Thứ Hai, 25/05/2020, 08:48 [GMT+7]

Thiếu nữ vùng cao 'sập bẫy' những kẻ buôn người

(Congannghean.vn)-Vừa mới lớn, thiếu nữ vùng sơn cước thuộc xã Yên Hoà, huyện Tương Dương đã bị các đối tượng buôn người dụ dỗ là đưa đi làm công nhân ở tỉnh Đồng Nai. Tuy nhiên, sau khi được bố chở ra thị trấn, người phụ nữ đã lừa em lên tuyến xe khách chạy thẳng ra khu vực Móng Cái, Quảng Ninh để bàn giao cho một đối tượng khác vượt biên sang Trung Quốc. Tại đây, sau 14 ngày ở nhà 1 người quen, em được bán cho người đàn ông bản địa. Hơn 4 năm bị bán, em đã tìm cách bỏ trốn về quê và làm đơn tố cáo đối tượng đã lừa bán mình.
 
Thiếu nữ “sập bẫy” buôn người
 
Đầu tháng 5/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương nhận được đơn trình báo của Lô T.D. (SN 1995) trú tại bản Canh, xã Nga My, huyện Tương Dương với nội dung: Năm 2012, D. đã bị một đối tượng lừa đưa đi tìm việc làm tại tỉnh Đồng Nai, nhưng sau đó bị đưa sang Trung Quốc bán cho người đàn ông nước này. Sau nhiều năm khổ cực sống tại xứ người, D. đã tìm cách trốn về Việt Nam và làm đơn tố cáo kẻ đã bày mưu lừa bán mình. 
Đối tượng Lô Thị Phương
Đối tượng Lô Thị Phương
Theo lời khai của nạn nhân tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương, khoảng đầu tháng 11/2012, bà Lô Thị Phương trú tại bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương tìm đến nhà bố mẹ của cô là Lô Khăm Phi (SN 1965) và Ngân Thị Tuyết (SN 1968), cùng trú tại xã Yên Hòa, huyện Tương Dương đặt vấn đề đưa con gái của họ là Lô T.D. đi làm công ty ở Đồng Nai với Lô Văn Bính (con trai Lô Thị Phương) nhưng không được cô và bố mẹ đồng ý. Vài ngày sau, Phương lại cùng chồng là Lô Văn Ninh đến nhà ông Phi chơi, thực chất là tiếp tục đặt vấn đề rủ D. đi Đồng Nai làm việc và hứa đưa cho gia đình D. 10 triệu đồng. Nghĩ con mình đã lớn, cũng cần có việc làm để giúp đỡ gia đình nên bố mẹ D. đã đồng ý. 
 
Những ngày sau đó, Phương liên lạc với bố của D. để chọn thời điểm đưa con gái vào Đồng Nai làm việc. Khoảng cuối tháng 11/2012, sau khi đã hẹn, ông bố tội nghiệp đã hăm hở chở con qua nhà của Phương, sau đó, cùng thị Phương chở con gái đến thị trấn Hòa Bình, huyện Tương Dương để tiễn con đi làm xa. Tại đây, ông Phi yên tâm quay trở về khi thấy Phương đã bắt xe khách đưa con mình đi mà không biết rằng, mình đã vừa giao con gái cho một “mẹ mìn”. Bởi khi xe đến TP Vinh, Phương bảo D. xuống xe rồi tiếp tục bắt xe khách Ka Long đi đến cửa khẩu Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh. Khi đến bến xe tại Móng Cái, có một người phụ nữ lạ mặt đón Phương và D. rồi cùng nhau đi ăn, sau đó, Phương quay trở về quê, còn D. được người phụ nữ lạ mặt dẫn sang Trung Quốc.
 
Thiếu nữ mới lớn, chưa từng ra khỏi huyện Tương Dương cứ ngây thơ tin là mình được đưa đến khu công nghiệp Đồng Nai để làm việc, nào ngờ, bị người phụ nữ lạ mặt dẫn theo đường tiểu ngạch để vượt biên sang Trung Quốc. Sau khi được đưa đến ở nhà của một người phụ nữ tên Lan quê ở Tương Dương khoảng 3 tuần, Lan dỗ ngọt D. không cần tìm việc làm nữa mà lấy chồng Trung Quốc cho nhàn nhã, sung sướng. Giữa đất khách quê người, không tiền, không người thân thích, không biết tiếng bản địa, cô buộc phải nghe theo sự sắp xếp của Lan, lấy một người đàn ông Trung Quốc. D. nhớ lại, sau khi đồng ý làm vợ của người đàn ông này, D. được Lan cho một khoản tiền nhưng không nhớ rõ là bao nhiêu. Riêng bố mẹ của D. cũng tuyệt đối yên tâm vì đã có người quen đưa con mình đi xin việc giúp. Không những thế, khoảng 4 ngày sau khi đưa D. đi, Phương trở về bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa và gọi bố mẹ D. đến nhà mình để đưa 10.000.000 đồng, nói đây là tiền làm công của D. 
 
