 1 gói ma túy tổng hợp dạng đá, 2 xe ôtô, 3 cuốn sổ ghi tên người vay nợ, có khoảng hơn 300 giấy vay tiền với số tiền 6 tỉ đồng. Trước đó, vào ngày 16/2/2020, anh H. trú tại TP Vinh đến nhà Nguyễn Văn Toàn để hỏi vay tiền thì bị Toàn ép vào trong nhà rồi khóa cửa lại, dùng dao, súng đe dọa, đánh đập gây thương tích và giữ trái phép từ 14 giờ đến 17 giờ 30 phút cùng ngày. Đến khi vợ của Toàn về mở cửa thì anh H. mới vùng chạy thoát ra ngoài với nhiều thương tích trên người. Sau khi bắt giữ Toàn và khám xét tại nhà ở xã Nghi Kim, TP Vinh, lực lượng Công an còn thu giữ 1 gói nhỏ ma túy dạng đá. Điều đáng nói, Nguyễn Văn Toàn là đối tượng hình sự nguy hiểm đã có 5 tiền án. Lúc bị cơ quan Công an bắt giữ, Toàn có hiện tượng “ngáo đá”. Hiện, Công an TP Vinh đã khởi tố Nguyễn Văn Toàn về hành vi bắt giữ người trái pháp luật, tàng trữ trái phép chất ma túy, còn hành vi cho vay lãi nặng đang được Công an thành phố tiếp tục điều tra, làm rõ.

Theo thống kê của Công an TP Vinh, trên địa bàn có 40 cơ sở hoạt động dịch vụ tài chính, 84 cơ sở hoạt động dịch vụ cầm đồ có hồ sơ quản lý. Tuy nhiên, qua tìm hiểu, ngoài các cơ sở trên thì người dân vẫn tìm đến các mối quan hệ quen biết, bạn bè giới thiệu để vay tiền. Chính tại những nơi này, hoạt động cho vay nặng lãi lại có những diễn biến phức tạp, với đầy đủ lãi suất do người dân tự thỏa thuận, hầu hết đều vượt quá mức lãi suất dân sự quy định.

Cán bộ Công an TP Vinh làm việc với đối tượng Trần Trọng Hoàng               Giám đốc công ty tài chính kiêm cho vay lãi nặng
Cán bộ Công an TP Vinh làm việc với đối tượng Trần Trọng Hoàng Giám đốc công ty tài chính kiêm cho vay lãi nặng

Đối tượng Trần Trọng Hoàng (SN 1990) trú tại khối 12, phường Cửa Nam, TP Vinh, Giám đốc Công ty TNHH hỗ trợ tài chính Tín Nghĩa, có trụ sở tại đường Nguyễn Xuân Ôn, phường Hưng Bình, TP Vinh cầm đầu tổ chức cho vay lãi nặng. Giúp sức cho Hoàng còn có Đậu Xuân Hiếu (SN 1998) trú tại khối 10, phường Cửa Nam, TP Vinh. Ngày 20/7/2020, Công an thành phố tiến hành bắt giữ Trần Trọng Hoàng và Đậu Xuân Hiếu về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự. Quá trình điều tra, cơ quan điều tra đã làm rõ, từ năm đầu 2019 đến trước lúc bị bắt, Hoàng và Hiếu đã cho rất nhiều người dân vay tiền, với tổng số tiền là hơn 6 tỉ đồng, mức lãi suất từ 110% đến 185%/năm. Bước đầu cơ quan điều tra đã chứng minh số tiền thu lợi bất chính tính trong 1 tháng của các đối tượng là gần 800 triệu đồng.

