Thứ Sáu, 21/08/2020, 08:06 [GMT+7]

Hành trình triệt phá đường dây ma túy do 'Sáu Phận' cầm đầu

(Congannghean.vn)-“Sáu Phận” tên thật là Lưu Trịnh Trung - một tên tội phạm nguy hiểm, khét tiếng trong giới giang hồ Vinh. Với sự lỳ lợm, ma mãnh vốn có của mình, hắn quy tụ nhiều đàn em dưới trướng và thiết lập 1 đường dây ma túy chuyên cung cấp “hàng” cho các con nghiện và “dân chơi” trên địa bàn thành phố.
 
“Sáu Phận” - tên tội phạm khét tiếng thành Vinh
 
Lưu Trịnh Trung (tức “Sáu Phận”) (SN 1988) trú tại khối 1, phường Cửa Nam, TP Vinh. Nơi hắn sinh sống luôn được xem là khu vực phức tạp về tình hình ANTT. Nhiều đối tượng cộm cán hình sự trong và ngoài địa bàn thường quy tụ về đây, lập thành các băng, ổ nhóm tội phạm nhằm thực hiện các hành vi vi phạm pháp luật. Và đặc biệt, đối tượng đứng đằng sau thường là một kẻ có thừa sự lỳ lợm, manh động cùng nhiều thủ đoạn tinh vi, ma mãnh. “Sáu Phận” là một đối tượng như thế. Thời gian trước đây, hắn được biết đến với các vụ án hình sự đặc biệt nguy hiểm, hành xử theo kiểu “xã hội đen”; gây bức xúc, hoang mang, lo lắng cho nhân dân địa phương. 
Đối tượng Lưu Trịnh Trung
Đối tượng Lưu Trịnh Trung
Nhớ lại thời điểm này của 10 năm về trước, đó là vụ án vào đêm 26/8/2010. Lúc đó, Lưu Trịnh Trung cùng đồng bọn là Lê Quốc Hùng (tức Hùng “Linh”, SN 1992, trú tại phường Hà Huy Tập, TP Vinh) và Phạm Văn Dũng (SN 1988) đã dùng súng nã liên tiếp 8 phát đạn vào một chiếc xe ôtô đang chạy bên ngoài khu vực Sân vận động TP Vinh thuộc phường Cửa Nam khiến một người bị thương nặng. Nguyên nhân vụ xả súng là do chúng lầm tưởng băng nhóm giang hồ khác đang đi tìm mình để giải quyết mâu thuẫn. Ngay sau vụ việc xảy ra, Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh đã tiến hành điều tra, làm rõ và bắt giữ Trung cùng 2 đối tượng trên. Và cũng kể từ đó, cái tên “Sáu Phận” dần có chỗ đứng trong giới giang hồ, ổ nhóm tội phạm hoạt động trên địa bàn thành phố.
 
Sau những năm tháng tù tội vì các tội danh liên quan đến ma túy, cố ý gây thương tích và đánh bạc thì đến năm 2018, “Sáu Phận” được ra tù, trở về địa phương. Tuy nhiên, hắn không chịu ăn năn, hối cải về những hành vi mà mình đã gây ra mà lại tiếp tục dấn thân vào con đường tội lỗi. 
 
Xác lập chuyên án
 
Vào đầu tháng 7/2020, qua công tác nắm tình hình và các biện pháp nghiệp vụ cơ bản, các trinh sát Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy Công an TP Vinh xác định rõ một đường dây mua bán trái phép chất ma túy trên địa bàn do “Sáu Phận” cầm đầu. 
 
Theo đó, sau khi ra tù, “Sáu Phận” dựa vào những mối quan hệ quen biết từ trước để móc nối, cấu kết với các đối tượng cộm cán hình sự trong và ngoài địa bàn thực hiện các vụ buôn bán “cái chết trắng” ngay tại địa bàn thành phố nhằm kiếm lời bất chính.
 
Để đường dây tội phạm này hoạt động một cách trơn tru, chuyên nghiệp và có tổ chức, “Sáu Phận” đã quy tụ dưới trướng mình nhiều đàn em thân tín, phân chia từng nhiệm vụ cụ thể; cùng với đó là hàng loạt thủ đoạn tinh vi, xảo quyệt nhằm qua mặt lực lượng chức năng. Ngoài ra, hắn còn tự trang bị cho mình nhiều loại vũ khí “nóng” cất giấu ở trong nhà và mang theo bên người mỗi khi đi ra ngoài thực hiện các cuộc giao dịch ma túy.
 
