Thứ Ba, 10/03/2020, 15:27 [GMT+7]

Ngang nhiên xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp

(Congannghean.vn)-Mặc dù thửa đất không nằm trong vùng quy hoạch đất ở, chưa được Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật nhưng ông Hoàng Văn Tân trú tại xóm 8, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên vẫn tổ chức xây dựng nhà ở kiên cố.
Gia đình ông Hoàng Văn Tân xây dựng công trình  trái phép trên đất nông nghiệp
Gia đình ông Hoàng Văn Tân xây dựng công trình trái phép trên đất nông nghiệp
Người dân xóm 8, xã Hưng Yên Nam, huyện Hưng Nguyên phản ánh, thời gian qua, hộ gia đình ông Hoàng Văn Tân bất chấp quy định của pháp luật, bất chấp sự ngăn chặn của chính quyền địa phương, ngang nhiên tổ chức xây dựng nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp. Khu đất gia đình ông Tân xây dựng nhà là khu đất hoang, sát với một ngôi chùa, chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
 
Người dân cho biết, ông Tân tổ chức xây dựng nhà từ thời điểm đầu tháng 12/2019 nhưng chính quyền địa phương ngăn chặn không hiệu quả, đến thời điểm này đã xây dựng và đổ xong tầng 1. Nhiều người nói rằng, cần phải xử lý nghiêm sai phạm này, không thể để một cá nhân tự tung, tự tác bất chấp luật pháp như vậy được. Tại thời điểm chúng tôi có mặt, công trình không có người xây dựng, song xung quanh ngôi nhà đang tập kết rất nhiều vật liệu xây dựng. Theo quan sát của chúng tôi, ngôi nhà đã được xây hoàn thiện phần thô tầng 1 bằng gạch mộc, hiện đã đổ bê tông mặt sàn tầng 1. Theo ước tính, chiều rộng công trình khoảng 7,5 m giáp với mặt đường lớn đi vào xóm, chiều dài khoảng 10 m, sát đường vào xóm.
 
Tìm hiểu sự việc được biết, trước đó ngày 8/12/2019, UBND xã Hưng Yên Nam đã lập Biên bản vi phạm hành chính số 06/BB-VPHC về việc chuyển mục đích sử dụng đất trái phép đối với ông Hoàng Văn Tân về việc đã tự động chuyển mục đích sử dụng đất trồng lúa sang đất phi nông nghiệp nhưng không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cho phép. Hành vi này đã vi phạm vào khoản a, mục 3, Điều 6, Nghị định 102/2014 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực đất đai. 
 
Tiếp đó, ngày 9/12/2019, UBND xã Hưng Yên Nam tiếp tục có buổi làm việc với ông Hoàng Văn Tân về nội dung trên. Tại buổi làm việc với chính quyền địa phương, ông Tân nêu lý do, thửa đất nói trên do gia đình ông khai hoang từ năm 1983, sử dụng vào mục đích trồng lúa. Nay việc sản xuất lúa không hiệu quả, gia đình xin UBND xã chuyển sang đất phi nông nghiệp, xây dựng ki-ốt bán hoa quả, hương đèn phục vụ người đi chùa...
 
Trao đổi sự việc với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hiếu, Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam cho biết: Thửa đất ông Hoàng Văn Tân xây dựng công trình tại xóm 8, xã Hưng Yên Nam là đất nông nghiệp, hiện khu đất này không nằm trong vùng quy hoạch đất ở và Nhà nước cũng chưa cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho ông Tân. Về hành vi xây dựng công trình trái phép của ông Tân, qua trao đổi, Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam cho biết, ngay từ khi gia đình ông Tân mới tổ chức xây dựng, nhận được thông tin phản ánh, xã đã xuống hiện trường lập biên bản vi phạm hành chính, yêu cầu chủ hộ dừng ngay việc xây dựng. Tuy nhiên, sau đó gia đình ông Tân vẫn không chấp hành, lợi dụng ngày nghỉ, giờ nghỉ tiếp tục xây dựng công trình. Chủ tịch UBND xã Hưng Yên Nam phân trần, nhiều lần nhận được thông tin gia đình đang tổ chức xây dựng, UBND xã tổ chức lực lượng vào công trường nhưng khi vào đến nơi thì không còn ai trên công trình. Hiện xã đã chuyển hồ sơ vụ việc lên UBND huyện, chờ hướng dẫn phương án xử lý.
 
 Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Hữu Hà, Trưởng phòng TNMT huyện Hưng Nguyên cho biết: “Phòng đã nhận được hồ sơ vụ việc, hiện chúng tôi đã cho rà soát thật kỹ các nội dung để làm rõ hành vi vi phạm. Quan điểm của Huyện ủy, UBND huyện là xử lý nghiêm vụ việc theo quy định của pháp luật”.
 
Qua xác minh sự việc có thể thấy, hành vi của ông Hoàng Văn Tân trú tại xóm 8, xã Hưng Yên Nam tổ chức xây dựng công trình kiên cố trên đất nông nghiệp, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, đất chưa được Nhà nước cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là hành vi vi phạm nghiêm trọng pháp luật về đất đai. Đề nghị UBND huyện Hưng Nguyên cần có biện pháp mạnh tay, xử lý sự việc theo quy định của pháp luật, không để tạo tiền lệ xấu cho các trường hợp khác về sau.
.

Đ. Thắng

.