Thứ Ba, 26/05/2020, 09:09 [GMT+7]

Lộ diện 'ông trùm' điều hành đường dây trộm chó chuyên nghiệp

(Congannghean.vn)-Thời điểm vài ba năm về trước, tội phạm trộm chó hoành hành khiến nhân dân vô cùng bức xúc. Trước sự truy quét quyết liệt của Công an Nghệ An, tình hình tạm lắng xuống. Đến khoảng thời gian đầu năm 2020, tội phạm trộm chó tiếp tục nổi lên với những phương thức vô cùng liều lĩnh và manh động. 
 
Trộm chó manh động 
 
Cuối tháng 2/2020, tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành, 2 nam thanh niên đi trộm chó bị người dân phát hiện. Sau khi truy bắt được 2 đối tượng, người dân đã vây đánh, sau đó châm lửa đốt phương tiện, tang vật của các đối tượng gồm 1 xe máy, 1 bộ kích điện. Khi lực lượng Công an có mặt, 1 nam thanh niên đã bị đánh chết, đối tượng khác bị thương nặng được đưa đi cấp cứu. 
Đối tượng cầm đầu Lương Văn Dương (X) cùng đồng bọn và các tang vật sử dụng trộm chó
Đối tượng cầm đầu Lương Văn Dương (X) cùng đồng bọn và các tang vật sử dụng trộm chó
Trước đó, tại Nghệ An và một số tỉnh, thành trên cả nước đã từng xảy ra vụ việc tương tự. Bức xúc, giận dữ khi bị mất trộm chó nên khi bắt quả tang được các đối tượng, người dân đã bất chấp pháp luật, lao vào đánh đập không thương tiếc dẫn đến những hậu quả đau lòng.  
 
Không phải vô cớ mà người dân có những hành xử tàn nhẫn như vậy với các đối tượng trộm chó. Một thời gian dài tại Nghệ An, “cẩu tặc” hoành hành và là nỗi khiếp sợ ở các làng quê. Tất cả vật nuôi chó, mèo của người dân chỉ cần sơ hở đều bị các đối tượng câu trộm. Có những vụ trộm diễn ra ngay trước mắt người dân vô cùng dã man. Đối tượng dùng thọng lọng lôi chó đi hoặc kích điện đến chết khiến người dân rất phẫn nộ. Khi bị người dân truy đuổi, các đối tượng sử dụng hung khí chống trả. Mặc dù vậy, chúng ta cũng không thể phủ nhận hành vi đánh đập dẫn đến chết người, đốt xe máy của người dân là vi phạm pháp luật và cần được ngăn chặn, xử lý nghiêm minh. 
 
Thời điểm năm 2018, khi tội phạm trộm chó trên địa bàn Nghệ An diễn biến phức tạp, Công an tỉnh đã huy động lực lượng, phương tiện quyết liệt triển khai các biện pháp nghiệp vụ, truy quét, đấu tranh có hiệu quả với các ổ nhóm trộm chó trên địa bàn. Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Đảng ủy, Lãnh đạo Công an tỉnh, Phòng Cảnh sát Hình sự đã xác lập chuyên án đấu tranh với tội phạm trộm chó, làm rõ đường dây trộm chó chuyên nghiệp do Nguyễn Công Lưu và Phạm Văn Thiện, cùng SN 1990, trú tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc cầm đầu.
 
Đây là những đối tượng trộm chó chuyên nghiệp đã từng có nhiều tiền án, tiền sự, chúng luôn mang theo hung khí bên mình để sẵn sàng chống trả nếu bị phát hiện và truy đuổi. Trong đó điển hình là khi đang thực hiện hành vi trộm chó tại  khu vực phường Hưng Dũng, TP Vinh thì 2 đối tượng bị người dân phát hiện, bắt quả tang. Lúc này, Lưu điều khiển xe, còn Thiện ngồi sau rút súng tự chế bắn liên tiếp vào đám đông khiến 1 người dân bị trúng đạn. Theo kết quả giám định, nạn nhân bị thương tích 3%. Chưa dừng lại ở đó, chúng còn dùng chai thủy tinh chứa đinh bắn tôn ném vào người dân. Liên quan đến chuyên án này, cơ quan CSĐT đã ra quyết định khởi tố các đối tượng về tội tội “Cố ý gây thương tích” và “Cưỡng đoạt tài sản”.
 
“Ông trùm” đường dây trộm chó lộ diện sau nhiều năm “hành nghề” 
 
