Thứ Sáu, 07/08/2020, 08:01 [GMT+7]

Hành trình bắt gọn đối tượng vận chuyển trái phép 7 kg ma túy đá

(Congannghean.vn)-Vượt qua những khó khăn, vất vả, hiểm nguy, bằng sự mưu trí, dũng cảm, Ban chuyên án gồm Công an huyện Đô Lương, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh Nghệ An và Bộ đội Biên phòng Nghệ An đã vạch trần thủ đoạn của kẻ vận chuyển trái phép ma túy đá với số lượng lớn.

Lãnh đạo các đơn vị, địa phương: Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, huyện Đô Lương trao thưởng thành viên Ban chuyên án
Lãnh đạo các đơn vị, địa phương: Công an tỉnh, Bộ đội Biên phòng tỉnh, huyện Đô Lương trao thưởng thành viên Ban chuyên án
Giữa năm 2020, trong quá trình theo dõi hoạt động mua bán, thẩm lậu ma tuý từ các khu vực biên giới giáp Lào, các trinh sát Công an huyện Đô Lương phát hiện 1 đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về địa bàn huyện Kỳ Sơn rồi vận chuyển theo tuyến Quốc lộ 7A, qua huyện Đô Lương và đưa đi tiêu thụ tại các tỉnh phía Bắc. Tham gia đường dây gồm các đối tượng người quốc tịch Lào, đối tượng ở huyện Kỳ Sơn và một số địa phương khác. Xác định đường dây gồm nhiều thành phần đối tượng tham gia, địa bàn hoạt động rộng, có yếu tố biên giới, nước ngoài, số lượng ma túy vận chuyển lớn, Lãnh đạo Công an huyện Đô Lương đã chỉ đạo Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy bố trí lực lượng tiếp cận, nắm chắc nguồn tin, đồng thời báo cáo đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an tỉnh xin ý kiến chỉ đạo cho Công an huyện Đô Lương phối hợp với Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an tỉnh và Phòng PCMT Bộ đội Biên phòng tỉnh lập án đấu tranh. 
 
Xác định tính chất nghiêm trọng của đường dây ma túy này, nếu không sớm triệt xóa sẽ ảnh hưởng đến tình hình ANTT trên địa bàn, Ban chuyên án đã tập trung lực lượng, huy động mọi phương tiện với quyết tâm bắt gọn đối tượng. Những trinh sát dày dạn kinh nghiệm nhất của Công an huyện Đô Lương và Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy được tung vào cuộc, phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ quyết tâm chặt đứt đường dây ma túy này. Tiến hành thu thập thông tin và rà soát các đối tượng nghi vấn, Ban chuyên án thấy nổi lên đối tượng Dềnh Bá Lỉa (SN 1986) trú tại bản Huổi Pốc, xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Sinh sống ở vùng biên giới, Lỉa sành sỏi tiếng Lào, địa hình cũng như điều kiện sinh hoạt của người dân nơi đây. Với vỏ bọc là một người nông dân hiền lành, chất phác, Lỉa xây dựng hình ảnh mình khá thân thiện, thế nhưng, phía sau đó là những ý định, âm mưu cho một kế hoạch kiếm lời bất chính từ việc buôn bán “cái chết trắng”. 
Công an huyện Đô Lương và VKSND huyện Đô Lương  tiến hành kiểm tra số tang vật thu giữ
Công an huyện Đô Lương và VKSND huyện Đô Lương tiến hành kiểm tra số tang vật thu giữ
Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT, các trinh sát tiếp tục theo dõi, nắm bắt di biến động cũng như quy luật hoạt động phạm tội của các đối tượng. Thế nhưng, Lỉa luôn thoắt ẩn, thoắt hiện dưới những tán rừng mênh mông giữa đại ngàn. Đó là chưa kể, trong thời gian này, Lỉa hầu như không sống ở địa bàn mà di chuyển ở nhiều khu vực khác nhau. Giao dịch của y cũng rất kín kẽ, gây khó khăn cho quá trình xác minh, điều tra của Ban chuyên án. 
 
