Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/ban-an-thich-dang-danh-cho-nhung-ong-lao-yeu-rau-xanh-737431/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/ban-an-thich-dang-danh-cho-nhung-ong-lao-yeu-rau-xanh-737431/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bản án thích đáng dành cho những ông lão 'yêu râu xanh' - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 14/05/2017, 10:10 [GMT+7]

Bản án thích đáng dành cho những ông lão 'yêu râu xanh'

(Congannghean.vn)-Ở vào cái tuổi gần đất xa trời, đáng lẽ ra họ phải được quây quần bên con cháu để hưởng niềm vui tuổi già thì những “yêu râu xanh” này lại phải “nghỉ ngơi” trong nhà tù và chịu sự oán trách của người đời. Liệu rồi, sau khi mãn hạn tù trở về, những cụ ông này có đủ dũng khí để sống nốt phần đời còn lại…

Bị cáo Nguyễn Đăng Thử tại phiên tòa
Bị cáo Nguyễn Đăng Thử tại phiên tòa

1. Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo Nguyễn Văn Đào trú tại thị trấn Thanh Chương, huyện Thanh Chương run rẩy khi nhớ lại cái ngày bị cáo xâm hại đời bé gái chỉ đáng tuổi cháu mình. 64 tuổi, “chỉ vì rượu và dục vọng thấp hèn mà nên nông nỗi này”, bị cáo phân trần. Đi quá nửa đời người, bị cáo chỉ quẩn quanh nơi làng quê với gốc lúa, bờ đê, suốt ngày rượu chè bê tha.

Trưa 27/7/2016, sau khi uống rượu về, gặp cháu N. (SN 2005) đang chơi với bạn bên đường, Đào đã dụ dỗ cháu đến 1 ngôi nhà bỏ hoang trong xóm và thực hiện hành vi đồi bại với cháu. Thỏa mãn dục vọng thấp hèn, Đào đưa cho cháu N. 15.000 đồng và không quên dặn cháu không được nói chuyện này với ai. Do vội vàng bỏ đi nên đối tượng để quên cái kính tại hiện trường.

Sự việc sau đó bị bại lộ, mẹ cháu N. đã viết đơn tố cáo hành vi đồi bại của người hàng xóm đối với con gái mình. Kết quả giám định pháp y cho thấy, cháu bé chưa bị tổn thương nhưng hành vi của Đào đủ cấu thành tội hiếp dâm trẻ em.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Văn Đào đã thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Nhận thấy hành vi của bị cáo đã xâm phạm sức khỏe, danh dự và nhân phẩm của cháu N., ảnh hưởng đến ANTT, gây tâm lý hoang mang, lo lắng trong nhân dân… nên HĐXX tuyên phạt Nguyễn Văn Đào 13 năm tù, buộc phải bồi thường cho bị hại 12 triệu đồng. Tòa vừa dứt lời tuyên án, Đào giật mình thảng thốt. Bị cáo có ngờ đâu, chỉ vì rượu mà nên cơ sự này. Ở vào tuổi 64, 13 năm tù với bị cáo là một cái giá quá đắt. Tính ra, đến lúc gần 80 tuổi, bị cáo mới thi hành xong hình phạt này…

2. Bị Tòa án nhân dân huyện Yên Thành đưa ra xét xử về tội “Dâm ô trẻ em” khi đã 81 tuổi, bị cáo Nguyễn Đăng Thử trú tại xã Bắc Thành, huyện Yên Thành khiến cho những người tham dự tại khán phòng không khỏi chạnh lòng ái ngại.  

Theo bản cáo trạng, khoảng 19 giờ ngày 20/8/2016, Thử sang nhà bà N. (hàng xóm) để hỏi thăm chồng bà N. bị ốm nặng đang điều trị tại bệnh viện. Sau khi thăm hỏi tình hình sức khỏe chồng bà N., Thử chào ra về. Khi ra đến cổng, thấy cháu C. (SN 2009, cháu bà N.) đi theo, thử liền bế cháu lên và có hành vi sàm sỡ cháu. Bị đau, cháu C. vội kêu lên, hoảng quá, Thử bỏ cháu xuống và đi về nhà. Nghe cháu gái kể lại sự việc, bà N. đã làm đơn trình báo lên cơ quan Công an nhưng sau đó có đơn đề nghị miễn truy cứu trách nhiệm hình sự đối với Nguyễn Đăng Thử.

Tại phiên tòa, lúc đầu Thử quanh co chối tội nhưng bằng những chứng cứ không thể chối cãi, cuối cùng Thử đã cúi đầu thừa nhận hành vi của mình. Khi được nói lời sau cùng tại phiên tòa, Thử thều thào: “Tôi có tội, xin lỗi… xin lỗi” rồi quay lại tìm người nhà nạn nhân. 6 tháng tù cho hưởng án treo là bản án mà HĐXX dành cho bị cáo Nguyễn Đăng Thử. Có lẽ ở vào cái tuổi “xế chiều”, những năm tháng còn lại sẽ là chuỗi thời gian để bị cáo nhìn nhận lại bản thân với bản án lương tâm dành cho mình.

