Thứ Bảy, 09/05/2020, 08:43 [GMT+7]

Cảnh báo tội phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức xin việc làm

(Congannghean.vn)-Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, các đối tượng lấy mác là người thân quen với các lãnh đạo, có khả năng xin việc làm với điều kiện đóng trước một khoản tiền để “chạy việc”. Nhưng do nhu cầu tìm kiếm việc làm nên các nạn nhân vẫn “sập bẫy” những kẻ lừa đảo. Thời gian qua, lực lượng chức năng đã điều tra, bắt giữ nhiều đối tượng về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản bằng hình thức xin việc làm. Đây là tiếng chuông cảnh tỉnh cho những người đang có nhu cầu tìm việc, tránh bị rơi vào hoàn cảnh việc không có còn mất thêm hàng trăm triệu đồng.
2 đối tượng Nguyễn Thị Hằng và Trần Ngọc Tuyên
2 đối tượng Nguyễn Thị Hằng và Trần Ngọc Tuyên

Phát hiện nhiều vụ lừa đảo xin việc làm

Vừa qua, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh nhận được đơn của chị N.T.Q.A. (SN 1997) trú tại khối 4, thị trấn Anh Sơn, huyện Anh Sơn, tố cáo ông D. trú tại TP Vinh, về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” của chị bằng hình thức nhận tiền và hồ sơ xin việc làm, với lời hứa xin cho chị vào làm tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An. Cũng theo sự trình bày của nạn nhân, vào năm 2017, bố của chị A. trong một lần tình cờ gặp lại người bạn cũ tên là D. trú tại TP Vinh. Qua trò chuyện, ông D. biết bạn của mình có cô con gái vừa tốt nghiệp Đại học Y nên nói có người quen có thể xin được vào làm tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An với chi phí 250 triệu đồng. Nghe thế, bố của chị A. đã về bàn bạc với gia đình, vay mượn và đưa cho con gái 150 triệu đồng để nhờ ông D. dẫn đến nhà ông Tuyên ở xã Nghi Kim, TP Vinh nhờ xin việc. Quá trình đó, ông Tuyên đã gặp chị A. và lừa giới thiệu bản thân có người nhà làm lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An. Hiện bệnh viện đang có nhu cầu tuyển dụng y sĩ, bác sĩ. Nếu người thân có nhu cầu xin vào làm việc tại đây thì ông Tuyên xin giúp.
 
Sau khi nhận của chị A. 150 triệu đồng và một bộ hồ sơ xin việc làm, ngày 26/11/2018, ông D. đến nhà ở của ông Trần Ngọc Tuyên tại xóm 14, xã Nghi Kim đưa cho ông Tuyên 100 triệu đồng để đặt cọc cùng với một bộ hồ sơ xin việc mang tên N.T.Q.A. Ngày 5/12/2018, ông D. chuyển cho ông Tuyên 40 triệu đồng. Cả hai lần nhận tiền trên, ông Tuyên đều viết một “giấy nhận tiền” và cam kết với ông D. vào ngày 30/4/2019 sẽ xin được việc. Đến ngày 10/12/2018, ông D. đến chuyển tiếp cho ông Tuyên số tiền 10 triệu đồng nhưng ông Tuyên không viết giấy nhận tiền. Sau khi nhận tiền từ ông D., ông Tuyên không tiến hành xin việc cho chị A. mà sử dụng toàn bộ số tiền vào mục đích cá nhân. Đến tháng 5/2019, chị A. vẫn không được tuyển dụng vào Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An nên ông D. đã yêu cầu ông Tuyên trả lại hồ sơ và tiền cọc để trả lại cho chị A. nhưng ông Tuyên cố tình trốn tránh không trả lại tiền và hồ sơ. Biết đã bị đối tượng lừa đảo, nạn nhân đã làm đơn tố cáo lên cơ quan chức năng.
 
Trong khi vụ việc đang được điều tra, làm rõ thì đơn vị tiếp tục nhận được đơn tố giác tội phạm của ông N.Đ.Tr. (SN 1964) trú tại phường Trung Đô, TP Vinh cũng với nội dung tố cáo bị đối tượng lừa đảo xin việc làm. Theo đó, nạn nhân cho biết: Ông và Nguyễn Thị Hằng trú tại khối 8, phường Lê Lợi, TP Vinh, quen biết nhau qua mối quan hệ xã hội. Vào đầu tháng 5/2019, biết ông Tr. có con gái mới tốt nghiệp Đại học Kinh tế quốc dân, đang có nhu cầu xin việc làm nên Hằng nảy sinh ý định lừa xin việc cho con gái ông Tr. để chiếm đoạt tài sản. Hằng lừa ông Tr. là đang công tác tại phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An. Hiện nay, bệnh viện đang có nhu cầu tuyển dụng kế toán, nếu ông Tr. có nhu cầu xin cho con gái vào làm việc tại đây thì Hằng giúp cho với chi phí 330 triệu đồng. Tin lời Hằng, ông Tr. đồng ý. Ngày 17/7/2019, ông Tr. đến nhà Hằng tại khối 8, phường Lê Lợi đưa cho Hằng số tiền 255 triệu đồng để đặt cọc và một bộ hồ sơ xin việc của con gái. Hằng nhận tiền, hồ sơ rồi viết một “giấy nhận tiền” và cam kết với ông Tr. vào ngày 17/8/2019 sẽ xin được việc. Đến tháng 12/2019, con gái ông Tr. vẫn không được tuyển dụng vào Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An nên ông Tr. đã làm đơn tố giác tội phạm, nhờ lực lượng chức năng giúp đỡ.
 
