Chủ Nhật, 09/08/2020, 10:00 [GMT+7]

Khởi tố đối tượng lừa bán phụ nữ sang Trung Quốc

(Congannghean.vn)-Sau 3 năm làm vợ nơi xứ người, Oanh quay về địa phương tìm kiếm những phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhẹ dạ và cả tin. Sau đó, thị đã đưa ra những lời hứa hẹn ngọt ngào để lừa bán nạn nhân sang Trung Quốc làm vợ cho những người đàn ông bên đó…
 
Mới đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn cho biết, ngày 1/8, đơn vị đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh bắt tạm giam đối với đối tượng Cụt Thị Oanh (SN 1988) trú tại bản Lưu, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn về tội “Mua bán người”.
Đối tượng Cụt Thị Oanh
Đối tượng Cụt Thị Oanh
 
Trước đó, thực hiện có hiệu quả Kế hoạch số 241 của UBND tỉnh về triển khai các hoạt động hưởng ứng “Ngày toàn dân phòng, chống mua bán người 30/7” năm 2020, thời gian vừa qua, Công an huyện Kỳ Sơn đã đẩy mạnh công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm mua bán người; tập trung bám bản, bám dân và nắm chắc tình hình từng cơ sở, khu vực trên địa bàn để kịp thời phát hiện, xử lý tin báo tố giác tội phạm cũng như điều tra, làm rõ các vụ việc, các đối tượng có hành vi dụ dỗ, lôi kéo và lừa nạn nhân mang bán sang phía bên kia biên giới.
 
Chỉ sau một thời gian nắm bắt tình hình, CBCS Công an huyện phát hiện trên địa bàn có 2 người phụ nữ mới từ Trung Quốc trở về địa phương thăm gia đình, có nhiều dấu hiệu bị các đối tượng mua bán người lừa bán sang Trung Quốc làm vợ từ trước đó. Qua xác minh thông tin, 2 người phụ nữ trên là chị L.T.M. (SN 1986) trú tại bản Lưu Thắng, xã Chiêu Lưu và chị L.M.N. (SN 1980) trú tại bản Huồi Bắc, xã Bắc Lý, cùng huyện Kỳ Sơn. 
 
Ngay sau đó, các CBCS đã mời chị M. và  chị N. đến trụ sở Công an huyện để làm việc. Tại đây, 2 chị đã trình báo từng là nạn nhân của những kẻ lừa đảo, bị chúng dụ dỗ, rủ rê và lôi kéo đưa sang Trung Quốc rồi bán cho những người đàn ông để lấy làm vợ.
 
Với quyết tâm đấu tranh với tội phạm mua bán người vốn dĩ có diễn biến phức tạp nơi vùng biên này, các CBCS Công an huyện đã nhanh chóng thu thập đầy đủ thông tin, chứng cứ, tài liệu liên quan. Sau đó, báo cáo với Lãnh đạo Công an huyện để xin ý kiến chỉ đạo.
 
Sau khi được CBCS báo về, xét thấy mức độ nghiêm trọng của vụ việc, Lãnh đạo Công an huyện Kỳ Sơn đã quyết định xác lập chuyên án nhằm điều tra, làm rõ và bắt giữ đối tượng đã lừa bán 2 chị M. và N..
 
Sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án nhanh chóng xác định rõ kẻ chủ mưu lừa bán 2 người phụ nữ trên là đối tượng Cụt Thị Oanh (SN 1988) trú tại bản Lưu, xã Chiêu Lưu, huyện Kỳ Sơn. Theo đó, vào khoảng năm 2013, Oanh từng là nạn nhân và bị lừa bán sang Trung Quốc lấy chồng. Sau 3 năm sinh sống với nhà chồng, cuối năm 2016, Oanh trở về Việt Nam để thăm gia đình. Tuy nhiên, sau khi về nơi cư trú, thị đã nảy sinh ý định lừa những người phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn, nhẹ dạ, cả tin và thiếu hiểu biết pháp luật để bán sang Trung Quốc làm vợ nhằm kiếm tiền tiêu xài cá nhân. 
 
Oanh sử dụng chiêu bài “cũ” mà các đối tượng dùng để lừa mình, dụ dỗ và lôi kéo chị M. và chị N., đưa sang Trung Quốc rồi đem bán cho những người đàn ông bên đó lấy làm vợ. Sau khi bán thành công 2 nạn nhân trên, số tiền mà Oanh thu được là 375.000.000 đồng. Trong đó, Oanh đã đưa 15.000.000 đồng cho chị N., phần còn lại thị dùng hết vào việc tiêu xài cá nhân.
 
Sau khi củng cố hồ sơ, chứng cứ tài liệu đầy đủ, ngay trong ngày 1/8, Ban chuyên án đã tiến hành triệu tập đối tượng Cụt Thị Oanh đến trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện làm việc. Tại đây, trước những chứng cứ không thể chối cãi mà các điều tra viên đưa ra, Oanh đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. 
 
Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kỳ Sơn đã hoàn tất hồ sơ, đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Cụt Thị Oanh về tội “Mua bán người” theo quy định tại khoản 2, Điều 119, Bộ luật Hình sự năm 1999.
.

Quang Phong

.