Chủ Nhật, 27/09/2020, 13:10 [GMT+7]

Vợ chồng doanh nhân điều hành đường dây ma túy

(Congannghena.vn)-Dưới vỏ bọc hoàn hảo của cặp vợ chồng doanh nhân thành đạt, Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Văn Hán đã cùng đồng bọn điều hành đường dây mua bán trái phép chất ma túy với các đối tượng người Lào rồi vận chuyển vào các tỉnh phía Nam tiêu thụ. Hoạt động với phương thức, thủ đoạn hết sức tinh vi, ma mãnh, tuy nhiên, đường dây này đã bị Công an huyện Nghĩa Đàn triệt xóa thông qua việc phá thành công chuyên án…
 
Đường dây hoạt động với thủ đoạn tinh vi
 
Thời điểm cuối tháng 6/2020, đơn vị phát hiện trên địa bàn xuất hiện ổ nhóm có nhiều biểu hiện nghi vấn hoạt động phạm tội về ma túy. Quá trình điều tra, xác minh, lực lượng Công an xác định, các đối tượng nói trên nằm trong đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn từ khu vực biên giới huyện Quế Phong đưa đi các tỉnh phía Nam để tiêu thụ. Hoạt động của đường dây này đã ảnh hưởng lớn đến tình hình ANTT trên địa bàn và gây bức xúc trong quần chúng nhân dân. Với quyết tâm triệt xóa, bắt giữ các đối tượng liên quan, Công an huyện Nghĩa Đàn đã quyết định xác lập chuyên án để đấu tranh, triệt xóa. Chuyên án do Thượng tá Nguyễn Xuân Thái, Trưởng Công an huyện, Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Trưởng ban; Thượng tá Phan Mạnh Hùng, Phó Trưởng Công an huyện, Phó Thủ trưởng Cơ quan CSĐT làm Phó ban và huy động sự vào cuộc tối đa của CBCS thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về Hình sự - Kinh tế - Ma túy tham gia phá án.
3 đối tượng bị bắt giữ
3 đối tượng bị bắt giữ
Sau khi chuyên án được xác lập, bằng việc sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ để nắm tình hình địa bàn, Ban chuyên án xác định 3 đối tượng liên quan trong đường dây này gồm: Nguyễn Thị Hương (SN 1976) trú tại xã Bảo Thành, Nguyễn Văn Hán (SN 1979) và Nguyễn Bá Thùy (SN 1983) đều trú tại xã Liên Thành, cùng huyện Yên Thành. Trong đó, Hương và Hán là vợ chồng. Tuy nhiên, bọn chúng không thường xuyên có mặt tại địa phương mà có hành trình di chuyển rất phức tạp, đi lại ở nhiều tỉnh, thành khác nhau như TP Hồ Chí Minh, Hà Nội… Bên cạnh đó, Hán còn là chủ của một doanh nghiệp tư nhân tại địa phương. Dưới vỏ bọc hoàn hảo của một doanh nhân thành đạt, hắn luôn thể hiện là người làm ăn chân chính, hoạt động trên lĩnh vực xây dựng tại nhiều địa bàn của tỉnh Nghệ An. Chính sự lọc lõi, ma mãnh của Hán đã gây không ít khó khăn cho các trinh sát trong quá trình xác minh, nắm bắt di biến động của đối tượng.
 
Đang trong quá trình điều tra, ngày 31/8, Ban chuyên án nắm được thông tin Hương, Hán và Thùy sẽ di chuyển từ huyện Yên Thành lên địa bàn các huyện Quỳ Châu, Quế Phong để tiến hành giao dịch và vận chuyển ma túy đi tiêu thụ nên đã cắt cử lực lượng tiến hành theo dõi, bám sát các đối tượng. Tuy nhiên, để đối phó với lực lượng Công an, trong quá trình di chuyển, bọn chúng chia thành từng nhóm nhỏ và sử dụng nhiều phương tiện khác nhau để di chuyển. Theo đó, vợ chồng Hương - Hán di chuyển bằng xe ôtô màu đỏ nhãn hiệu Mitsubishi Triton BKS 37C-262.38, còn Thùy điều khiển xe máy màu xám - đen nhãn hiệu YAMAHA SIRIUS BKS 37D1-143.48  để dễ bề hoạt động…
Tang vật trong vụ án
Tang vật trong vụ án
 
Hành trình triệt xóa
 
Từ việc nắm rõ phương thức, thủ đoạn hoạt động, Ban chuyên án đã chủ động bố trí lực lượng tiếp tục theo dõi di biến động của các đối tượng, đồng thời chuẩn bị sẵn sàng mọi phương án để phá án khi có thời cơ. Đến chiều 31/8, các trinh sát xác định Hương, Hán, Thùy đã di chuyển đến địa bàn huyện Quỳ Châu và nghỉ tại một nhà nghỉ thuộc xã Châu Bình. Rạng sáng 1/9, nắm được thông tin bọn chúng sẽ tiến hành giao dịch với các đối tượng người Lào ở khu vực biên giới huyện Quế Phong rồi vận chuyển “hàng” vào các tỉnh phía Nam để đưa đi tiêu thụ, xác định thời cơ đã chín muồi, Ban chuyên án họp bàn và đi đến thống nhất quyết định phá án.
 
