Thứ Năm, 08/10/2020, 07:25 [GMT+7]
Công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trong 9 tháng đầu năm

Ghi nhận nhiều chuyển biến tích cực

(Congannghean.vn)-Theo đánh giá từ Ban An toàn giao thông (ATGT) tỉnh, 9 tháng đầu năm 2020, tình hình trật tự an toàn giao thông (TTATGT) trên địa bàn toàn tỉnh tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực, tai nạn giao thông (TNGT) giảm cả 3 tiêu chí so với cùng kỳ năm 2019. Qua đó, góp phần bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Lực lượng CSGT Công an tỉnh Nghệ An tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm                          trên các tuyến, địa bàn
Lực lượng CSGT Công an tỉnh Nghệ An tăng cường công tác TTKS, xử lý vi phạm trên các tuyến, địa bàn
 
9 tháng đầu năm, tại Nghệ An xảy ra 136 vụ TNGT làm chết 86 người, bị thương 88 người; so với cùng kỳ năm 2019 giảm 19 vụ, 19 người chết và 12 người bị thương. Cũng trong thời gian qua, công tác đầu tư, phát triển kết cấu, duy tu bảo dưỡng hạ tầng giao thông, khắc phục “điểm đen” tiềm ẩn TNGT được tập trung chỉ đạo thực hiện hiệu quả, đảm bảo giao thông thông suốt, an toàn. Riêng công tác vận tải cũng chịu ảnh hưởng từ việc cách ly xã hội để phòng, chống đại dịch COVID-19, phải tạm dừng các hoạt động vận tải khách công cộng. Tuy nhiên, sau khi hoạt động trở lại vẫn được chỉ đạo đảm bảo tốt, không để xảy ra tình trạng cạnh tranh không lành mạnh; tình hình ANTT tại các bến xe, nhà ga, cảng hàng không và trên các tuyến vận tải được đảm bảo.
 
Xác định công tác tuyên truyền pháp luật về TTATGT là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên liên tục, Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các sở, ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan thành viên tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật TTATGT theo chức năng của từng cơ quan, đơn vị, đảm bảo việc tuyên truyền được thực hiện thống nhất, hiệu quả. Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ.
 
Ban ATGT tỉnh đã phối hợp với các địa phương, đơn vị tập trung tuyên truyền theo chủ đề Năm ATGT 2020 và đợt cao điểm; kịp thời đưa tin về tình hình TTATGT, cảnh báo nguy cơ gây TNGT và hướng dẫn các biện pháp phòng tránh TNGT. Đặc biệt, đã tiến hành in ấn và lắp đặt 342 băng rôn, 300 pano, 2.200 tờ rơi tuyên truyền “Đã uống rượu, bia không lái xe”, 2.000 sách Nghị định 100, 6.000 cẩm nang ATGT nông thôn… Tổ chức Cuộc thi tìm hiểu pháp luật về TTATGT trên mạng internet qua Cổng thông tin điện tử tỉnh, Hội thi tim hiểu pháp luật về TTATGT trong các trường học, phối hợp tổ chức giải Báo chí viết về ATGT năm 2020… Ngoài ra, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo và Công ty Honda Việt Nam tặng mũ bảo hiểm cho 66.000 học sinh trong chương trình “Cùng Honda chắp cánh tương lai” lần thứ 6 năm 2020.
 
Với chức năng, nhiệm vụ được giao, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia bảo đảm TTATGT; tiếp tục triển khai thực hiện và nhân rộng các mô hình tự quản bảo đảm TTATGT và thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động xây dựng phong trào “Văn hóa giao thông với bình yên sông nước”. Bên cạnh đó, triển khai các hoạt động tuyên truyền, hướng dẫn đến đối tượng học sinh, sinh viên như chương trình “Doremon với ATGT”, cuộc thi “ATGT cho nụ cười trẻ thơ”; đồng thời phối hợp với các cơ quan báo chí tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân thực hiện nghiêm túc Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia và Nghị định số 100 của Chính phủ quy đinh về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt. 
 
Cũng trong thời gian qua, lực lượng CSGT Công an tỉnh Nghệ An đã tổ chức 23.965 ca TTKSGT với 72.701 lượt CBCS tham gia. Qua đó, phát hiện, lập biên bản vi phạm hành chính về TTATGT 69.973 trường hợp; ra quyết định xử phạt 66.286 trường hợp, chuyển kho bạc thu phạt 61.515.849.000 đồng. Trong đó, tập trung một số lỗi vi phạm chính gồm: Người ngồi trên mô tô - xe máy khi tham gia giao thông không đội mũ bảo hiểm, không có giấy phép lái xe, sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông, trong cơ thể có chất ma túy, chạy quá tốc độ cho phép, chở quá khổ, quá tải… Riêng Thanh tra Sở GTVT đã phối hợp tốt với Công an các huyện, thành, thị tiến hành kiểm tra, xử lý các vi phạm về vận tải khách, hàng hóa và các vi phạm về TTATGT như: Hoạt động các phương tiện quá khổ, quá tải, vi phạm kích thước thành, thùng xe; hoạt động vận tải khách bằng xe buýt, xe hợp đồng; xe ôtô từ 5 - 7 chỗ ngồi hoạt động kinh doanh vận tải không phép (xe dù).
 
