Thứ Ba, 06/10/2020, 07:40 [GMT+7]

Hiệu trưởng cố tình 'ém' tiền công tác phí của giáo viên?

(Congannghean.vn)-Sự việc xảy ra tại Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Ngọc Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu. Qua tìm hiểu xác minh thông tin phản ánh trên cho thấy, thông tin phản ánh của giáo viên là có cơ sở.
Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Ngọc Sơn
Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Ngọc Sơn
Trao đổi với phóng viên, thầy giáo Hồ Trung Hậu, giáo viên môn Tiếng Anh đang công tác tại Trường Tiểu học - Trung học co sở Ngọc Sơn, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh  Lưu cho biết: Cuối năm 2019, thầy Hậu có đợt tập huấn công tác tại TP Vinh theo lệnh điều động của Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An. Sau đợt tập huấn, thầy Hậu đã nộp lại toàn bộ hóa đơn, chứng từ cho bộ phận kế toán trường để được thanh toán tiền công tác phí (chế độ ăn, nghỉ, xăng xe...). Đến ngày 23/9/2019, cô Nguyễn Thị Trúc, Hiệu trưởng Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Ngọc Sơn đã ký phiếu chi số PC025 với nội dung “Thanh toán tiền công tác phí tham gia lớp bồi dưỡng năng lực sư phạm cho giáo viên Tiếng Anh phổ thông đợt 2 năm 2019 ở Vinh”. Theo phiếu chi nói trên, tổng số tiền thầy Hậu được thanh toán là 6.400.000 đồng; phiếu chi này có chữ ký của hiệu trưởng, kế toán, thủ quỹ và thầy Hậu. Tuy nhiên, theo lời thầy Hậu phản ánh thì sau khi ký tên vào phiếu chi và giấy đề nghị thanh toán công tác phí thì cô  Nguyễn Thị Trúc, Hiệu trưởng chỉ duyệt chi trả cho thầy Hậu tiền công tác phí là 4.000.000 đồng, số còn lại 2.400.000 đồng không được chi trả, điều này khiến thầy Hậu rất bất bình, bức xúc. 
 
Thầy Hậu cho biết, tôi cầm hồ sơ thanh toán lên gặp cô Hiệu trưởng và trình bày, ở những trường kinh tế khó khăn thì giáo viên đi công tác như tôi cũng được thanh toán ít nhất là 5.700.000 đồng, sao tôi chỉ được 4.000.000 đồng? Cô Hiệu trưởng trả lời, nếu chú không ưng thì cầm hồ sơ đi mà hỏi. Chị Trang vợ thầy Hậu đặt nghi vấn, nếu như thầy Hậu nhận 4.000.000 đồng và nộp hồ sơ thanh toán (phiếu chi và giấy đề nghị thanh toán) cho nhà trường thì số tiền 2.400.000 đồng trong phiếu ai nhận?
 
Để làm rõ thông tin phản ánh trên, phóng viên đã về Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Ngọc Sơn tìm hiểu sự việc. Tại đây, chúng tôi đã gặp bà Hồ Thị Vân là kế toán nhà trường. Sau khi chúng tôi trao đổi nội dung thầy Hậu phản ánh, bà Vân viện lý do “không được quyền phát ngôn” nên không trả lời. Do cô Nguyễn Thị Trúc, Hiệu trưởng không có mặt tại trường nên phóng viên trao đổi qua điện thoại và được cô Trúc cho biết: Thầy Hậu đi công tác thì kế toán tham mưu lên thanh toán là đúng rồi, đủ rồi. Cô Trúc lý giải về việc vì sao duyệt chi số tiền 4.000.000 đồng, để lại 2.400.000 đồng, “cấy nứa (ý nói tiền công tác phí của thầy Hậu) không phải chưa được nhận mà là chưa chi, cân đối nguồn vừa rồi tạm thời chi chừng đó, năm nay có học phí thì chi tiếp”.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được thông tin trên và sắp tới sẽ có kế hoạch giám sát chặt chẽ hoạt động của Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Ngọc Sơn. Theo lời ông Chương, trước đây một Hiệu trưởng cũ của ngôi trường này cũng vì liên quan đến công tác tài chính không minh bạch và đã bị điều chuyển công tác ở trường khác.
 
Về phía Phòng GD&ĐT huyện Quỳnh Lưu, qua trao đổi, ông Trần Xuân Nhương, quyền Trưởng phòng nói rằng, Phòng chưa nắm được thông tin như phóng viên phản ánh. Tuy nhiên, sau buổi trao đổi với phóng viên, Phòng sẽ tiếp thu và làm rõ nội dung trên.
 
Qua thông tin phản ánh và xác minh của phóng viên cho thấy, việc thầy Hậu phản ánh là có cơ sở, bởi trong phiếu chi tiền công tác phí cho giáo viên đã có đầy đủ chữ ký của các thành phần thì việc cô Hiệu trưởng duyệt chi số tiền không đúng với phiếu chi là một sự bất bình thường, khiến giáo viên bức xúc!
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, ngoài nội dung phản ánh trên, chúng tôi còn nhận được nhiều thông tin phản ánh cần được làm rõ liên quan đến công tác dân chủ trong trường học; công tác dạy thêm, học thêm; công tác thu, chi.... tại Trường Tiểu học - Trung học cơ sở Ngọc Sơn.
.

Đ. Thắng

.