Bẵng đi hơn 4 năm, cuối tháng 12/2019, khi thấy D. trở về nhà, mọi chuyện mới vỡ lở. Cả gia đình bị hại liền viết đơn tố cáo kẻ đã lừa con mình bán sang Trung Quốc.
 
Sa lưới
 
Từ lá đơn trình báo của Lô T.D., Lãnh đạo Công an huyện Tương Dương đã chỉ đạo các điều tra viên nhanh chóng vào cuộc làm rõ. Qua xác minh nguồn tin, phát hiện nội dung vụ việc với nhiều tình tiết phức tạp, liên quan đến đường dây mua bán người trên địa bàn nên đã quyết định xác lập chuyên án để tập trung lực lượng điều tra, phá án. 
 
Sau khi chuyên án được xác lập, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thượng tá Nguyễn Sỹ Hoàn, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an huyện, các điều tra, trinh sát Đội Cảnh sát điều tra tổng hợp đã được huy động vào cuộc với quyết tâm phá án trong thời gian sớm nhất. Qua điều tra ban đầu xác định, đối tượng trực tiếp đưa nạn nhân đem bán chính là Lô Thị Phương (SN 1969) trú tại bản Xiềng Líp, xã Yên Hòa, huyện Tương Dương. Củng cố hồ sơ, tài liệu chứng cứ, Ban chuyên án đã quyết định phá án, bắt giữ Phương để điều tra, làm rõ. Ngày 15/5/2020, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lô Thị Phương để đấu tranh, mở rộng chuyên án.
 
Tại cơ quan điều tra, bước đầu Phương đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Qua đó cũng hé lộ đường dây mua bán người sang Trung Quốc. Theo lời khai của Phương, khoảng đầu tháng 11/2012, đối tượng Lương Thị Bích Lan (SN 1992) trú tại bản Canh, xã Nga My, huyện Tương Dương đã gọi điện thoại cho Phương, để nhờ tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc lấy chồng. Phương hiểu ý là tìm phụ nữ đưa sang Trung Quốc để bán nhưng chưa đồng ý. Vài ngày sau, Lan tiếp tục gọi điện cho Phương đặt vấn đề và hứa hẹn cứ mỗi người đưa đi Trung Quốc thành công thì sẽ cho Phương 5.000.000 đồng. Lan còn gợi ý cho Phương đặt vấn đề rủ Lô T. D. (nạn nhân đã nêu ở trên).
 
Nghe thế, Phương tìm đến nhà bố mẹ của D. với mục đích đặt vấn đề đưa D. đi Trung Quốc lấy chồng. Tuy nhiên, Phương nghĩ: nếu đặt vấn đề như vậy thì D. không đồng ý nên Phương đã lừa D. và gia đình nạn nhân là muốn đưa cô đi làm công ty ở Đồng Nai với Lô Văn Bính (con trai Phương). Tuy nhiên, lần đầu tiên đặt vấn đề, Phương đã bị gia đình D. từ chối vì không muốn cho con đi làm xa. Vài ngày sau, Phương tiếp tục nhờ chồng chở đến nhà bố mẹ D. để chơi mà thực chất là tiếp tục đặt vấn đề rủ D. đi Đồng Nai nhằm lừa sang Trung Quốc lấy chồng . Lần này, sau khi Phương đặt vấn đề với lời hứa sẽ đưa 10 triệu đồng ứng tiền công của D., bố mẹ và D. đã đồng ý vì tin tưởng công ty đã cho ứng trước tiền. Trước đó, Phương gọi điện thoại cho Lan về việc đã rủ được D. đi và số tiền này chính là do Lan hứa sẽ cho gia đình nạn nhân sau khi bán con.
 
Sau khi lừa được gia đình nạn nhân, Phương đã liên lạc với Lan để được hướng dẫn cách đưa nạn nhân đến khu vực Móng Cái. Tại đây, Lan đã bố trí một người phụ nữ lạ mặt đón Phương và nạn nhân. Sau đó, Phương nhận 15.000.000 đồng từ người phụ nữ lạ mặt rồi quay trở về. Còn D. bị đưa sang Trung Quốc bán cho một người đàn ông nước này. Đến tháng 12/2019, sau nhiều lần tìm cách bỏ trốn, D. đã trốn thoát thành công và tìm đường trở về nhà. Lúc này, bố mẹ nạn nhân mới tá hoả khi biết tin con mình không phải đi làm công nhân mà bị bán sang Trung Quốc nên đã đến gặp Phương để yêu cầu bồi thường và được thị “đền bù” 30.000.000 đồng. Tuy nhiên, hành vi của Phương sau đó đã bị Công an huyện Tương Dương lật tẩy.
.

Thuỳ Anh

.