Thứ Ba, 22/09/2020, 08:57 [GMT+7]

Khám phá nhanh vụ cướp tài sản nơi miền sơn cước

(Congannghean.vn)-Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Lương Văn Nhận (SN 1991) trú tại bản Cò Phảo, xã Yên Na, huyện Tương Dương để điều tra về hành vi “Cướp tài sản”. Trước đó, đối tượng này đã dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào người và mặt một người hành nghề xe máy lai để cướp tiền đi mua ma tuý sử dụng. Đối tượng bị Công an huyện Tương Dương phát hiện và bắt giữ khi đang lẩn trốn tại khu vực bản Vẽ.
 
Truy bắt nhanh tên cướp 
 
Ngày 20/8, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương nhận được tin báo của anh Trịnh Thái Nhật (SN 1994) trú tại bản Cánh Tráp, xã Tam Thái, huyện Tương Dương, với nội dung: Vào khoảng 12 giờ ngày 15/8/2020, khi anh vừa chở và trả khách tại khu vực bản Vẽ và đang ngồi trong quán tạp hóa của bà Vi Thị Lan (SN 1956) tại bản Vẽ, xã Yên Na, huyện Tương Dương thì bất ngờ bị một đối tượng lạ mặt xông vào dùng tay chân, mũ bảo hiểm đánh liên tiếp vào mặt và người, đồng thời bắt đưa toàn bộ tiền trong người cho hắn. Anh móc ví còn 70.000 đồng đưa cho đối tượng. Lúc này người khách đi xe ôm lấy 50.000 đồng trả tiền cho anh, đối tượng lạ mặt thấy thế liền cướp luôn cả số tiền này. Gây án xong, đối tượng lên xe máy bỏ đi mất. Vì sợ bị trả thù như lời đe doạ của đối tượng nên bị hại đã không dám trình báo lên cơ quan chức năng ngay sau khi vụ việc xảy ra. 5 ngày sau, được mọi người động viên, anh Nhật mới dám lên cơ quan Công an trình báo. Về mối quan hệ với đối tượng, anh Nhật cũng cho biết, do mình là người xã khác đến nên không quen biết và cũng không có thù oán gì.
Đối tượng Lương Văn Nhận
Đối tượng Lương Văn Nhận
 
Tiếp nhận tin báo, lãnh đạo Công an huyện Tương Dương lập tức chỉ đạo tổ công tác nhanh chóng có mặt tại hiện trường, tổ chức lực lượng thu thập tài liệu, chứng cứ để truy xét và truy bắt nhanh đối tượng gây án. Khó khăn của lực lượng điều tra là vụ án xảy ra nhanh, bị hại bị đánh nên không kịp nhìn rõ và nhận dạng được đối tượng gây án. Vụ án xảy ra 5 ngày nên có thể đối tượng đã kịp bỏ trốn khỏi địa phương. Tuy nhiên, với tinh thần tấn công, trấn áp tội phạm đến cùng, với quyết tâm phá án nhanh và truy bắt đối tượng về quy án, Công an huyện Tương Dương đã huy động lực lượng, sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để điều tra, phá án.
 
Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, đến ngày 21/8, Công an huyện Tương Dương đã xác định được đối tượng gây ra vụ cướp táo tợn trên là Lương Văn Nhận (SN 1991) trú tại bản Cò Phảo, xã Yên Na. Đồng thời, huy động nhiều trinh sát, điều tra viên tiến hành truy bắt đối tượng. Chiều cùng ngày, đối tượng bị bắt giữ khi đang lẩn trốn tại nhà một người quen tại khu vực bản Vẽ, xã Yên Na.
 
Cướp tiền vì nghiện ma tuý
 
Tại trụ sở Cơ quan CSĐT Công an huyện Tương Dương, bước đầu đối tượng khai nhận: Vào khoảng 11 giờ 45 phút ngày 15/8/2020, Nhận đang đi chơi tại bản Cò Phảo, xã Yên Na thì gặp 2 người quen đều trú tại bản Xốp Pu, xã Yên Na đang điều khiển xe máy đi ngang qua. Nhận vẫy xe lại và hỏi “hai đứa đi mô đó”, một trong hai người ngồi trên xe trả lời “em đi hút” (ý là đi mua hêrôin sử dụng). Do Nhận cũng là người nghiện ma túy nên Nhận nói “cho anh đi với” và được 2 người này đồng ý. Sau đó, Nhận ngồi lên xe máy rồi cả ba người cùng nhau đi theo hướng vào xã Lượng Minh để tìm mua ma túy sử dụng. 
 
Khi đến khu vực bản Vẽ, xã Yên Na thì cả ba người dừng đổ xăng tại cây xăng bản Vẽ. Lúc này, do không có tiền để mua ma túy sử dụng và thấy anh Trịnh Thái Nhật là người từ nơi khác đến đang ngồi trong quán tạp hóa gần đó nên Nhận nảy sinh ý định cướp tiền của anh Nhật. Nhận liền nói Hợi dừng xe tại cửa quán và nói: “Bây chờ tau ở đây, tau đi lấy tiền đã”. Sau đó, Nhận giả vờ như mình có quen biết từ trước với anh Nhật rồi đi lại chỗ anh Nhật và dùng tay phải tát liên tiếp hai cái vào mặt nạn nhân rồi nói: “Mày nhớ mặt tao không”. Anh Nhật nói: “Em không biết”. Thấy thế, bà Lan vào can ngăn và nói: “Đừng có đánh nhau ở đây”. Nhận liền lôi anh Nhật ra khỏi quán rồi giật mũ bảo hiểm trên đầu anh Nhật đánh liên tiếp lên đầu và nói: “Mày có hàng và tiền không? Đưa ra đây”. Anh Nhật nói: “Em không có”.
 
Nghe thấy thế, Nhận tiếp tục dùng mũ bảo hiểm đánh liên tiếp lên đầu của anh Nhật và nói: “Mày không có à”. Do bị đánh nhiều lần nên anh Nhật lấy từ trong ví ra 70.000 đồng đưa cho Nhận và nói: “Em còn có từng ni thôi”. Khi Nhận vừa cầm tiền thì có một người đàn ông đi ra và đưa cho anh Nhật 50.000 đồng là tiền công chở người đàn ông đó. Nhận thấy thế liền giật nốt 50.000 đồng trên tay anh Nhật và nói: “Mi đừng có ở đây, tau thấy thì tau đánh chết”. Sau đó, Nhận lên xe của 2 người kia đang đứng chờ ở ngoài rồi cùng nhau đi vào bản Đửa, xã Lượng Minh mua ma túy sử dụng.
 
Sau đó vì lo sợ bị lực lượng chức năng phát hiện và bắt giữ, đối tượng đã lẩn trốn tại nhà một người quen. Tuy nhiên, chỉ sau 5 ngày gây án, Nhận đã sa lưới pháp luật. 
.

Hải Việt

.