Khoảng 2 giờ ngày 1/9, khi xác định chắc chắn các đối tượng đã rời khỏi nhà nghỉ và đến điểm hẹn để giao dịch, Ban chuyên án cắt cử các tổ công tác tiếp tục bám sát; đồng thời bố trí chốt chặn tại các ngả đường đề phòng mọi tình huống có thể xảy ra. Đến 7 giờ sáng cùng ngày, khi chiếc xe máy Sirius do Thùy điều khiển đang di chuyển trên Quốc lộ 48 đoạn qua địa bàn xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, lực lượng Công an tiến hành áp sát, khống chế đối tượng. Quá trình bắt giữ, hắn tìm mọi cách chống cự hòng tẩu thoát nhưng bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, trinh sát đã nhanh chóng khống chế, bắt gọn đối tượng. Tại hiện trường, Ban chuyên án thu giữ 2 kg ketamin, 2 kg ma túy đá và 2 bánh hêrôin đựng trong túi ni lông màu đen được giấu bên trong balô cùng nhiều tang vật liên quan.
 
Sau khi Nguyễn Bá Thùy bị bắt giữ, nhận thấy quá trình hoạt động của đường dây bị bại lộ, vợ chồng Nguyễn Thị Hương và Nguyễn Văn Hán bàn bạc tìm cách bỏ trốn, tuy nhiên bọn chúng đã nhanh chóng bị lực lượng Công an tóm gọn. Thiếu tá Lê Văn Đồng, Đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về hình sự - kinh tế - ma túy, Công an huyện Nghĩa Đàn cho biết, để tránh sự phát hiện của cơ quan chức năng, ổ nhóm này hết sức cảnh giác. Quá trình giao dịch với đối tượng người Lào, bọn chúng không gặp mặt trực tiếp mà chỉ liên hệ qua điện thoại và sử dụng tiếng lóng trong giao tiếp. Khi thống nhất được giá cả, bên mua "hàng" sẽ chọn một địa điểm vắng người ở khu vực rừng núi sát biên giới và đặt tiền tại đó. Bên bán sẽ cho người đến và kiểm tiền, xác định số tiền đã đủ, bọn chúng tiếp tục chọn một địa điểm khác để trả "hàng". "Nhiệm vụ" nhận tiền và đưa "hàng" đều được đối tượng người Lào thuê các đối tượng người Mông ở khu vực biên giới thực hiện. Đây chính là một trong những khó khăn rất lớn của Ban chuyên án trong việc xác định được đối tượng tham gia và địa điểm giao dịch trong đường dây mua bán trái phép chất ma túy nói trên.
 
Tại Cơ quan CSĐT Công an huyện Nghĩa Đàn, ban đầu cả Hương, Hán và Thùy đều rất ngoan cố, khai báo quanh co hòng chối tội. Tuy nhiên, trước lập luận sắc bén của các điều tra viên và những tài liệu, chứng cứ thu thập được trong quá trình phá án, 3 đối tượng đã phải cúi đầu thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Theo lời khai của vợ chồng Hương - Hán, với thủ đoạn hoạt động tinh vi, ma mãnh, bọn chúng đã thực hiện trót lọt nhiều vụ mua bán trái phép chất ma túy tương tự. Trong đó, Hương trực tiếp liên hệ với các đối tượng mua hàng tại miền Nam. Khi xác định được số "hàng" mà khách cần lấy, thị sẽ chủ động liên lạc với các đối tượng người Lào để giao dịch, lựa chọn địa điểm giao tiền và nhận “hàng”. Riêng Nguyễn Bá Thùy thường có mặt tại TP Hồ Chí Minh, khi nào có khách mua “hàng” thì mới được Hương thuê về Nghệ An rồi trực tiếp cùng Hương và Hán lên khu vực biên giới để lấy "hàng".
 
Vợ chồng Hương sẽ giám sát từ xa, còn Thùy cầm tiền giao cho các đối tượng và xách "hàng" vào miền Nam. Nếu giao “hàng” trót lọt, lợi nhuận thu được các đối tượng sẽ chia theo tỉ lệ đã thỏa thuận trước đó. Được biết, trong ngày 1/9/2020, quá trình vận chuyển “hàng” từ khu vực biên giới về, vợ chồng Hương - Hán đi ôtô trước để dò đường và theo dõi tình hình, nếu có tình huống bất ngờ xảy ra hoặc lực lượng chức năng kiểm tra thì sẽ báo cho Thùy đi xe máy phía sau để đi đường tắt hoặc tẩu tán "hàng" và bỏ trốn. Theo tài liệu của Cơ quan CSĐT, Nguyễn Bá Thùy đã có 2 tiền án về tội trộm cắp tài sản (năm 2019) và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có (năm 2016). Hiện, lực lượng chức năng đang tiếp tục đấu tranh mở rộng chuyên án, làm rõ hành vi của các đối tượng liên quan để tiến hành xử lý theo quy định của pháp luật. 
 
Với việc nhanh chóng phá thành công chuyên án, bắt giữ các đối tượng cùng tang vật liên quan, Công an huyện Nghĩa Đàn đã nhận được sự ghi nhận, đánh giá cao của Lãnh đạo Công an tỉnh, chính quyền địa phương trong nỗ lực bảo đảm ANTT trên địa bàn, vì cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
.

Ngọc Anh

.