Đang trong quá trình điều tra, Ban chuyên án nhận thông tin quan trọng, Lỉa chuẩn bị nhận “mẻ hàng lớn” để giao dịch. Lần này, địa điểm giao dịch được các đối tượng khảo sát kỹ lưỡng tại bản Huổi Pốc, Noọng Dẻ thuộc địa bàn xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn. Khu vực này hai bên đường dốc, các đối tượng đứng trên đồi sẽ quan sát được tất cả những ai đến địa điểm, do đó các lực lượng tiếp cận rất khó khăn, lại dễ bị phát hiện. Việc xây dựng kế hoạch bắt gọn đối tượng được các thành viên Ban chuyên án tính toán nhiều ngày. Đồng thời, báo cáo xin ý kiến đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh. Phương án bắt giữ được chia làm 2 tổ công tác  (một tổ đi bộ vượt đồi bằng đường vòng, một tổ tiếp cận bằng đường bộ từ ngoài vào) nhằm tạo vòng vây khép chặt đối tượng.
 
Để đánh án thành công, Ban chuyên án gồm các đồng chí dày dạn kinh nghiệm (đồng chí Chu Quang Thành, Trưởng Công an huyện Đô Lương; đồng chí Nguyễn Thái Hòa, Phó Trưởng phòng Cảnh sát ĐTTP về  Ma túy Công an Nghệ An và đồng chí Nguyễn Xuân Hùng, Phó Trưởng phòng Phòng, chống ma túy Bộ đội Biên phòng tỉnh và cán bộ dày dạn kinh nghiệm của các đơn vị), do đồng chí Nguyễn Thái Hòa trực tiếp chỉ đạo việc bắt giữ. Mục tiêu đặt ra là bắt gọn đối tượng nhưng phải đảm bảo an toàn cho thành viên Ban chuyên án. 
 
Ngày 31/7, thời điểm Lỉa lựa chọn giao dịch đã tới. Nằm ẩn mình dưới tán lá trong rừng sâu, Ban chuyên án kiên nhẫn căng mình theo dõi sự xuất hiện của đối tượng. Từng vòng vây được khép chặt, những vị trí then chốt để khóa đường chạy của đối tượng cũng được đồng chí tổ trưởng tính toán kỹ lưỡng. Đúng như dự tính, khi màn đêm buông xuống, Lỉa xuất hiện. Trên chiếc xe máy đời mới, y nhanh chóng di chuyển giữa các cung đường để đến vị trí giao hàng. Như đã được phân công, toàn bộ tổ công tác vào vị trí, khóa chặt vòng vây, không cho Lỉa trốn thoát. Thoáng thấy dáng người lạ, Lỉa nhanh chóng vứt hàng định tẩu thoát. Thế nhưng, khi y chưa kịp chạy trốn khỏi khu vực mà mình đã tự tin không bao giờ bị lộ thì đã bị các trinh sát của Ban chuyên án bắt gọn. Tang vật thu giữ gồm 7 kg ma túy đá cùng 1 xe môtô Yamaha BKS 37K1-121.55, 1 điện thoại di động và một số tang vật liên quan khác. 
 
Tại cơ quan Công an, bước đầu Lỉa đã khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, có 2 người đàn ông mang quốc tịch Lào bàn bạc với Lỉa về việc vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam để tiêu thụ. Vào cuối tháng 7/2020, các đối tượng đã giao cho Lỉa 7 gói ma túy, Lỉa đem về nhà cất chờ thuận tiện giao dịch. Thế nhưng, khi chưa kịp thực hiện hành vi phạm tội, Lỉa đã bị Công an Nghệ An phát hiện và bắt giữ. Hiện, Công an huyện Đô Lương đang phối hợp với các đơn vị liên quan tiếp tục đấu tranh làm rõ, xử lý nghiêm theo quy định pháp luật.
Chiều 3/8, Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức khen thưởng thành tích xuất sắc của Ban chuyên án trong việc triệt xóa đường dây phạm tội về ma túy. Biểu dương những kết quả nổi bật mà Công an huyện Đô Lương, Phòng Cảnh sát ĐTTP về Ma túy và Bộ đội Biên phòng tỉnh, đồng chí Đại tá Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Giám đốc Công an tỉnh mong muốn và đề nghị, các đơn vị tiếp tục nỗ lực, phấn đấu đạt nhiều kết quả cao hơn trong thời gian tới. Thành tích nổi bật trên góp phần quan trọng bảo đảm ANTT trên địa bàn, là chiến công tiêu biểu lập thành tích trong đợt thi đua kỷ niệm 75 năm Ngày truyền thống CAND và 15 năm Ngày hội toàn dân bảo vệ  ANTQ.
.

MAI HẬU

.