Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tai-xa-dien-hai-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-can-bo-xa-6-nam-em-tien-ho-tro-cua-dan-741676/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201706/tai-xa-dien-hai-huyen-dien-chau-tinh-nghe-an-can-bo-xa-6-nam-em-tien-ho-tro-cua-dan-741676/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Cán bộ xã 6 năm 'ém' tiền hỗ trợ của dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 08/06/2017, 07:58 [GMT+7]
Tại xã Diễn Hải, huyện Diễn Châu, tỉnh Nghệ An

Cán bộ xã 6 năm 'ém' tiền hỗ trợ của dân

(Congannghean.vn)-Mặc dù đã có đến 3 quyết định hỗ trợ nông dân bị ảnh hưởng thiệt hại do mưa lũ, rét đậm, rét hại với tổng số tiền 259 triệu đồng, song suốt 6 năm qua, cán bộ xã đã “ém nhẹm” số tiền này, không chi trả cho người dân.

Liên quan đến việc UBND xã Diễn Hải chưa chi trả tiền hỗ trợ cho dân bị ảnh hưởng thiệt hại do mưa lũ, rét đậm, rét hại với tổng số tiền 259 triệu đồng, vừa qua, Đoàn kiểm tra của Ủy ban Kiểm tra Huyện ủy đã tiến hành làm việc và có báo cáo Ban Thường vụ Huyện ủy về những sai phạm trong việc này.

Trên kết quả đó, Huyện ủy cũng đã đề xuất xử lý với hình thức cảnh cáo và cách chức nguyên Chủ tịch UBND xã Diễn Hải đối với ông Trần Văn Tiến, hiện đang giữ chức vụ Bí thư Đảng ủy xã; cảnh cáo Bí thư thời kỳ đó đối với ông Phan Văn Thuyên, nay là Chủ tịch UBND xã Diễn Hải. Ngoài ra, một số cán bộ liên quan cũng bị đề nghị xem xét hình thức kỷ luật.

Trước đó, vào năm 2011, trên địa bàn huyện Diễn Châu bị ảnh hưởng của ba đợt thiên tai, bão số 2 và rét đậm, rét hại, gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất nông nghiệp, trong đó có xã Diễn Hải. Sau khi xã lập danh sách, Phòng Nông nghiệp và Đoàn công tác của huyện về phúc tra. Trên cơ sở đó, xã đã tiến hành lập danh sách các hộ dân có diện tích bị thiệt hại cụ thể để đề xuất kinh phí hỗ trợ theo định mức quy định.

Theo đó, tại Quyết định số 2057 của UBND tỉnh Nghệ An về việc phê duyêt danh sách hỗ trợ khôi phục sản xuất nông nghiệp sau bão số 2 năm 2011 gây mưa lũ của UBND huyện Diễn Châu ngày 4/10/2011, UBND tỉnh đồng ý hỗ trợ theo danh sách được đề xuất là 1.427 hộ/10 thôn trên toàn xã Diễn Hải với số tiền hơn 148 triệu đồng. Số tiền đã được UBND xã rút tại kho bạc hơn 76 triệu đồng ngày 27/2/2012.

Ngoài ra, Quyết định số 833 của UBND huyện Diễn Châu về giải quyết kinh phí hỗ trợ, khôi phục sản xuất nông nghiệp bị thiệt hại do mua lũ tháng 9/2011 (đợt 2) cũng đã hỗ trợ cho 613 hộ với số tiền hơn 50 triệu đồng và tại Quyết định số 835 của UBND huyện hỗ trợ về giải quyết kinh phí hỗ trợ giống lạc để khôi phục sản xuất sau rét đậm, rét hại vụ Xuân 2011 (đợt 2), xã này tiếp tục được hỗ trợ cho 697 hộ tổng số tiền hơn 40 triệu đồng. Như vậy, với ba lần hỗ trợ do mưa lũ, rét đậm, rét hại với tổng số tiền tại xã Diễn Hải là hơn 259 triệu đồng.

Sau khi được UBND huyện phân bổ kinh phí, hỗ trợ thiệt hại, trong năm 2011, xã Diễn Hải đã làm thủ tục rút từ Kho bạc Nhà nước huyện Diễn Châu số tiền hơn 136 triệu đồng nhập vào ngân sách xã. Ngày 30/12/2012, xã chi trả về HTX nông nghiệp Diễn Hải hơn 40 triệu đồng (số tiền này vẫn còn tại quỹ HTX, chưa chi trả cho nhân dân). Số tiền còn lại là hơn 95 triệu đồng để lại quỹ xã và sử dụng sai mục đích nguồn kinh phí được cấp.

Theo giải trình của UBND xã Diễn Hải thì cuối năm 2011, đầu năm 2012, sau khi rút tiền về nhập quỹ, thấy hồ sơ HTX Diễn Hải lập danh sách chưa công khai với dân nên UBND xã đã chỉ đạo HTX này niêm yết công khai để chi trả tiền, nhưng chưa thực hiện được. Vì thế, UBND xã Diễn Hải chưa chi trả tiền hỗ trợ cho người dân bị thiệt hại và mượn nguồn đó để chi khác.

Số tiền còn lại 122 triệu đồng vẫn đang trong Kho bạc Nhà nước huyện Diễn Châu, theo UBND xã Diễn Hải thì do danh sách chưa đúng nên chưa rút về để chi trả. Ngày 19/5/2017, xã Diễn Hải đã có báo cáo về việc rà soát, xác minh danh sách, đối tượng thiệt hại tại xã thuộc diện được hỗ trợ đợt này. Trách nhiệm của cán bộ liên quan để xảy ra sai sót này, trước hết thuộc về lãnh đạo UBND xã Diễn Hải và lãnh đạo UBND huyện thời kỳ 2010 - 2013. Sau khi chuyển nguồn kinh phí hỗ trợ còn có thiếu sót trong công tác đôn đốc, kiểm tra, giám sát việc chi trả nên không kịp thời phát hiện, xử lý.

Tại báo cáo của Đoàn giám sát HĐND xã Diễn Hải ngày 9/2/2017 cũng đã kết luận: UBND, Ban tài chính xã chưa tổ chức chi trả tiền hỗ trợ cho dân theo các quyết định trên là sai với quy định, thiếu tinh thần trách nhiệm với dân.

Ngoài ra, tại Kết luận số 01 ngày 15/2/2017 của UBND xã Diễn Hải về việc chưa chi trả tiền hỗ trợ, thiệt hại do bão lụt, rét đậm, rét hại năm 2011 có nêu: UBND xã chỉ đạo Ban tài chính xã phối hợp với HTX chi trả số tiền hơn 95 triệu đồng để lại ngân sách xã chưa chi là sai quy định. Chỉ đạo HTX nông nghiệp Diễn Hải chi trả số tiền 40 triệu đồng đang để trong quỹ của HTX; tiếp tục phối hợp với cơ quan cấp trên làm thủ tục rút số tiền chưa rút tại Kho bạc Nhà nước là 122 triệu đồng, đảm bảo quyền lợi cho các đối tượng được hỗ trợ năm 2011.

Ông Phan Văn Thuyên, Chủ tịch UBND xã Diễn Hải cho biết, phần tiền chi trả cho dân theo các quyết định của UBND huyện từ năm 2011 do chính quyền cũ thực hiện, ông mới lên nhậm chức Chủ tịch nên tiếp quản sau này. Theo nguyên tắc thì chưa chi trả cho dân là sai, hiện tại xã đang cân đối các nguồn để chi trả cho dân.

.

Thiện Thành

.