Thứ Năm, 01/10/2020, 07:09 [GMT+7]

Nữ Cảnh sát chỉ huy giao thông trên thành phố Đỏ

(Congannghean.vn)-Từ nhiều năm nay, trên các giao lộ trọng điểm của TP Vinh, xuất hiện những nữ Cảnh sát giao thông (CSGT) làm nhiệm vụ điều tiết, điều khiển giao thông đã gây được hiệu ứng tích cực trong việc chấp hành trật tự ATGT. Những “bông hồng vàng” thuộc Đội CSGT Công an TP Vinh trong hơn 9 năm qua đã làm đẹp thêm hình ảnh của người chiến sĩ CSGT trong mắt nhân dân và bạn bè quốc tế khi đến với quê hương của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Thiếu úy Nguyễn Anh Đào cắm chốt chỉ huy điều khiển giao thông tại giao lộ trọng điểm
Thiếu úy Nguyễn Anh Đào cắm chốt chỉ huy điều khiển giao thông tại giao lộ trọng điểm
Những “bông hồng vàng”
 
Một "bóng hồng" CSGT khá quen thuộc với người dân TP Vinh 3 năm nay là Thiếu úy Nguyễn Anh Đào. Rời bục chỉ huy sau hơn một giờ liên tục điều hành giao thông tại ngã tư Ủy ban, Thiếu úy Đào lại tất bật hỗ trợ nam đồng nghiệp kiểm tra biên bản xử lý vi phạm giao thông. Nhớ lại thời điểm mới bắt đầu làm công việc, Đào tâm sự: “Thời gian đầu, do chưa quen nên việc đứng chốt trong thời gian dài như vậy khiến em rất mỏi và bị chùn chân. Nhưng nhìn vào dòng xe cộ vẫn nườm nượp lưu thông, em lại lên tinh thần và có thêm quyết tâm làm nhiệm vụ của mình. Tất cả chị em trong tổ đều chưa có kinh nghiệm, kỹ năng trong công tác điều hành, hướng dẫn giao thông. Để hoàn thành nhiệm vụ, sau khi được tập huấn, các chị em trong tổ phải tự tập với nhau rất kỹ để khi thực hiện nhiệm vụ trên thực tế không xảy ra sai sót. Đến nay, chúng em đã quen với công việc và ngày càng yêu nghề hơn. Đối với em, mỗi ngày xuống đường là một niềm vui”.
 
Là lứa CSGT nữ đầu tiên của Công an thành phố được giao nhiệm vụ chỉ huy điều khiển giao thông, Thượng úy Bùi Thị Thúy Quỳnh lại có những phút trải lòng về nghề. Với Quỳnh, niềm vui, nguồn động viên để cô vượt qua khó khăn khi đứng chốt đơn giản hơn nhiều. Nữ sĩ quan trẻ vẫn không quên hình ảnh một bà mẹ đưa đón con đi học thường xuyên qua điểm chốt cô làm nhiệm vụ. Mỗi lần như thế, cháu nhỏ phía sau xe bao giờ cũng chào rất to: “Cháu chào cô CSGT ạ”. “Lần nào em cũng cười và chào lại cháu. Đây là niềm vui không phải ai cũng có được”. Quỳnh chia sẻ.
 
Trong khi đó, với Thiếu úy Trần Thị Minh Trang thì nỗi lo lớn nhất không chỉ là nhiệm vụ trên các tuyến đường mà còn là cái nắng như đổ lửa của miền Trung, cộng với những cơn gió Lào bỏng rát. Là con gái, khi làm nhiệm vụ ngoài đường, phải chịu áp lực thời gian và công việc cộng với việc thỉnh thoảng bị một số người trêu ghẹo. Tuy nhiên, vẫn không đáng sợ bằng việc, giữa cái nắng chang chang gần 400C phải “đứng đường” để đảm bảo giao thông thông suốt. Cái nóng từ nhiều phía hầm hập đổ về. Mùi khói xe bao vây cùng hàng trăm thứ tiếng ồn khiến những "bông hồng vàng" mỏi nhừ và gần như kiệt sức. Hay những ngày mưa lụt, TP Vinh “thất thủ” trong biển nước, các nữ CSGT cũng phải căng mình cùng đồng nghiệp nam lội bì bõm, dầm mưa gió để điều tiết giao thông, đảm bảo an toàn cho người dân. Tuy nhiên, dần dần mọi thứ cũng trở nên quen thuộc. Họ nhanh chóng thích nghi với môi trường và nhiệm vụ của mình.
 
Hiện nay, các nữ CSGT được bố trí công tác tại 6 giao lộ trong các giờ cao điểm tại ngã tư UBND tỉnh, ngã tư Tam Phúc, cầu Kênh Bắc, ngã tư Ga, chợ Vinh và Trung Đô. Vất vả, mệt mỏi và chịu không ít áp lực nhưng nụ cười luôn thường trực trên môi, bởi sau mỗi ca “đứng đường”, những nữ CSGT xinh đẹp lại thấy vui và hạnh phúc bởi đã góp phần mang lại bình yên trên những tuyến đường, cho những góc phố. 
Công an TP Vinh trao trả xe máy bị mất trộm  cho chủ sở hữu
Công an TP Vinh trao trả xe máy bị mất trộm cho chủ sở hữu
Đẹp thêm hình ảnh thân thiện của người CSGT
 
