Thứ Bảy, 08/08/2020, 09:07 [GMT+7]

'Siêu' trộm vừa ra tù 2 tháng đã gây ra hơn 50 vụ trộm cắp tài sản

 
(Congannghean.vn)-Là đối tượng trộm cắp chuyên nghiệp, “cõng” trên mình 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản, Trần Đình Tài là đối tượng vô cùng thủ đoạn, tinh vi. Dù chỉ mới ra tù 2 tháng nhưng Tài đã gây ra hơn 50 vụ trộm cắp tài sản. 
 
Đột nhập khách sạn trộm cắp tài sản
 
Sáng 28/7, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An nhận được tin báo từ khách sạn Thiên Tân thuộc phường Trung Đô, TP Vinh về việc khách sạn bị kẻ gian đột nhập lấy trộm tiền và tài sản của khách. Theo đó, vụ trộm xảy ra vào rạng sáng 28/7, kẻ gian đã đột nhập vào phòng nghỉ lấy trộm của khách 3 điện thoại di động, 1 đồng hồ, 1 nhẫn vàng, 1 valy, 1 thẻ ATM có 40 triệu đồng trong tài khoản. 
 
Ngay sau khi nhận được tin báo, Đội hướng dẫn và điều tra án xâm phạm TTXH (Đội 5), Phòng Cảnh sát Hình sự đã khẩn trương xuống hiện trường khám nghiệm, tiến hành lấy lời khai nhân chứng. Tuy nhiên, những thông tin đều rất mơ hồ bởi vụ trộm diễn ra vào lúc rạng sáng, lợi dụng sự sơ hở, mất cảnh giác của nhân viên khách sạn và khách lưu trú. Nhận định đây là vụ trộm có tính chất nghiêm trọng với thủ đoạn liều lĩnh, vô cùng manh động không chỉ gây ảnh hưởng đến tình hình ANTT mà còn tạo dư luận, hình ảnh không tốt đối với khách du lịch, lãnh đạo Phòng Cảnh sát Hình sự đã chỉ đạo Đội 5 khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ, bằng mọi cách truy tìm đối tượng gây án trong thời gian sớm nhất, ổn định tình hình ANTT. Dưới sự chỉ đạo sát sao của lãnh đạo đơn vị, chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm cắp tài sản được xác lập với sự tham gia của các điều tra viên tinh nhuệ nhất. 
Đối tượng Trần Đình Tài
Đối tượng Trần Đình Tài
Cũng phải nói thêm, thời gian qua, trên địa bàn Nghệ An, từ đầu tháng 6 đến cuối tháng 7, liên tiếp xảy ra các vụ đột nhập nhà dân trộm cắp tài sản. Hầu hết các vụ trộm xảy ra vào lúc rạng sáng, khi người dân đang ngủ say. Các đối tượng thường đột nhập lấy trộm những tài sản như điện thoại, đồng hồ, máy tính, tiền mặt. Liên tiếp các vụ trộm diễn ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT và gây hoang mang trong dư luận quần chúng nhân dân. Do đó, đồng chí Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự đã tập trung chỉ đạo, yêu cầu các Đội nghiệp vụ nói chung, Đội 5 nói riêng nhanh chóng điều tra xác minh, làm rõ các vụ trộm, lập công xuất sắc ngay trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, chào mừng các ngày lễ lớn của dân tộc.  
 
Quá trình điều tra bước đầu, lực lượng Công an đã khoanh vùng gần 20 đối tượng nghi vấn đặc biệt. Đây đều là những đối tượng vào tù ra tội về tội trộm cắp tài sản, có nhiều biểu hiện bất minh về thời gian cũng như tài sản. Trong số này, lực lượng Công an đặc biệt lưu ý đến đối tượng Trần Đình Tài (SN 1991) trú tại khối 1, thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu. Những phán đoán của lực lượng Công an đều có cơ sở khi Tài đã có tới 5 lần ngồi tù về tội trộm cắp tài sản. Đáng chú ý, đối tượng chỉ mới ra tù vào cuối tháng 5/2020. Tất cả các mũi điều tra đều tập trung vào đối tượng Trần Đình Tài. Tuy nhiên, hành tung của đối tượng lại vô cùng bí ẩn, nay đây mai đó nên việc xác minh, theo dõi di biến động mất nhiều thời gian và công sức. 
 