Bí mật theo dõi, các trinh sát phát hiện nhà riêng của “Sáu Phận” đang ở tại khối 1, phường Cửa Nam được y xây kín cổng, cao tường và khi ra vào đều khóa chặt cửa lại; có nhiều nghi vấn là địa điểm y dùng để cất giấu ma túy. Bên cạnh đó, hắn tỏ ra là một đối tượng đầy ma mãnh, tinh vi khi gắn hàng loạt camera theo dõi từ đầu ngõ vào đến nhà riêng. Chính điều đó đã gây khó khăn nhất định cho các trinh sát trong việc nắm bắt quá trình hoạt động của đối tượng.
 
Tuy nhiên, với tinh thần quyết tâm cao cùng sự dạn dày kinh nghiệm trong đấu tranh với tội phạm ma túy, chỉ sau một thời gian ngắn, các trinh sát đã tìm ra phương thức, thủ đoạn hoạt động của đường dây nói trên. Theo đó, “Sáu Phận” là kẻ cầm đầu đường dây và cũng là đầu mối trực tiếp cung cấp “hàng” cho các đối tượng nghiện; đặc biệt là những “dân chơi” có nhu cầu tổ chức sử dụng ma túy tại các sự kiện, sinh nhật…trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, mỗi khi rời khỏi nhà, hắn đều thủ sẵn các loại vũ khí “nóng” như súng, dao để sẵn sàng chống trả lực lượng chức năng nếu bị phát hiện, truy bắt.
 
Đến ngày 1/8, củng cố các thông tin, chứng cứ mà các trinh sát thu thập được, Lãnh đạo Công an TP Vinh quyết định xác lập chuyên án nhằm tập trung lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ; tổ chức đấu tranh, triệt xóa đường dây mua bán trái phép chất ma túy phức tạp trên. Theo đó, Ban chuyên án được thành lập dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Lãnh đạo Công an thành phố; giao cho Đội Cảnh sát ĐTTP về Ma túy làm lực lượng chủ công, nòng cốt; phối hợp với Công an phường Cửa Nam để điều tra, làm rõ.
 
Ngay sau đó, các tổ công tác trong Ban chuyên án đã bí mật tỏa ra những địa điểm trọng yếu để theo dõi, nắm di biến động của “Sáu Phận”; qua đó, thấy rằng thủ đoạn hoạt động của hắn rất tinh vi, xảo quyệt. Mỗi lần thực hiện giao dịch, hắn thường để “hàng” một nơi và đến nhận tiền một nơi nên gây khó khăn cho Ban chuyên án trong việc mật phục, bắt quả tang hành vi phạm tội.
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
“Cất vó”
 
Kiên trì theo dõi, mật phục, đến ngày 10/8, Ban chuyên án nhận được thông tin “Sáu Phận” chuẩn bị thực hiện một vụ mua bán ma túy với số lượng lớn cho một đối tượng “dân chơi” trên địa bàn. Sau khi xác minh thông tin là chính xác, Lãnh đạo Công an TP Vinh xét thấy đây là thời điểm thích hợp, thời cơ thuận lợi để bắt quả tang đối tượng cùng tang vật nên đã ra quyết định phá án.
 
Ngay lập tức, một cuộc họp khẩn trương diễn ra, đưa ra phương án tác chiến cụ thể, chi tiết để bắt quả tang hành vi phạm tội của “Sáu Phận” cũng như xóa triệt tụ điểm ma túy trên. Nhận định đối tượng thừa sự lỳ lợm, liều lĩnh và đặc biệt là luôn thủ sẵn “hàng nóng” bên mình, vì vậy, một yêu cầu hết sức quan trọng được đặt ra trong kế hoạch, đó là phải đảm bảo an toàn tuyệt đối cho lực lượng tham gia phá án cũng như người dân xung quanh.
 
Đúng như kế hoạch đã đề ra, vào 15 giờ cùng ngày, khi “Sáu Phận” đang mang ma túy di chuyển trên đường Phan Đình Phùng, phường Cửa Nam để đến địa điểm giao dịch thì bị một tổ công tác trong Ban chuyên án ập ra khống chế, bắt gọn. Khám xét tại hiện trường, lực lượng chức năng thu giữ 35,015 gam ma túy đá, 100 viên ma túy tổng hợp, 3,215 gam ketamine và 2 điện thoại di động. Cùng lúc đó, 1 tổ công tác khác tiến hành khám xét khẩn cấp nơi ở của “Sáu Phận”, phát hiện, thu giữ thêm 1 khẩu súng săm lét, 2 con dao nhọn và 2 bộ dụng cụ dùng để sử dụng ma túy tổng hợp.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an TP Vinh, trước những chứng cứ xác đáng mà các thành viên trong Ban chuyên án đưa ra, Trung đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Hiện, chuyên án đang được tiếp tục mở rộng điều tra, làm rõ.
.

Quang Phong

.