Chủ Nhật, 24/05/2020, 09:02 [GMT+7]

Lợi dụng quen biết chiếm đoạt tài sản

(Congannghean.vn)-Công an huyện Diễn Châu vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vũ Lê Tuấn (SN 1991) trú tại xóm Trung Hồng, xã Diễn Ngọc và Phạm Đình Toàn (SN 2001) trú tại xóm 2, xã Diễn Trung, huyện Diễn Châu về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. Các đối tượng đã lợi dụng sự quen biết, tin tưởng cũng như thiếu cảnh giác, chiếm đoạt tài sản của người quen rồi đem đi cầm cố lấy tiền tiêu xài. 
Đối tượng Phạm Đình Toàn, Lê Vũ Tuấn và tang vật vụ án
Đối tượng Phạm Đình Toàn, Lê Vũ Tuấn 
Vào khoảng 19 giờ ngày 27/4, Vũ Lê Tuấn (SN 1991) có mượn điện thoại của em trai là Vũ Lê Tuyên (SN 2000) cùng trú tại xóm Trung Hồng, xã Diễn Ngọc để chơi game. Đến 5 giờ 30 phút ngày 28/4, khi Tuyên đang ngủ thì Tuấn thức em dậy và hỏi mượn xe máy để đi qua xã Diễn Bích lấy nợ. Tuyên đồng ý. Tuấn lấy xe máy Exciter BKS 37F1-813.13 đi sang xã Diễn Bích để lấy nợ. Tuấn đi sang xã Diễn Bích nhưng không lấy được nợ nên đã ghé vào quán của anh Lê Hải Bắc (SN 1993) trú tại xóm Ngọc Văn, xã Diễn Ngọc để chơi game. Sau khi chơi hết tiền, Tuấn bảo với Bắc chuyển cho ít tiền để tiếp tục chơi game. Lúc này, Bắc đồng ý và chuyển cho Tuấn 9 triệu đồng. Khi chơi hết số tiền trên thì Bắc không cho Tuấn chơi nữa và hỏi nợ số tiền 9 triệu đồng mà Tuấn vừa vay.
 
Tuấn bảo với Bắc để lại chiếc xe máy của em trai (Vũ Lê Tuyên) và đến chuộc sau rồi đi về. Đến 15 giờ, ngày 30/4, Tuấn tiếp tục đến nhà Bắc và bảo chuyển thêm 3 triệu đồng để chơi game. Bắc đồng ý và chuyển cho Tuấn 3 triệu đồng. Sau khi chơi hết tiền, Tuấn lấy ĐTDĐ nhãn hiệu Samsung A8 của em trai cầm cắm với số tiền 4 triệu đồng rồi đi về. Đến 8 giờ ngày 5/5, Vũ Lê Tuyên lên Công an huyện Diễn Châu trình báo về vụ việc bị anh trai Vũ Lê Tuấn lấy xe máy Exciter BKS 37F1-813.13 và chiếc ĐTDĐ nhãn hiệu Samsung A8 tổng trị giá 45 triệu đồng cầm cắm để chơi game. Biết được hành vi phạm tội của mình, cùng ngày, Vũ Lê Tuấn đã đến Công an huyện đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi vi phạm. Đồng thời, Công an huyện Diễn Châu đã tiến hành thu hồi chiếc xe máy và ĐTDĐ mà Tuấn đã cầm cắm tại quán game của anh Lê Hải Bắc. Sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Vũ Lê Tuấn, ngày 11/5, Công an huyện Diễn Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Vũ Lê Tuấn về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. 
 
Trước đó, vào 16 giờ ngày 18/4, Phạm Đình Toàn (SN 2001) trú tại xóm 2, xã Diễn Trung đang ở nhà thì nhận được điện thoại của anh họ nhờ lên Quốc lộ 1A chở về. Lúc này, do trong nhà không có xe nào nên Toàn đã đi mượn xe của một số người quen ở gần nhà. Khi đang đi mượn xe thì Toàn gặp anh Trần Văn Phú (SN 1999) trú tại xóm 7, xã Diễn Trung đang đi xe máy Ware& BKS 37F2-543.78. Toàn đã hỏi mượn xe máy của Phú đi công việc khoảng 10 phút rồi về. Sau khi lấy xe máy của Phú đi đón anh họ, Toàn đã nảy sinh ý định cầm cắm xe máy để lấy tiền tiêu xài. Toàn đưa chiếc xe máy của anh Phú đem đi cầm cắm tại cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ Nghi Hoa (thuộc xóm 4, xã Diễn Hoa) với số tiền 4 triệu đồng.
Tang vật vụ án
Tang vật vụ án
Đến ngày 22/4, gia đình anh Phú đến gặp Toàn để đòi lại xe thì Toàn báo đã cắm xe và không có tiền chuộc lại. Sau nhiều lần hỏi xe không được, vào sáng 23/4, anh Trần Văn Phú đã gửi đơn tố cáo Phạm Đình Toàn lên cơ quan Công an. Sau khi nhận đơn của bị hại, Công an huyện Diễn Châu đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời, tiến hành xác minh, làm rõ. Sau khi thu thập đầy đủ các chứng cứ, Công an huyện Diễn Châu đã ra lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với Phạm Đình Toàn. Đồng thời, tiến hành thu hồi chiếc xe máy tại cơ sở kinh doanh dịch vụ cầm đồ Nghi Hoa. Sau khi củng cố đầy đủ hồ sơ, tài liệu, chứng cứ chứng minh hành vi phạm tội của Phạm Đình Toàn, ngày 4/5, Công an huyện Diễn Châu đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Phạm Đình Toàn về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”. 

 

.

Cao Loan

.