Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/diem-tua-vung-chac-cho-ngu-dan-vuon-khoi-bam-bien-738563/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/diem-tua-vung-chac-cho-ngu-dan-vuon-khoi-bam-bien-738563/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Bảy, 20/05/2017, 08:36 [GMT+7]

Điểm tựa vững chắc cho ngư dân vươn khơi bám biển

(Congannghean.vn)-Sau gần 4 năm ra mắt và đi vào hoạt động, mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo” ở phường Quỳnh Phương, TX Hoàng Mai đã đạt nhiều kết quả nổi bật, trở thành điểm tựa vững chắc cho ngư dân yên tâm vươn khơi bám biển. Đây không chỉ là mái nhà chung đại diện cho lợi ích hợp pháp của ngư dân, hỗ trợ có hiệu quả các hoạt động khai thác đánh bắt thủy, hải sản, mà còn là nơi trang bị cho ngư dân những kiến thức, quy định của pháp luật, từng bước nâng cao nhận thức để họ yên tâm bám biển, phát triển kinh tế, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng.
Lực lượng Công an phường thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, vận động người dân  chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật
Lực lượng Công an phường thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, vận động người dân chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật
Nằm ở phía đông của TX Hoàng Mai, phường Quỳnh Phương có đường bờ biển dài hơn 3 km. Từ bao đời, người dân nơi đây luôn cần cù, chịu thương chịu khó, chủ yếu sống bằng nghề khai thác, đánh bắt, chế biến thủy, hải sản, không chỉ góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế mà còn tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Tuy nhiên, do đặc điểm tình hình vùng biển nên phần lớn người dân có trình độ nhận thức pháp luật còn hạn chế. Học sinh bỏ học sớm theo cha mẹ đi biển, có những chuyến đi kéo dài cả tháng trời. Vì vậy, tình trạng vi phạm pháp luật luôn tiềm ẩn nhiều phức tạp, nhất là khi tàu thuyền trở về sau mỗi chuyến ra khơi. Nhiều vụ việc cố ý gây thương tích, gây rối trật tự công cộng, cờ bạc xảy ra, gây mất ANTT; việc xử lý gặp nhiều khó khăn do các đối tượng lợi dụng việc đi biển để trốn tránh. 
 
Trước tình hình đó, năm 2014, Công an tỉnh đã chỉ đạo Công an TX Hoàng Mai thí điểm thực hiện mô hình “An toàn nghề cá, bình yên biển đảo” nhằm mục đích động viên bà con ngư dân vươn khơi bám biển, đẩy mạnh sản xuất, bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam; từng bước trang bị và nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân, xây dựng và nhân rộng các mô hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Sau gần 4 năm thành lập, hiện nay mô hình đã có 9 tổ tự quản và gần 180 hội viên hội nghề cá. Các hội viên tích cực chấp hành tốt các quy định của pháp luật, hỗ trợ nhau xây dựng, phát triển kinh tế. Hiện nay, trên địa bàn có gần 600 tàu thuyền tham gia khai thác thủy, hải sản, trong đó nhiều tàu có công suất lớn. Tổng sản lượng khai thác năm 2016 là hơn 1.100 tấn, tổng giá trị ước đạt trên 35 tỉ đồng. 
 
Để có được kết quả này, Ban chỉ đạo mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo” đã bám sát các chỉ đạo của cấp trên, tổ chức thực hiện có hiệu quả các hoạt động của mô hình cũng như phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ. Trong đó tập trung làm tốt công tác tuyên truyền cho nhân dân nói chung và các hội viên nói riêng thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là các nội dung liên quan đến chủ quyền biển, đảo. Ban chỉ đạo thường xuyên phối hợp với lực lượng Công an, đồn Biên phòng, các ban, ngành tổ chức cho ngư dân, hội viên ký cam kết thực hiện, chấp hành nghiêm công tác đảm bảo ANTT trên biển; duy trì sinh hoạt, đánh giá nội dung, hiệu quả, chất lượng hoạt động của mô mình, kịp thời phát hiện, biểu dương những tấm gương “người tốt việc tốt”. 
 
Đại úy Hồ Phi Tráng, Trưởng Công an phường Quỳnh Phương cho biết: “Sau mỗi chuyến ra khơi của ngư dân, lực lượng Công an thường xuyên gặp gỡ, trao đổi, dành thời gian để tuyên truyền, vận động ngư dân, đặc biệt là đối tượng thanh, thiếu niên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật. Sau gần 4 năm thành lập mô hình, tình trạng vi phạm pháp luật trên địa bàn giảm đáng kể. Lực lượng Công an thường xuyên tổ chức tuần tra đêm, đảm bảo ANTT tại khu vực tàu thuyền neo đậu, chủ động phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm. Trong năm 2016, Công an phường đã làm rõ gần 10 vụ trộm cắp tài sản tại khu vực bến đậu tàu thuyền, chủ yếu là trộm điện thoại, chì… Bên cạnh đó, chủ động phối hợp với đồn Biên phòng, Phòng Cảnh sát Đường thủy Công an tỉnh hướng dẫn các quy định về quản lý phương tiện tàu thuyền trên địa bàn phường, phối hợp với Phòng Bảo vệ chính trị nắm bắt tình hình các tàu thuyền đánh bắt xa bờ khi gặp nạn trên biển…
 
Cùng với việc tập trung tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho ngư dân, các hội viên, Ban chỉ đạo mô hình đã chú trọng xây dựng và nhân rộng các tổ tự quản trong mô hình, đổi mới nội dung, phương pháp hoạt động để khơi gợi, cuốn hút hội viên tham gia. Qua đó đã xuất hiện nhiều tấm gương điển hình trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, được hội nghề cá biểu dương, tạo khí thế thi đua sôi nổi trong toàn thể hội viên, từng bước đưa phong trào đi vào hoạt động chất lượng. 
 
Với những kết quả nổi bật trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, năm 2016, Ban chỉ đạo mô hình “An toàn nghề cá, vì bình yên biển đảo” được Giám đốc Công an tỉnh tặng Giấy khen. Đây trở thành mái nhà chung bảo vệ quyền lợi của ngư dân, hỗ trợ họ vươn khơi bám biển; đồng thời cũng là nơi để mỗi ngư dân nêu cao ý thức đảm bảo ANTT, góp sức mình trong xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. 
.

Huyền Thương

.