Nhìn vẻ ngoài nhỏ nhắn, xinh gái, ít ai ngờ được Nguyễn Thị Hồng Hạnh (SN 1990) trú tại phường Bến Thủy và Cao Thị Nhàn (SN 1992) trú tại khối 12, phường Cửa Nam, TP Vinh lại đứng ra tổ chức cho vay lãi nặng, mức lãi suất được các đối tượng áp dụng là từ  3.000 đồng đến 7.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày, tương đương từ 110% đến 252%/năm, cao gấp nhiều lần mức lãi suất dân sự mà pháp luật cho phép. Số tiền mà các đối tượng thu lợi bất chính lên tới hàng tỉ đồng. Nạn nhân của các đối tượng thường là các tiểu thương, hộ kinh doanh buôn bán nhỏ, lẻ trên địa bàn TP Vinh. Vì cần tiền gấp để làm ăn, buôn bán, nên họ tìm đến “tín dụng đen”, dẫu biết lãi cao, nhưng vẫn “tặc lưỡi” tìm vay. Trong số tang vật thu giữ được từ 2 chuyên án trên, có nhiều giấy vay tiền, giấy biên nhận, chứng minh nhân dân, sổ hộ khẩu, sổ đỏ... của những người vay tiền. Với thủ tục đơn giản, chỉ cần CMND, sổ hộ khẩu và tờ giấy vay tiền là người đến vay có thể cầm được tiền luôn. Chị N.T.T. trú tại phường Cửa Nam, TP Vinh có tìm đến Cao Thị Nhàn để vay 450 triệu đồng. Theo thỏa thuận mức lãi suất 7.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày (tương đương 255%/năm) thì chị T. phải thanh toán tiền lãi 1 ngày là hơn 3 triệu đồng, cao gấp hàng chục lần so với lãi suất quy định. Chị T. cho biết: Do nhu cầu cần vốn gấp để làm ăn, chị có vay tiền của Nhàn từ tháng 12/2018 đến tháng 3/2020, đã trả tiền gốc 100 triệu đồng, nhưng số tiền lãi phải trả hơn 1 tỉ đồng, khiến chị không có khả năng thanh toán.

Nguyễn Thị Hồng Hạnh và Cao Thị Nhàn là 2 đối tượng                chuyên cho vay lãi nặng trên địa bàn TP Vinh
Nguyễn Thị Hồng Hạnh và Cao Thị Nhàn là 2 đối tượng chuyên cho vay lãi nặng trên địa bàn TP Vinh

Trung tá Phạm Thế Anh, Đội trưởng Đội điều tra tổng hợp Công an TP Vinh trao đổi: Các đối tượng cho vay lãi nặng mà Đội vừa bắt giữ đều hoạt động rất kín kẽ. Các lãi suất cho vay không thể hiện trên giấy tờ, quá trình đòi nợ thì luôn kéo theo nhiều đối tượng hình sự “xăm trổ”. Mặc khác, các bị hại mặc dù bị uy hiếp, đánh đập nhưng vẫn không dám tố cáo với cơ quan Công an.

Tội phạm liên quan đến hoạt động cho vay lãi nặng sở dĩ vẫn còn hoạt động phức tạp, bởi phần lớn người dân tự tìm đến các đối tượng để vay tiền, có thể vay thế chấp và vay tín chấp. Với mỗi loại hình vay thì điều chung nhất là thủ tục đơn giản, chỉ khoảng vài chục phút là có thể vay được tiền, lãi suất thì được thỏa thuận thường ở mức 3.000 đồng đến 7.000 đồng/1 triệu đồng/1 ngày.

Trung tá Phạm Thành Long, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết: Để bảo đảm ANTT các sự kiện trọng đại của tỉnh, đất nước diễn ra vào năm 2020, Công an thành phố sẽ quyết tâm cao nhất tấn công, trấn áp các loại tội phạm, nhất là tội phạm hoạt động liên quan đến “tín dụng đen” theo chỉ đạo của Giám đốc Công an tỉnh. Đây là hoạt động dân sự nhưng kéo theo đằng sau là các vụ án hình sự nguy hiểm như: Cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, cưỡng đoạt tài sản… Công an thành phố sẽ tiếp tục đấu tranh, xử lý tội phạm này theo quan điểm không “nhẹ tay”. 

.

Đức Vũ