“Siêu” trộm vừa ra tù lại tiếp tục sa lưới
 
Trên cơ sở những tài liệu điều tra về đối tượng Trần Đình Tài và những vụ trộm cắp tài sản xảy ra trong thời gian gần đây, các điều tra viên nhận thấy vụ trộm tại khách sạn Thiên Tân có phương thức, thủ đoạn tương tự. Linh cảm và trực giác nghề nghiệp của những chiến sĩ Cảnh sát Hình sự cho thấy, Tài chính là thủ phạm. Do đó, ngay sau khi tiếp nhận thông tin và tiến hành khám nghiệm hiện trường, Ban chuyên án triển khai các mũi công tác truy tìm dấu vết “nóng” của đối tượng. Nhận định sau khi gây án khả năng đối tượng sẽ bỏ trốn khỏi địa phương như các vụ trộm trước đây, Ban chuyên án đã triển khai lực lượng, kiểm tra, tìm kiếm tại các nhà ga, bến xe, không để đối tượng bỏ trốn. Từ nguồn tin có giá trị mà các trinh sát thu thập được, đối tượng lên xe khách Vinh - Hà Nội bỏ trốn, Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Nghệ An đã phối hợp với Phòng Cảnh sát Hình sự Công an Thanh Hóa triển khai vây bắt. 11 giờ cùng ngày, khi chiếc xe đi đến địa phận Thanh Hóa, lực lượng Công an đã tiến hành dừng xe kiểm tra, bắt giữ thành công đối tượng Trần Đình Tài. 
 
Tại cơ quan Công an, Tài khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Sau khi đột nhập khách sạn Thiên Tân lấy trộm toàn bộ tài sản của khách, trong đó có 1 thẻ ATM. Từ số điện thoại và CMND của vị khách này, Tài đã thử mở tài khoản và rút được 5 triệu đồng. Rất may, chủ tài khoản đã kịp báo ngân hàng, phong tỏa tài khoản. Tài là đối tượng nghiện game, tất cả tiền bạc trộm được, hắn nướng vào game oline. Tháng 5/2020, sau khi ra tù, Tài không trở về nhà mà nhảy xe khách đi lang thang nhiều địa phương trong cả nước và các huyện ở Nghệ An, lợi dụng sơ hở để thực hiện hành vi trộm cắp tài sản. Tài khai nhận, từ tháng 6 đến cuối tháng 7 đã gây ra hơn 50 vụ trộm cắp tài sản tại các tỉnh, thành khác nhau. Quá trình điều tra ban đầu, lực lượng Công an đã điều tra, làm rõ 34 vụ, 34 bị hại, chứng minh tài sản trộm cắp gồm 35 điện thoại di động, 21 triệu đồng tiền mặt, 1 nhẫn vàng, 1 đồng hồ. 
 
Hiện nay, Phòng Cảnh sát Hình sự đang tiến hành điều tra mở rộng vụ án và xác minh, truy tìm các bị hại. Phòng Cảnh sát Hình sự thông báo ai là nạn nhân của các vụ trộm nhà dân trong khoảng thời gian từ tháng 6 - tháng 7 thì liên hệ với Phòng Cảnh sát Hình sự qua đồng chí Trần Hoa Kỳ, Đội trưởng Đội 5 theo số điện thoại 0915.128.448.
 
 Thời gian gần đây, hoạt động của tội phạm trộm cắp tài sản có nhiều diễn biến phức tạp, nổi lên là loại tội phạm trộm cắp tài sản tại công sở và nhà dân. Phòng Cảnh sát Hình sự đã chủ động triển khai nhiều giải pháp đồng bộ, bước đầu đấu tranh có hiệu quả với loại tội phạm này. Trước đó, trong tháng 6, Đội 5 Phòng Cảnh sát Hình sự cũng đã điều tra, làm rõ, bắt giữ thành công đối tượng Nguyễn Văn Tình (SN 1990) trú tại xóm 9, xã Quỳnh Yên, huyện Quỳnh Lưu. Đáng chú ý, đối tượng này vừa ra tù ngày 28/5/2020. Sau khi ra tù, từ ngày 1 - 9/6, đối tượng đã gây ra 9 vụ trộm cắp tài sản nhà dân trên địa bàn TX Hoàng Mai và huyện Quỳnh Lưu với trị giá tài sản trên 35 triệu đồng. Thủ đoạn của đối tượng là lợi dụng lúc gia chủ đang ngủ say, đột nhập vào nhà lấy trộm điện thoại, tiền mặt… Theo điều tra viên, đây mới chỉ là số vụ trộm làm rõ bước đầu, trên thực tế có nhiều nhà bị trộm đột nhập nhưng số tài sản bị mất không nhiều nên không trình báo cơ quan Công an. 
 
Qua các vụ trộm cắp tài sản trong thời gian gần đây, cơ quan Công an khuyến cáo người dân cần tăng cường cảnh giác, có biện pháp bảo vệ, quản lý tài sản tại gia đình, công sở, tránh tạo điều kiện để các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội.
.

Huyền Thương

.