Trong 9 tháng đầu năm, lực lượng chức năng đã kiểm tra, lập biên bản và ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính 1.741 trường hợp với số tiền 5,8 tỉ đồng; tước GPLX 512 trường hợp; tước giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường 31 trường hợp; tước phù hiệu 52 trường hợp và cắt thành, thùng 52 xe vi phạm.
 
Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, công tác đảm bảo TTATGT trên địa bàn tỉnh vẫn còn nhiều tồn tại, bất cập. Trong đó, do phải tập trung phòng, chống đại dịch COVID-19 nên hoạt động kiểm soát người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn theo Nghị định 100 của Chính phủ có dấu hiệu giảm so với thời gian đầu khi Nghị định mới được ban hành. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo triển khai nhiệm vụ đảm bảo TTATGT tại một số đơn vị, địa phương chưa thường xuyên, thiếu quyết liệt; ý thức chấp hành pháp luật về TTATGT của người tham gia giao thông còn hạn chế. Bên cạnh đó, công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực vận tải vẫn còn một số tồn tại như: Xe không được cấp phép vẫn hoạt động vận tải khách trên địa bàn; xe buýt phóng nhanh vượt ẩu, tranh giành khách, xe chạy dù, không đúng luồng, tuyến, dừng, đỗ, đón trả khách không đúng nơi quy định. Ngoài ra, công tác giải tỏa hành lang ATGT, vỉa hè đô thị đạt hiệu quả chưa cao, mới triển khai theo chiến dịch; sau giải tỏa vẫn còn diễn ra tình trạng tái lấn chiếm, nhất là tại các chợ, khu vực đông dân cư.
 
Trong thời gian tới, để khắc phục những tồn tại, bất cập nói trên, Ban ATGT tỉnh sẽ tiếp tục đôn đốc các sở, ngành, địa phương triển khai thực hiện Năm ATGT 2020 với chủ đề “Đã uống rượu, bia không lái xe”; chủ động tham mưu các giải pháp bảo đảm TTATGT trong các dịp cao điểm và các vấn đề nóng, nổi cộm, phòng ngừa TNGT đặc biệt nghiêm trọng, đặc biệt trong điều kiện thực hiện mục tiêu kép là phòng, chống dịch COVID-19 và phát triển kinh tế. Đặc biệt, chủ động nắm bắt tình hình TTATGT để tham mưu cho UBND tỉnh chỉ đạo các sở, ngành, địa phương thực hiện các giải pháp đảm bảo TTATGT trong những tháng cuối năm 2020 và các tình huống đột xuất về TTATGT.
 
Cùng với các cấp, ban, ngành, Công an tỉnh sẽ triển khai kế hoạch, phương án đảm bảo TTATGT phục vụ các hội nghị, sự kiện chính trị lớn, quan trọng của tỉnh, trọng tâm là Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng. Chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương tăng cường công tác nắm tình hình, tập trung phát hiện, xử lý các lái xe vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chạy quá tốc độ, vượt đèn đỏ… Đặc biệt, xử lý bằng chế tài nghiêm khắc nhất trong quy định pháp luật đối với hành vi tụ tập đua xe trái phép, gây rối trật tự công cộng; kiên quyết trấn áp, trừng trị những đối tượng manh động, chống người thi hành công vụ; xử lý nghiêm chủ xe, lái xe vi phạm quy định về tải trọng phương tiện… Ngoài ra, tập trung xây dựng cơ sở dữ liệu ATGT kết nối, chia sẻ với các đơn vị trong và ngoài ngành Công an phục vụ công tác đảm bảo TTATGT; triển khai tuyên truyền việc xử lý vi phạm qua hệ thống camera giám sát trên các tuyến Quốc lộ 1 đoạn qua địa bàn tỉnh. 
 
Để công tác đảm bảo TTATGT mang lại hiệu quả thiết thực, trong thời gian tới, các cấp, ngành, địa phương cần nâng cao chất lượng và đổi mới nội dung, cải tiến hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về TTATGT, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật của người tham gia giao thông, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong cộng đồng để tiếp tục duy trì mục tiêu kéo giảm TNGT trên cả 3 tiêu chí.
.

Ngọc Anh

.