Thứ Sáu, 04/09/2020, 08:37 [GMT+7]
Xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương

Chuyển biến mạnh mẽ trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ

(Congannghean.vn)-Thời gian qua, xã Thanh Lĩnh, huyện Thanh Chương luôn nỗ lực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, triển khai một cách toàn diện nhiều mô hình phòng, chống tội phạm thiết thực, hiệu quả cao đến từng thôn xóm… Nhờ vậy, phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc (ANTQ) nơi đây đã có sự chuyển biến mạnh mẽ, huy động được sức mạnh tổng hợp của toàn dân trong đấu tranh phòng, chống tội phạm; góp phần duy trì ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội, giữ vững sự bình yên cuộc sống cho nhân dân.
Công an xã Thanh Lĩnh tiếp công dân  đến làm các thủ tục hành chính
Công an xã Thanh Lĩnh tiếp công dân đến làm các thủ tục hành chính
Thanh Lĩnh là một xã miền núi, nằm ở phía Tây của huyện Thanh Chương, được bao bọc bởi sông Lam và sông Trai và là đầu mối giao thương quan trọng của huyện Thanh Chương khi có tuyến Quốc lộ 46C và nhiều tuyến đường khác nối liền ra các xã lân cận. Nhờ vậy, đây cũng là xã đầu tiên của huyện đạt chuẩn nông thôn mới; từ đó tình hình kinh tế - xã hội cũng như cuộc sống của nhân dân trên địa bàn xã ngày càng ổn định và phát triển. Tuy nhiên, sự phát triển đó kéo theo nhiều nguy cơ tiềm ẩn liên quan đến tình hình ANTT, các loại tội phạm dễ phát sinh và phức tạp hơn trước như: vấn nạn trộm cắp, cố ý gây thương tích, gây rối ANTT…
 
Với vai trò là lực lượng nòng cốt trong việc giữ gìn ANTT ở cơ sở, thời gian qua, Công an xã Thanh Lĩnh đã tích cực tham mưu, đề xuất Đảng ủy, UBND xã ban hành các kế hoạch, nghị quyết sát với thực tế tình hình địa phương nhằm góp phần kịp thời ngăn chặn, giải quyết tốt các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở.
 
Cũng từ đầu năm đến nay, Công an xã tập trung làm tốt công tác phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ; chủ động phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, tổ chức đoàn thể và các đơn vị đóng trên địa bàn tích cực tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chung tay đấu tranh, phòng ngừa và tố giác tội phạm. Bên cạnh đó, xây dựng, nhân rộng và triển khai đồng bộ nhiều mô hình, cách làm hay, hiệu quả về bảo đảm ANTT. Điển hình như: Xây dựng, triển khai mô hình tự quản về ANTT trên toàn địa bàn. Trong đó, thành lập 14 ban tự quản, 83 tổ tự quản với nhiều nội dung, quy chế hoạt động chặt chẽ, triển khai tuần tra kiểm soát một cách thường xuyên, liên tục cả ngày lẫn đêm và có báo cáo định kỳ hàng tháng, hàng quý để Công an xã kịp thời nắm bắt, giải quyết tốt các vấn đề nổi lên. Ngoài ra, còn triển khai thực hiện linh hoạt, sáng tạo phong trào toàn dân bảo vệ ANTT như: Tổ chức cho 100% hộ dân trên toàn xã ký cam kết không sử dụng ma túy, không vi phạm tệ nạn xã hội, không mua bán, sử dụng pháo nổ, đồ chơi nguy hiểm; tổ chức tuyên truyền, giáo dục kỹ năng sống cho trẻ em tại trường học…
 
Nhờ vậy, tình hình ANTT trên địa bàn xã từ đầu năm đến nay cơ bản được giữ ổn định; nhận thức, mức độ hiểu biết pháp luật của từng người dân được nâng cao rõ rệt; qua đó, góp phần phát huy tối đa sức mạnh tổng hợp của quần chúng nhân dân trong việc phối hợp với chính quyền, lực lượng Công an xã trong đấu tranh phòng, chống tội phạm tại cơ sở.
 
Điểm sáng của Công an xã trong thời gian gần đây, đó là tập trung lực lượng tiến hành phúc tra, kiểm tra thông tin dân cư trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư đạt đúng tiến độ và chất lượng theo yêu cầu đã đề ra; tạo được sự đồng thuận, ủng hộ nhiệt tình của các tầng lớp nhân dân đóng trên địa bàn. Qua đó, góp phần đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính ngay từ cơ sở, giảm giấy tờ cho công dân; đồng thời phục vụ tốt những yêu cầu, nhiệm vụ chuyên môn về các mặt trong công tác đảm bảo tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương.
 
Thời gian tới, Công an xã Thanh Lĩnh sẽ tiếp tục nỗ lực, tích cực hơn nữa trong mọi mặt công tác, nhất là trong việc phát động phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ đến từng thôn, hộ gia đình, từng người dân. Từ đó góp phần nắm bắt, giải quyết kịp thời những mâu thuẫn còn tồn đọng, kéo dài trong nhân dân, không để phát sinh, hình thành các “điểm nóng”, vụ việc liên quan đến ANTT. Đồng thời xây dựng thành một địa bàn sạch về tội phạm và tệ nạn xã hội, để người dân an tâm sinh sống, tập trung phát triển kinh tế.
.

Nguyễn Quang

.