3. Tôi nhớ mãi hình ảnh “yêu râu xanh” Uông Nhật Được trú tại xã Hưng Lộc, TP Vinh tại phiên tòa sơ thẩm diễn ra vào sáng 12/9/2016. Trái với vẻ ăn năn hối lỗi xen lẫn xấu hổ của những cụ ông trước đó, bị cáo Được không những điềm tĩnh mà còn cảm thấy tự hào vì ở vào cái tuổi 70, vẫn sinh được con trai dù phạm vào tội hiếp dâm trẻ em. “Vì rượu nên bị cáo đã làm việc sai trái nhưng bị cáo cũng tự hào vì đã sinh được một đứa con trai”, Uông Nhật Được nói trước vành móng ngựa. Một lần nữa, rượu lại chính là nguyên nhân khiến con người không làm chủ được bản thân, có những hành vi đê tiện, thấp hèn, băng hoại đạo đức dẫn đến vi phạm pháp luật.

Thừa nhận hành vi sai trái của mình nhưng bị cáo Uông Nhật Được cho biết, mình rất tự hào vì… sinh được con trai
Thừa nhận hành vi sai trái của mình nhưng bị cáo Uông Nhật Được cho biết, mình rất tự hào vì… sinh được con trai

Trước đó 2 năm, Được đến nhà cháu L. (SN 2001, cùng xóm) để mua rượu uống. Sẵn có hơi men trong người,  thú tính trỗi dậy, Được đã thực hiện hành vi đồi bại đối với cháu bé. Vào thời điểm này, bé L. mới được 12 tuổi 11 tháng. Sau đó, Được tiếp tục có hành vi giao cấu với cháu bé.

Sự việc chỉ bị phát hiện khi mẹ cháu thấy con gái có nhiều dấu hiệu không bình thường nên đưa đi kiểm tra và tá hỏa không tin vào tai mình khi nghe bác sĩ thông báo L. đang mang thai. Ngày 3/3/2016, L. hạ sinh 1 bé trai. Theo kết quả giám định ADN, đó là con trai của Uông Nhật Được. Được bị truy tố ra trước pháp luật với 2 tội danh: Hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em.

Tại phiên tòa, bị cáo Được đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Bị cáo khai nhận đã nhiều lần thực hiện hành vi giao cấu với bị hại. Mỗi lần như thế, Được đều cho cháu bé 20.000 - 200.000 đồng cùng điện thoại và dặn khi mẹ không ở nhà thì nháy máy để Được sang. Khi được nói lời sau cùng, bị cáo chỉ mong “được tòa xem xét để bị cáo còn về chăm sóc đứa bé vì bản thân cũng đã có tuổi…”. 12 năm tù với 2 tội danh hiếp dâm trẻ em và giao cấu với trẻ em, liệu sau khi trở về, Được có còn đủ sức khỏe để chăm sóc đứa con trai được sinh ra do tội lỗi của mình.

Hành vi thấp hèn của những “yêu râu xanh” đáng tuổi bậc ông đã làm xôn xao dư luận trong một thời gian dài và để lại nhiều bài học đắt giá. Nhưng trên hết, cái giá mà chúng phải nhận suốt quãng đời còn lại là bản án lương tâm day dứt, ám ảnh khôn nguôi. Tôi nhớ mãi lời của người đại diện hợp pháp cho bị hại tại phiên tòa xét xử Uông Nhật Được: “Thưa HĐXX, bao nhiêu tiền để trả lại tuổi thơ cho em đây? Tiền nào có thể làm cho cháu bé sau này lớn lên có sự phát triển tâm, sinh lý như những đứa trẻ khác đây?”...

Có thể nói rằng, vấn đề xâm hại tình dục trẻ em đang ngày càng nhức nhối trong xã hội. Điều đáng lưu tâm là tính chất của các vụ việc ngày càng nghiêm trọng. Tình trạng này báo động về sự suy đồi đạo đức, nhân cách của một bộ phận người trong xã hội. Thiết nghĩ, các bậc phụ huynh cần quan tâm đến con em mình nhiều hơn nữa, dành thời gian chia sẻ cùng con, nhất là các em đang vào độ tuổi dậy thì.

Ngoài ra, cần tìm hiểu những kiến thức về giáo dục giới tính và các biện pháp bảo vệ bản thân tốt nhất trước sự xâm hại của kẻ xấu, luôn nhắc nhở con em mình đề cao cảnh giác trong bất cứ mối quan hệ nào. Có như vậy mới hạn chế được những vụ việc đau lòng xảy ra.

.

Phan Tuyết

.