Thứ Ba, 22/09/2020, 08:27 [GMT+7]

Triệt xóa ổ nhóm trộm cắp, thu giữ gần 1 tấn chó và nhiều hung khí nguy hiểm

(Congannghean.vn)-Hoạt động với thủ đoạn liều lĩnh, trắng trợn và sử dụng nhiều hung khí nguy hiểm để chống trả quyết liệt khi bị phát hiện, trung bình mỗi đêm, các đối tượng đã thực hiện hành vi trộm cắp từ 400 - 500 kg chó, tương ứng số tiền 25 - 30 triệu đồng. Tại thời điểm bắt giữ, lực lượng chức năng đã thu giữ gần 1 tấn chó mà ổ nhóm trộm cắp chuyên nghiệp này đã thực hiện trên địa bàn TX Thái Hòa và các địa phương lân cận.
Lực lượng Công an kiểm tra số hung khí thu giữ của các đối tượng
Lực lượng Công an kiểm tra số hung khí thu giữ của các đối tượng
Ngày 15/9, qua trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công an TX Thái Hòa cho biết, đơn vị vừa tiến hành phá chuyên án, bắt ổ nhóm trộm chó chuyên nghiệp trên địa bàn, thu giữ nhiều tang vật liên quan và các loại hung khí nguy hiểm mà các đối tượng sử dụng trong quá trình thực hiện hành vi phạm tội.
 
Theo đó, trong thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Nghệ An nói chung và tại TX Thái Hòa nói riêng, tình hình tội phạm trộm cắp chó diễn biến hết sức phức tạp. Thủ đoạn phạm tội của các đối tượng ngày càng tinh vi, trắng trợn và nguy hiểm, trực tiếp ảnh hưởng đến ANTT trên địa bàn, gây tâm lý bức xúc trong dư luận quần chúng nhân dân. Trước tình hình nói trên, Công an TX Thái Hòa đã tăng cường lực lượng bám địa bàn, chủ động nắm tình hình, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để kịp thời phòng ngừa, phát hiện, xử lý các đối tượng có hành vi phạm tội theo đúng quy định của pháp luật.
 
Sau một thời gian vào cuộc tiến hành điều tra, làm rõ, Công an TX Thái Hòa xác định được 2 nhóm đối tượng có hành vi trộm chó của người dân trên địa bàn giáp ranh giữa các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ…, do Nguyễn Bửu Lộc (SN 1982) trú tại phường Tự An, TP Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk và Trịnh Anh Tú (SN 1968) trú tại phường Quang Phong, TX Thái Hòa cầm đầu. Theo tài liệu điều tra, Lộc và Tú đều không có nghề nghiệp ổn định và nghiện ma túy. Bọn chúng thường hoạt động vào ban đêm và sử dụng nhiều công cụ, phương tiện như: Xe máy, kích điện, dao, kiếm, chai bom xăng, súng cao su, băng keo, bì xác rắn… để đi trộm chó và sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Số chó trộm được, Lộc và Tú sẽ bán lại cho các đối tượng khác để lấy tiền tiêu xài cá nhân. Với quyết tâm nhanh chóng bắt giữ các đối tượng để lập lại ANTT trên địa bàn và củng cố niềm tin trong quần chúng nhân dân, Công an TX Thái Hòa đã quyết định xác lập chuyên án do Thượng tá Trần Ngọc Tuấn, Trưởng Công an thị xã, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thượng tá Hoàng Minh Thắng, Phó Trưởng Công an thị xã, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Phó ban; đồng thời huy động tối đa CBCS thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự, kinh tế, ma túy tham gia phá án.
4 đối tượng tại Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa
4 đối tượng tại Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa
Tiếp tục quá trình thu thập các thông tin, tài liệu liên quan, Ban chuyên án xác định, Lộc là đối tượng trực tiếp thực hiện hành vi trộm chó mang đi tiêu thụ tại địa bàn huyện Quỳ Hợp. Riêng đối tượng Tú thường xuyên đi cùng Vi Văn Quyết (SN 1976) trú tại xóm Trung Nguyên, xã Nghĩa Trung, huyện Nghĩa Đàn trực tiếp thực hiện hành vi trộm chó rồi bán lại cho Nguyễn Hữu Hiếu (SN 2002) trú tại xóm 7, xã Nghĩa Thuận, TX Thái Hòa. Thời gian các đối tượng thực hiện hành vi phạm tội là từ 22 giờ đến 4 giờ ngày hôm sau; tập trung vào các địa bàn giáp ranh giữa các huyện Quỳnh Lưu, Diễn Châu, Nghĩa Đàn, Tân Kỳ, Thái Hòa theo dọc tuyến Quốc lộ 48, tuyến đường Hồ Chí Minh và các huyện tiếp giáp của tỉnh Thanh Hóa. Sau khi đã thu thập đầy đủ thông tin, tài liệu, phương thức thủ đoạn và quy luật phạm tội của các đối tượng, đồng chí Trưởng ban Chuyên án tiến hành họp bàn và đi đến thống nhất quyết định phá án, trong đó mục tiêu bắt giữ các đối tượng cùng tang vật nhưng phải bảo đảm an toàn cho lực lượng được đặt lên hàng đầu.
 
Vào lúc 2 giờ ngày 13/9, Ban chuyên án đã đồng loạt bắt quả tang 4 đối tượng gồm: Nguyễn Hữu Hiếu, Trịnh Anh Tú, Vi Văn Quyết đang có hành vi mua bán chó do trộm cắp và Nguyễn Bửu Lộc đang thực hiện hành vi trộm chó. Trong quá trình bắt giữ, Lộc có hành vi chống trả hết sức quyết liệt, tuy nhiên bằng các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án đã buộc đối tượng phải sớm tra tay vào còng, bảo đảm an toàn cho lực lượng tham gia phá án. Tại hiện trường, lực lượng Công an phát hiện, thu giữ nhiều công cụ, phương tiện các đối tượng dùng để trộm chó gồm: 1 ôtô tải, 3 xe máy có gắn kích điện trực tiếp, 2 bộ kích điện, 4 con dao, kiếm, chai bom xăng, súng cao su, băng keo, bì xác rắn, lồng sắt và hơn 1 tấn chó bọn chúng đã trộm cắp trước đó.
Tang vật bị thu giữ
Tang vật bị thu giữ
Tại Cơ quan CSĐT Công an TX Thái Hòa, các đối tượng đã cúi đầu khai nhận hành vi phạm tội của mình. Theo đó, trung bình mỗi đêm, Lộc, Hiếu, Tú và Quyết thực hiện hành vi trộm cắp từ 400 - 500 kg chó, tương ứng với số tiền 25 - 30 triệu đồng. Được biết, trong 4 đối tượng nói trên, Lộc đã có 7 tiền án, trong đó có 2 tiền án về tội trộm chó. Hiện, chuyên án đang được Công an thị xã tiếp tục điều tra, làm rõ để xử lý các đối tượng theo quy định của pháp luật.

 

.

Ngọc Anh

.