Sự truy quét quyết liệt của lực lượng Công an, tội phạm trộm chó tạm lắng xuống. Mặc dù vậy, Phòng Cảnh sát Hình sự vẫn tiến hành xác minh, rà soát các đối tượng nghi vấn liên quan đến hoạt động trộm chó. Nhiều đối tượng, ổ nhóm được dựng lên và đưa vào “tầm ngắm”. Đến giữa tháng 10/2019, qua công tác nắm tình hình, các trinh sát Đội 5, Phòng Cảnh sát Hình sự phát hiện đối tượng Lương Văn Dương (SN 1962) trú tại xã Nghi Phong, huyện Nghi Lộc có nhiều biểu hiện nghi vấn liên quan đến hoạt động trộm chó. Từ những thông tin thu thập được, Phòng Cảnh sát Hình sự huy động thêm lực lượng tiến hành xác minh. Với những nguồn tin có giá trị có được, Phòng Cảnh sát Hình sự lật lại chuyên án, tiếp tục điều tra, làm rõ. Không phụ công sức của tập thể Ban chuyên án, đối tượng Lương Văn Dương được xác đinh là kẻ cầm đầu điều hành đường dây trộm chó chuyên nghiệp trên địa bàn, chuyên tổ chức cho các đối tượng thực hiện các vụ trộm chó liều lĩnh, manh động và đứng ra thu mua lại. 
Tang vật sử dụng trộm chó
Tang vật sử dụng trộm chó
Ròng rã nhiều tháng trời thu thập thông tin, lần theo dấu vết của đối tượng, Ban chuyên án từng bước làm rõ được quy luật hoạt động của ổ nhóm này. Để phục vụ cho việc thu mua chó, Dương thu nạp một số đàn em là các đối tượng hình sự cộm cán và phân chia thực hiện các phi vụ theo từng địa bàn. Chúng luôn mang theo hung khí để sẵn sàng chống trả khi bị phát hiện. Để che mắt lực lượng chức năng, Dương chỉ đạo cho các đàn em thường xuyên thay đổi phương thức, thủ đoạn hoạt động cũng như các địa điểm giao nhận hàng. Địa điểm mà chúng chọn để giao hàng thường là những nơi hoang vắng như các khu nghĩa trang, khu vực xa trung tâm, ít người qua lại.  
 
Sau nhiều ngày kiên trì theo dõi, rạng sáng 15/5, Đại tá Phạm Hoài Nam, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Trưởng ban Chuyên án ra lệnh phá án. Theo đó, nhiều mũi công tác được huy động bí mật áp sát ngôi nhà của “ông trùm” Lương Văn Dương. Thời điểm Dương đang tiến hành nhận hàng cũng là lúc các tổ công tác ập vào. Lúc này Dương đang cân, thu mua chó mèo mà các đối tượng khác vừa trộm được. Tại hiện trường có 4 đối tượng đang giao chó, mèo cho Dương gồm: Võ Văn Thắng (SN 1993), Phạm Văn Hưng (SN 1995), Lê Xuân Đạt (SN 2001) và Võ Văn Công (SN 1998), đều trú tại xóm 3, xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc. Cơ quan Công an đã thu giữ tại hiện trường 3 con chó, 1 con mèo là tang vật các đối tượng vừa đi trộm về; thu giữ thêm tại nhà 2 con chó đang được nuôi nhốt trong lồng sắt cùng nhiều chó đã được chế biến cấp đông.
 
Mang theo hung khí đi trộm chó
 
Tại cơ quan Công an, qua đấu tranh khai thác, Ban chuyên án làm rõ vai trò của các đối tượng trong vụ án. Theo đó, theo lệnh của Dương, 4 đối tượng Thắng, Hưng, Đạt và Công chia làm 2 nhóm để thực hiện các vụ trộm cắp tài sản. Thắng và Hưng một nhóm, còn lại là Công và Đạt. Tất cả các đối tượng này đều không có việc làm ổn định, đã từng có tiền án, tiền sự. Theo chỉ đạo của Dương, các đối tượng sau khi đi trộm chó về thì bán lại cho Dương lấy tiền tiêu xài. Dụng cụ đi trộm các đối tượng tự chuẩn bị hoặc Dương cung cấp. Chúng thường thực hiện các phi vụ vào thời điểm rạng sáng. Rạng sáng 15/5, sau khi vừa trộm được 2 con chó, Thắng và Hưng đưa đến nhà nhập cho Dương thì bị phát hiện, bắt quả tang.
 
Trước đó, ngày 12/5, cũng với thủ đoạn trên, chúng đã trộm 2 con chó và bán cho Dương. Phương tiện mà chúng sử dụng là thòng lọng có gắn kích điện, khi đi chúng mang theo súng bắn đạn cao su, nếu bị người dân phát hiện chúng sẽ bắn đạn và bỏ chạy. Tương tự Thắng và Hưng, nhóm của Đạt và Công khi bị bắt cũng đang tiến hành giao hàng cho Dương. Trong thời gian từ 12 - 14/5, chúng đã trộm 3 con chó trên địa bàn huyện Nghi Lộc. Theo kết quả giám định, số tang vât thu giữ tại nhà Dương có trị giá tài sản là 9,3 triệu đồng. Theo các điều tra viên, Lương Văn Dương là đối tượng lọc lõi, manh động, đã có 6 tiền án, trong đó có tới 5 tiền án về tội trộm cắp tài sản. Tất cả chó, mèo mà các đối tượng trộm được đều bán cho Dương với giá 50.000 đồng/kg (chó còn sống) và 200.000 - 400.000 đồng/con đối với chó đã chết. Tùy vào các thời điểm, giá chó mèo tăng lên theo thỏa thuận của chúng trước đó. 
 
Căn cứ hành vi phạm tội của các đối tượng, ngày 22/5, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án “Trộm cắp tài sản”, khởi tố, bắt tạm giam 5 đối tượng để phục vụ công tác điều tra.
.

Huyền Thương

.