TP Vinh có 11.233 nút giao thông, trong đó 53 nút giao thông bố trí cụm đèn tín hiệu giao thông. Các giao lộ có đèn chỉ huy giao thông đều gắn cắm chốt với tuần tra tuyến, tập trung hướng dẫn giao thông giờ cao điểm, chống ùn tắc giao thông. Thượng tá Hoàng Duy Hà, Phó Trưởng Công an TP Vinh cho biết: Với địa bàn rộng, lưu lượng người, phương tiện tham gia giao thông tăng nhanh, đặc biệt, lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, các đoàn khách quốc tế đến làm việc thường xuyên. Thời gian qua, Công an TP Vinh đã sử dụng đồng bộ các biện pháp, giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả công tác chỉ huy, hướng dẫn. Bắt đầu từ đầu năm 2011, Công an thành phố đã lựa chọn 6 CSGT nữ đảm bảo các tiêu chuẩn về sức khỏe, kỹ năng nghiệp vụ, trình độ hiểu biết về pháp luật, ứng xử văn hóa, lịch sự với nhân dân trực tiếp làm công tác chỉ huy điều khiển giao thông tại các chốt trọng điểm trên địa bàn thành phố, tạo nên bộ mặt mới cho giao thông đô thị và làm đẹp thêm hình ảnh thân thiện của người CSGT trong mắt nhân dân. 
 
Bên cạnh việc điều tiết, điều khiển giao thông, những nữ CSGT này còn thực hiện nhiệm vụ tuyên truyền đảm bảo trật tự ATGT cho các tầng lớp nhân dân; tuần tra, lập biên bản các trường hợp vi phạm và tham gia bảo vệ các lễ hội, đoàn khách trong nước và quốc tế. Thông qua công tác chỉ huy điều khiển giao thông và tuần tra kiểm soát, bằng sự nhạy cảm của mình, các chị đã phát hiện nhiều đối tượng vi phạm pháp luật. Đơn cử như, ngày 29/8, trong quá trình làm nhiệm vụ điều khiển giao thông tại chốt Trung Đô, Tổ công tác gồm 3 đồng chí nữ đã phát hiện 1 đối tượng điều khiển xe môtô có hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ nên đã ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra.
 
Qua đó, phát hiện biển số chiếc xe môtô trên không do cơ quan có thẩm quyền cấp và không có giấy đăng ký xe. Do vậy, Tổ công tác đã tiến hành lập biên bản tạm giữ phương tiện. Ngay sau đó, nhận thấy có nhiều dấu hiệu nghi vấn là xe bị mất trộm, CBCS Đội CSGT-TT đã tra cứu thông tin và tìm được chủ nhân chiếc xe nói trên là của anh Trần Công Phùng (SN 1992) trú tại xóm Tân Phượng, xã Thanh Tùng, huyện Thanh Chương nên đã liên hệ với anh Phùng thì được biết anh bị mất chiếc xe trên vào năm 2017, tại khu vực thuộc phường Lê Lợi, TP Vinh. Sau khi hoàn tất thủ tục, Đội CSGT-TT đã tiến hành trao trả tài sản trong niềm vui mừng, xúc động của chủ nhân. 
 
Có thể thấy, từ nhiều năm qua, nữ CSGT đã tạo được hình ảnh đẹp trong lòng nhân dân thành phố Đỏ và bạn bè du khách quốc tế khi đến với quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh. Ông Nguyễn Văn Hoàn (65 tuổi) trú tại phường Hưng Bình (TP Vinh) cho biết, nhiều năm nay, gần như ngày nào, ông cũng đi qua ngã tư Tam Phúc để đón cháu đi học về và thường xuyên chứng kiến hình ảnh những nữ CSGT làm nhiệm vụ tại đây. “Nữ CSGT thực sự đã mang lại luồng gió mới tại ngã tư này nói riêng và trên địa bàn thành phố nói chung. Ngã tư Tam Phúc là địa bàn giao thông trọng điểm, trước đây thường xảy ra ùn tắc giao thông, thậm chí có trường hợp va quệt, ẩu đả do giành đường, vượt tuyến. Từ khi xuất hiện những nữ CSGT đã tác động tích cực đến người tham gia giao thông. Dường như ai cũng cảm thấy mọi căng thẳng được xoa dịu, giảm bớt. Nhìn những phụ nữ trẻ tuổi dầm mưa dãi nắng trên đường để mang lại bình yên cho nhân dân, những người tham gia giao thông như chúng tôi cũng có cái nhìn thiện cảm hơn với lực lượng CSGT”, ông Hoàn cho biết.
 
Nhận thức được công việc gian khó, trọng trách nặng nề nhưng ai cũng tự hào về nghề nghiệp của mình. Với những nữ CSGT, xuống đường trong bất cứ điều kiện thời tiết nào cũng là nhiệm vụ, niềm vui lớn nhất của họ là được người đi đường biết đến, đôi khi, chỉ đơn giản là một câu chào, lời khen hay nhắc nhở của người tham gia giao thông. Chỉ cần vậy thôi, các chị đã cảm thấy hạnh phúc và coi như món quà tinh thần quý giá để tiếp tục với công việc dãi nắng dầm mưa, bám đường vì sự bình yên trên thành phố Đỏ anh hùng.
.

Minh Tâm

.