Thứ Sáu, 07/08/2020, 08:32 [GMT+7]

Dùng chứng minh nhân dân của người khác để lập facebook ảo, cô gái 9x lừa đảo chiếm đoạt hơn 3,5 tỉ đồng

(Congannghean.vn)-Dùng chứng minh nhân dân (CMND) của một người khác rồi mở tài khoản tại nhiều ngân hàng, lập tài khoản facebook ảo, Trần Thị Ngọc đã lừa đảo hàng trăm người  chiếm đoạt số tiền hơn 3,5 tỉ đồng.
 
Hành trình phá án
 
Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cho biết: Sau một thời gian tích cực điều tra, đơn vị vừa chủ trì phối hợp với Công an TP Lai Châu phá thành công Chuyên án đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao lừa đảo chiếm đoạt tài sản, bắt giữ Trần Thị Ngọc (SN 1997) trú tại xã Sùng Phài, TP Lai Châu, tỉnh Lai Châu.
Đối tượng Trần Thị Ngọc và tang vật vụ án
Đối tượng Trần Thị Ngọc và tang vật vụ án
Trước đó, vào tháng 6/2020, qua công tác trinh sát, nắm tình hình trên không gian mạng, Công an huyện Nghi Lộc phát hiện có nhiều tài khoản facebook có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Trong đó, nổi lên là tài khoản mang tên “Nguyễn Thị Uyên Nhi” và “Nguyễn Nhi”. Cùng lúc này, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc liên tục nhận được đơn trình báo của các bị hại, đều với một nội dung, có tài khoản facebook như trên thực hiện hành vi lừa đảo rao bán các tour du lịch với giá rẻ, booking phòng khách sạn, vé máy bay giá rẻ, hợp lý để chiếm đoạt tài sản.
 
Nhận thấy đây là hành vi lừa đảo mới với thủ đoạn tinh vi, gây tâm lý hoang mang, bức xúc trong quần chúng nhân dân, lãnh đạo Công an huyện Nghi Lộc quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh. Chuyên án do Thượng tá Nguyễn Trọng Tuệ, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban; Trung tá Nguyễn Thành Nhân, Phó Trưởng Công an huyện làm Phó ban, huy động các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy vào cuộc tham gia phá án.
 
Một tháng trời thu thập các tài liệu thông qua bị hại, đồng thời sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, Ban chuyên án xác định Trần Thị Ngọc là đối tượng cầm đầu, lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các bị hại. Thiếu tá Nguyễn Đình Cường, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự, Kinh tế, Ma túy cho biết, đối tượng  ẩn danh, dùng nhiều tài khoản facebook khác nhau, lấy CMND của người khác để làm bình phong nhằm thực hiện hành vi lừa đảo trên khắp cả nước. Chính vì vậy, anh em trong Ban chuyên án phải miệt mài, tỉ mỉ, thu thập củng cố hồ sơ, tài liệu, sàng lọc các đối tượng có biểu hiện nghi vấn. 
 
Sau khi xác định được Trần Thị Ngọc hiện đang có mặt ở tỉnh Lai Châu, không để đối tượng chạy thoát, dưới sự chỉ đạo của Trưởng ban Chuyên án, huy động các lực lượng có mặt tại Lai Châu quyết tâm bắt giữ đối tượng.
 
Mặc dù đường sá xa xôi, hiểm trở, nhất là trong điều kiện thời tiết mưa gió do ảnh hưởng của bão số 2, các trinh sát vẫn không hề nản chí, tỉ mỉ rà soát từng bản, làng để khoanh vùng đối tượng. Sau khi đã xác định được chỗ ở của Ngọc, ngày 2/8, Công an huyện Nghi Lộc đã phối hợp với Công an xã Sùng Phài, Công an TP Lai Châu bắt giữ Trần Thị Ngọc tại nhà của thị ở xã Sùng Phài khi đối tượng đang lên kế hoạch thực hiện các vụ lừa đảo khác. Tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 4 thẻ ATM, 3 điện thoại di động và số tiền trên 100 triệu đồng.
 
Dùng CMND người khác lập facebook ảo lừa đảo 
 
Tại cơ quan điều tra, Trần Thị Ngọc thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Ngọc khai rằng, lúc đầu chỉ lừa cho vui, sau thấy kiếm tiền dễ nên ngày càng lún sâu. Số tiền sau khi chiếm đoạt được, thị dùng tiêu xài cá nhân. Vào giữa năm 2017, Ngọc có nhặt được CMND của một người đánh rơi mang tên Nguyễn Thị Uyên Nhi. Sau đó, Ngọc đã dùng CMND này mở 2 tài khoản tại Ngân hàng Vietcombank và Vpbank, tiến hành đăng ký sử dụng các dịch vụ chuyển tiền, thanh toán online để nhận tiền của các bị hại mà Ngọc đã thực hiện hành vi lừa đảo. Đồng thời, cũng dùng CMND này, Ngọc lập 2 tài khoản facbook với tên “Nguyễn Thị Uyên Nhi” và “Nguyễn Nhi” với hình đại diện là ảnh của người khác được đối tượng tải về từ một số tài khoản facebook cá nhân khác.
 
Với các tài khoản facebook ảo lập được, Ngọc tham gia nhiều nhóm bán hàng trên mạng như: Mua bán online, review du lịch. Ngoài ra, tạo lập các tài khoản Zalo có tên "Buôn Sỉ Mỹ Phẩm Authe"; "Uyên Nhi" và "Mỹ Phẩm Buôn" để đăng tải các thông tin hình ảnh lừa đảo đặt tour du lịch giá rẻ, vé máy bay, đặt phòng khách sạn review đẹp với giá cả hợp lý hoặc mua bán mỹ phẩm, khẩu trang để lừa người khác chuyển tiền cọc hoặc thanh toán trước vào tài khoản ngân hàng đã lập. Khi nhận được tiền cọc hoặc tiền thanh toán trước, đối tượng liền chặn tài khoản facebook của các bị hại.
 
Với thủ đoạn trên, từ giữa năm 2017 đến nay, Trần Thị Ngọc đã lừa đảo chiếm đoạt của hàng trăm người khắp cả nước với số tiền giao dịch trên 3,5 tỉ đồng. Hiện, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc đang tiếp tục điều tra mở rộng chuyên án. Qua đây, Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghi Lộc cũng thông tin, những ai bị lừa đảo với thủ đoạn nói trên, đã chuyển tiền cho đối tượng tại Ngân hàng Vietcombank, số tài khoản: 04510003243342, chủ tài khoản là Nguyễn Thị Uyên Nhi thì báo cho cơ quan điều tra theo số điện thoại: 0989.112.789.
.

Phan Tuyết

.