Nhận diện thủ đoạn của đối tượng lừa đảo
 
Sau khi tiếp nhận đơn tố cáo của người dân, lãnh đạo Công an TP Vinh đã chỉ đạo Đội Điều tra tổng hợp vào cuộc làm rõ. Qua thu thập tài liệu, chứng cứ, các điều tra viên đã xác định được đối tượng có hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của chị N.T.Q.A. chính là Trần Ngọc Tuyên (SN 1959) trú tại xóm 14, xã Nghi Kim, TP Vinh. Quá trình đấu tranh, khai thác, đối tượng khai nhận: Quá trình ông D. đến nhà để cắt thuốc nam chữa bệnh, ông ta đã lừa giới thiệu bản thân có người nhà làm lãnh đạo Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An, hiện bệnh viện đang có nhu cầu tuyển dụng y sĩ, bác sĩ, nếu người thân có nhu cầu xin vào làm việc tại đây thì ông Tuyên xin cho, với chi phí 250 triệu đồng. Biết bạn của mình có con gái là N.T.Q.A. mới tốt nghiệp trường Đại học Y khoa Vinh đang tìm việc làm nên ông D. đã nói cho chị A. biết và chị A. đã nhờ ông D. liên hệ với ông Tuyên để xin cho chị A. vào làm việc tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An. Sau khi nhận của chị A. 150 triệu đồng, ông D. đã 3 lần đưa cho ông Tuyên số tiền trên cùng bộ hồ sơ xin việc.
 
Tuy nhiên, sau khi nhận tiền từ ông D., ông Tuyên không tiến hành xin việc cho chị A. mà sử dụng toàn bộ số tiền vào mục đích cá nhân. Củng cố tài liệu, hồ sơ, chứng cứ, ngày 22/4/2020, Cơ quan CSĐT tiến hành bắt bị can để tạm giam đối với ông Trần Ngọc Tuyên. Tại Cơ quan điều tra, ông Tuyên khai nhận thêm: Vào năm 2017, ông Tuyên bàn bạc, thống nhất với người phụ nữ tên Tuyết trú tại xã Nghi Kim, TP Vinh sẽ nhận tiền và hồ sơ để xin việc cho một số cá nhân đang có nhu cầu xin việc làm vào các bệnh viện của Nhà nước. Ông Tuyên sẽ nhận mỗi trường hợp số tiền 250 triệu đồng và chuyển lại cho Tuyết số tiền 200 triệu đồng, hưởng lợi 50 triệu đồng.
 
Ngoài trường hợp nhận tiền của chị A. như đã nêu trên thì vào năm 2018, ông Tuyên và bà Tuyết còn nhận của chị L.T.T. (SN 1994) trú tại khối 7, phường Bến Thủy, TP Vinh số tiền 167.500.000 đồng. Cũng như chị A., chị L.T.T. và ông D. biết nhau qua sự giới thiệu của người thân trong gia đình. Vào thời điểm ông D. xin việc cho chị A. thì ông D. gặp và nói cho chị T. biết về nội dung xin việc cho A. Vì tin tưởng đối tượng nên chị T. đã nhờ ông D. liên hệ với ông Tuyên và bà Tuyết để xin việc cho mình. Để tạo lòng tin cho chị T., chị A., Tuyết làm giả các quyết định trúng tuyển dụng vào Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An rồi nhiều lần cùng với ông Tuyên hẹn gặp chị T., chị A. và ông D. để lần lượt cho nạn nhân xem các quyết định trên và hẹn chờ ngày đi làm.
 
Riêng với trường hợp của ông N.Đ.Tr., Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cũng đã làm rõ đối tượng lừa đảo chính là Nguyễn Thị Hằng (SN 1985) trú tại khối 8, phường Lê Lợi, TP Vinh. Vì tin Hằng đang công tác tại phòng Tổ chức cán bộ, Bệnh viện Hữu nghị đa khoa tỉnh Nghệ An và có khả năng xin việc cho con gái vào làm tại đây nên ông Tr. đã đưa cho Hằng số tiền 255 triệu đồng với hy vọng con gái mình sẽ có công việc ổn định. Nào ngờ công việc không có, gia đình còn mất thêm một khoản tiền lớn.
 
Củng cố hồ sơ, tài liệu, ngày 24/3, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành khởi tố Nguyễn Thị Hằng để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản được quy định tại khoản 2, Điều 174, Bộ luật Hình sự.
 
Hiện, các vụ án đang được tiếp tục điều tra, mở rộng. Thông qua các vụ án nói trên, một lần nữa là tiếng chuông cảnh báo cho những người dân có nhu cầu tìm việc, cần nhận diện rõ hành vi của các đối tượng lừa đảo, tránh rơi vào bẫy của chúng. Qua đây, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh cũng thông báo: Những ai là bị hại của các vụ lừa đảo tương tự, hãy đến trụ sở Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh trình báo để được giải quyết.
.

Hải Việt

.