Thứ Ba, 11/08/2020, 08:05 [GMT+7]

Khám phá thành công 2 chuyên án ma tuý

(Congannghean.vn)-Thực hiện kế hoạch của Công an tỉnh về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo vệ các sự kiện lớn của đất nước năm 2020, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh đã triển khai lực lượng, sử dụng đồng bộ nhiều biện pháp nghiệp vụ để  phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với tội phạm về ma túy. Qua đó, đã phối hợp với các đơn vị, địa phương khám phá thành công 2 chuyên án.

Đối tượng Nguyễn Ngọc Thạch cùng tang vật tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An
Đối tượng Nguyễn Ngọc Thạch cùng tang vật tại Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An
Theo đó, qua công tác nắm tình hình địa bàn, các trinh sát Đội 3 thuộc Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh phát hiện một số đối tượng lạ mặt thường xuất hiện tại khu vực biên giới Việt - Lào thuộc địa bàn huyện Quế Phong với nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động mua bán, vận chuyển trái phép chất ma tuý. Trước tình hình đó, lãnh đạo đơn vị đã chỉ đạo tập trung lực lượng, xác minh thông tin. Qua đó, phát hiện một đường dây ma tuý lớn do các đối tượng ngoại tỉnh cầm đầu. Với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, lãnh đạo Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xoá đường dây ma tuý này trong thời gian sớm nhất.
 
Sau một thời gian sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định được đối tượng chính trong đường dây này là Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1976) trú tại TP Hồ Chí Minh. Là đối tượng từ nơi khác đến nhưng hắn tỏ ra am hiểu địa bàn vùng rừng núi trên tuyến biên giới Việt - Lào và thường qua lại khu vực này để thực hiện các “giao dịch” với các đối tượng khác trong đường dây. Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, ngày 29/7, phát hiện đối tượng nghi vấn đang có mặt tại địa bàn huyện Quế Phong, Ban chuyên án nhanh chóng hội ý, triển khai kế hoạch phá án. Ngay trong đêm, nhiều tổ công tác đã hành quân lên vùng biên giới rẻo cao huyện Quế Phong để phối hợp với tổ công tác đang bám sát mọi di biến động của đối tượng tại địa bàn này để chờ thời cơ thuận lợi phá án. 
 
Đúng như dự đoán, đến khoảng 11 giờ 30 phút  ngày 30/7/2020, khi phát hiện đối tượng xuất hiện tại khu vực nhà nghỉ Đình Sơn thuộc thôn Lâm Trường, xã Tiền Phong, huyện Quế Phong, Ban chuyên án nhanh chóng phối hợp với Đội Kiểm soát PCMT Cục Hải quan Nghệ An, Đồn Biên phòng Tri Lễ, huyện Quế Phong ập vào bắt giữ đối tượng. Khám xét tại chỗ, Ban chuyên án thu giữ 6.000 viên ma tuý tổng hợp.
 
Qua khai thác nhanh, đối tượng khai nhận tên là Nguyễn Ngọc Thạch (SN 1976) trú tại phường Tăng Nhơn Phú A, quận 9, TP Hồ Chí Minh. Ngay sau đó, đối tượng cùng toàn bộ tang vật được Ban chuyên án đưa về Cơ quan CSĐT Công an tỉnh để tiếp tục đấu tranh, mở rộng.
 
Đến khoảng 21 giờ  45 phút ngày 31/7/2020, tại khu vực đường liên bản Huồi Pốc, Noọng Dẻ thuộc địa bàn xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, lực lượng Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma tuý Công an tỉnh tiếp tục phối hợp với Công an huyện Đô Lương, Phòng phòng, chống ma tuý thuộc Bộ đội Biên phòng Nghệ An tiếp tục vây bắt thành công  đối tượng Dềnh Bá Lỉa (SN 1986) trú tại bản Huồi Pốc, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn đang có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua khám xét, lực lượng này thu giữ  5 kg ma túy dạng đá và 2 kg ma túy ketamin. Được biết, Dềnh Bá Lỉa là đối tượng chính trong chuyên án mà Công an huyện Đô Lương đã xác lập trước đó. Là đối tượng người bản địa, am hiểu địa bàn và hành vi hết sức liều lĩnh, tinh vi, xảo quyệt trong đối phó với lực lượng chức năng. Tuy nhiên, quá trình phá án, Ban chuyên án cùng các lực lượng tham gia đã mưu trí, dũng cảm vây bắt đối tượng thành công, thu giữ lượng ma tuý lớn và đảm bảo an toàn cho lực lượng vây bắt cũng như phương tiện và quần chúng nhân dân.
 
Việc khám phá thành công 2 chuyên án chỉ trong một thời gian ngắn không chỉ góp phần triệt xoá các đường dây ma tuý trên địa bàn, mà qua đó càng khẳng định quyết tâm của lực lượng Công an Nghệ An trong đấu tranh không khoan nhượng với các loại tội phạm, đem lại bình yên cho quê hương.
.

Thuỳ Anh

.