Thứ Bảy, 14/03/2020, 06:35 [GMT+7]

Vấn nạn trộm chó và ý thức tuân thủ pháp luật của người dân

(Congannghean.vn)-Trong thời gian qua, vấn nạn trộm chó đang là mối nguy cơ tiềm ẩn kéo theo nhiều hệ luỵ khác, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến trật tự an toàn xã hội. Điều này xuất phát từ sự hung hãn, liều lĩnh của các đối tượng, cùng với đó là sự bức xúc, thiếu kiềm chế, không tuân thủ pháp luật của người dân.
 
Tội phạm trộm chó  manh động, liều lĩnh
 
Ngay từ đầu năm, vấn nạn trộm chó xảy ra tại nhiều địa phương trên địa bàn tỉnh và ngày càng có diễn biến phức tạp, gây hoang mang, lo lắng cho người dân. Nghiêm trọng hơn, các đối tượng không những ngang nhiên thực hiện hành vi trộm chó mà còn sẵn sàng dùng hung khí chống trả, nhằm thoát thân khi bị người dân và lực lượng chức năng phát hiện, vây bắt.
Hiện trường vụ đánh thương vong 2 nam thanh niên trộm chó xảy ra                        vào ngày 27/2 tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành
Hiện trường vụ đánh thương vong 2 nam thanh niên trộm chó xảy ra vào ngày 27/2 tại xã Mã Thành, huyện Yên Thành
Điển hình như, do nghiện ma tuý đá nặng lại không có công ăn việc làm ổn định nên Nguyễn Đình Quang (SN 1991) và Nguyễn Quang Trung (SN 1990), cùng trú tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc đã mang theo hung khí đi câu trộm chó rồi bán lại cho Đậu Xuân Lan (SN 1968) trú tại xóm Xuân Tình, xã Nghi Xuân, huyện Nghi Lộc nhằm kiếm lời. Sau nhiều ngày theo dõi, mật phục, vào đêm 3/1, lực lượng Công an đã tiến hành khống chế, bắt giữ 2 đối tượng trên, thu giữ 7 con chó các loại với tổng khối lượng 120 kg, 3 chiếc xe máy, 3 thanh đao, 1 súng bắn điện, 1 súng bắn bi, 1 nỏ cao su, 3 điện thoại di động, 2,35 triệu đồng cùng một số tang vật khác. Liên quan đến số hung khí trên, chúng khai nhận luôn mang theo khi đi thực hiện hành vi trộm chó nhằm chống trả, tấn công nếu bị phát hiện, đuổi bắt.
 
Vào cuối tháng 2, hàng chục con chó, mèo của các hộ gia đình ở địa bàn xã Nghi Vạn, huyện Nghi Lộc bỗng dưng chết bất thường, nghi bị trúng “bả” của các đối tượng trộm chó. Theo đó, có 27 con chó và 3 con mèo chết được người dân phát hiện, ngoài ra, còn phát hiện 6 con chó khác cũng bị biến mất. 
 
Với mỗi người dân, chó được xem là loại động vật thân thiết, gần gũi với con người. Tuy nhiên, mức độ manh động của các đối tượng trộm chó ngày càng tăng, chúng sẵn sàng sử dụng hung khí mang theo để chống trả, tấn công người dân nếu bị phát hiện, đuổi bắt. Chính những điều đó đã khiến người dân rất bức xúc khi bản thân vừa bị mất trộm, lại vừa bị các đối tượng tấn công, gây thương tích.
 
Tâm lý đám đông và hệ luỵ
 
Khi bắt được các đối tượng trộm chó, ý thức của người dân chịu ảnh hưởng bởi môi trường xung quanh, vì vậy, mọi hành động cổ suý, “a dua” theo tính chất tập thể được đẩy lên cao trào, khó có thể kiểm soát. Bên cạnh đó, một số đối tượng vừa tham gia, vừa kích động người xung quanh cùng đánh đập dã man những kẻ trộm chó. Họ cho rằng, lực lượng chức năng khó có thể truy xét, điều tra, làm rõ ai là kẻ ra tay chính nên có biểu hiện coi thường pháp luật, coi thường mạng sống của con người.
 
Có thể thấy rằng, tâm lý đám đông rất đáng lo ngại, dễ gây ra nhiều hệ luỵ nghiêm trọng khác. Khi mà chính người dân lại là những người bất chấp việc tuân thủ pháp luật, tụ tập nhau lại, thể hiện sự tức giận, bức xúc khi cùng lao vào đánh hội đồng các đối tượng trộm chó dẫn đến thương vong. Nhiều vụ việc như trên đã từng xảy ra trong những năm qua, tạo ra các hệ luỵ khó lường, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tình hình ANTT trên địa bàn tỉnh, đặc biệt là vùng nông thôn, nơi hoạt động tội phạm trộm chó diễn ra thường xuyên. 
2 đối tượng bị bắt giữ trong vụ án trộm chó xảy ra trên địa bàn huyện Nghi Lộc vào đầu tháng 1/2020
2 đối tượng bị bắt giữ trong vụ án trộm chó xảy ra trên địa bàn huyện Nghi Lộc vào đầu tháng 1/2020
Mới đây nhất, 1 đối tượng trộm chó đã bị tước đi mạng sống khi bị người dân vây đánh hội đồng. Theo đó, vào khoảng 3 giờ 30 phút ngày 27/2, Công an xã Mã Thành, huyện Yên Thành nhận được tin báo có 2 nam thanh niên trộm chó bị người dân vây đánh trên đoạn đường liên xã. Ngay lập tức, lực lượng Công an đã có mặt tại hiện trường thì phát hiện cả 2 người đều nằm bất tỉnh, bên cạnh là chiếc xe máy bị đốt cháy cùng 3 con chó và 1 bộ kích điện. Ngay sau đó, 2 nam thanh niên đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu, tuy nhiên, 1 người tử vong trước đó và 1 người bị thương nặng. Với tính chất nghiêm trọng của vụ việc, Công an tỉnh Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án “Giết người” để điều tra, làm rõ các đối tượng gây án.
 
Sự việc trên chỉ là một trong số rất nhiều vụ việc mà những kẻ trộm chó hoặc bị tình nghi trộm chó đã bị tước đi mạng sống khi bị vây đánh hội đồng. Điều đó cũng đã gióng lên hồi chuông báo động trước thực trạng người dân không tuân thủ pháp luật, không chịu trình báo cho cơ quan chức năng, mà tự ý “xử lý” các đối tượng trộm chó. 
 
Thiết nghĩ, qua những vụ việc trên, bên cạnh có các biện pháp xử lý nghiêm đối tượng trộm chó, các cơ quan chức năng cũng cần phải có những giải pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật để nâng cao ý thức cho người dân, nhằm giúp họ nhận biết những hậu quả nghiêm trọng mà mình có thể phải đối mặt. Không vì quá bức xúc mà vi phạm pháp luật, tự biến bản thân từ người bị hại trở thành kẻ phạm tội.
.

Nguyễn Quang

.