Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/noi-an-han-muon-mang-cua-nhung-ke-keo-em-ruot-vao-vong-lao-ly-736231/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/noi-an-han-muon-mang-cua-nhung-ke-keo-em-ruot-vao-vong-lao-ly-736231/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Nỗi ân hận muộn màng của những kẻ kéo em ruột vào vòng lao lý - Báo Công An Nghệ An điện tử
Chủ Nhật, 07/05/2017, 15:59 [GMT+7]

Nỗi ân hận muộn màng của những kẻ kéo em ruột vào vòng lao lý

(Congannghean.vn)-Nhìn cảnh Ngoan ôm em trai và khóc nức nở: “Chị làm khổ em rồi”, khiến những người trong khán phòng không khỏi đau lòng. Chỉ vì hám tiền, bất chấp lời can ngăn của em trai, Ngoan đã vô tình đẩy em mình vào vòng tù tội, để rồi khi ân hận thì đã quá muộn màng...

Vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm đối với 3 bị cáo: Hoàng Thị Ngoan (58 tuổi), Đinh Tuyết Minh (50 tuổi) đều trú tại Hà Nội; Trần Thị Tâm (44 tuổi) trú tại tỉnh Nghệ An về tội mua bán trái phép chất ma túy và bị cáo Hoàng Mậu Tuấn (50 tuổi) trú tại Hà Nội về tội không tố giác tội phạm.

Tại phiên tòa, Hoàng Thị Ngoan thừa nhận mọi hành vi để mong em trai được giảm nhẹ hình phạt
Tại phiên tòa, Hoàng Thị Ngoan thừa nhận mọi hành vi để mong em trai được giảm nhẹ hình phạt

Theo cáo trạng, ngày 10/6/2016, Tâm (từng là bạn tù của Minh) từ Nghệ An ra Phú Thọ rồi ghé vào nhà Minh chơi. Tại đây, 2 người rủ nhau mua bán ma túy đá. Vào dịp lễ hội đền Gióng ở xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, TP Hà Nội, Minh đi chơi thì tình cờ biết Ngoan nói được tiếng Trung Quốc nên chủ động đến làm quen và xin số điện thoại của Ngoan. Liên lạc qua điện thoại, biết Ngoan thường sang Trung Quốc lấy hàng hóa về bán, Minh đặt vấn đề nhờ mua ma túy đá. Ngoan nhận lời nhưng bảo chờ tìm hiểu, vì Ngoan không quen giá cả và người bán hàng này. Trong lúc 2 người trao đổi thông tin thì Hoàng Mậu Tuấn (em trai Ngoan) nghe thấy. Biết chị mình đang có ý định mua bán ma túy, Tuấn đã ra sức can ngăn chị nhưng Ngoan vẫn một mực làm theo ý mình.

Ngày 19/6/2016, sau khi mua ma túy đá của 1 người Trung Quốc từ Cửa khẩu Đồng Đăng, tỉnh Lạng Sơn, Ngoan quay về Hà Nội rồi vào nhà em trai để cất giấu số ma túy đá trên trong tủ. Biết chắc chắn Ngoan có hàng, Minh gọi điện cho Tâm thỏa thuận mua bán 1,5 kg ma túy đá với giá 400 triệu đồng. Tâm đồng ý và yêu cầu mang vào Nghệ An gấp. Sau đó, Ngoan lợi dụng lúc Tuấn lái xe ôtô đưa vợ con đi du lịch ở biển Cửa Lò để thực hiện hành vi của mình.

Sáng 20/6/2016, thấy gia đình Tuấn đi du lịch, Ngoan cũng xin đi theo; đồng thời, không quên bỏ ma túy đá vào túi đồ và không cho ai biết. Trưa cùng ngày, tại đường Nguyễn Sinh Sắc, TP Vinh, khi Ngoan đang giao “hàng” cho Minh thì bị Công an TP Vinh bắt quả tang; thu giữ 1.397,465 gam Methamphetamin. Mở rộng điều tra, lực lượng Công an bắt thêm Trần Thị Tâm và Hoàng Mậu Tuấn.

Tại phiên tòa, với khuôn mặt khắc khổ, Tuấn phân trần: “Bị cáo nghe chị gái nói với người lạ chuyện “mua đá” nên nghi là ma túy. Sau đó, bị cáo đã khuyên chị nhưng vì bị chị mắng nên không để ý nữa. Cho đến khi chị gái bị bắt giữ, bị cáo mới biết sự thật”. Còn Hoàng Thị Ngoan, khi được nói lời cuối cùng, thị một mực: “Xin quý tòa giảm nhẹ hình phạt cho em trai bị cáo. Vì thương chị nên Tuấn mới không tố giác tội phạm. Còn về số ma túy bị cơ quan chức năng thu giữ, nó không hề liên quan”.

Cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ cũng như phân hóa vai trò của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Hoàng Thị Ngoan, Đinh Thị Tuyết Minh, Trần Thị Tâm mỗi bị cáo 20 năm tù về tội mua bán trái phép chất ma túy; Hoàng Mậu Tuấn 7 tháng tù về tội không tố giác tội phạm. Nghe tòa tuyên án, Ngoan ôm chầm lấy người em trai òa khóc, lí nhí nói lời xin lỗi dù đã muộn màng. Chỉ vì mê muội trước đồng tiền, Ngoan đã đẩy em trai vào vòng tù tội, đồng thời bản thân cũng phải trả giá đắt cho hành vi của mình.

Không như chị em Ngoan, Lô Bún Phanh (SN 1968) và em trai Lô May Hương (SN 1971) trú tại bản Nọng Ó, xã Hữu Lập, huyện Kỳ Sơn rủ nhau đi buôn ma túy chỉ vì nghèo túng. Sáng 27/4, TAND tỉnh xét xử sơ thẩm công khai vụ án mua bán trái phép chất ma túy đối với 2 bị cáo Phanh và Hương.

2 bị cáo Lô May Hương và Lô Bún Phanh
2 bị cáo Lô May Hương và Lô Bún Phanh

Theo cáo trạng, 1 người đàn ông tên Kiên gặp và đặt vấn đề nhờ Phanh tìm mua ma túy để bán lại cho Kiên. Sau đó, Phanh bàn bạc với Hương về việc đi mua ma túy. Theo thỏa thuận từ trước, sáng 16/12/2016, Hương đến khu vực rẫy C5 thuộc bản Nọng Ó, xã Hữu Lập gặp 1 người đàn ông dân tộc Mông (Lào) mua 1 cây hêrôin và 1 gói hồng phiến với giá 21 triệu đồng. Chiều 16/12/2016, Hương và Phanh mang số ma túy trên đến bản Na, xã Hữu Lập để bán lại cho Kiên với giá 31,5 triệu đồng. Khi hai bên đang giao dịch thì bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt quả tang. Kết quả giám định cho thấy, số ma túy mà 2 anh em Phanh, Hương tham gia mua bán có trọng lượng 34,95 gam hêrôin và 21 gam ma túy tổng hợp.

Tại phiên tòa, 2 bị cáo đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Phanh thú nhận: “Chỉ có anh em ruột thịt trong gia đình mới có thể tin tưởng tuyệt đối và đảm bảo bí mật, nên sau khi được người đàn ông tên Kiên đặt vấn đề nhờ tìm mua ma túy, Phanh đã rủ rê, lôi kéo Hương tham gia”.

Trong vụ án này, Lô Bún Phanh nhận mua ma túy về bán cho đối tượng Kiên, đồng thời là người rủ rê, lôi kéo em trai vào con đường phạm tội nên phải chịu mức hình phạt cao hơn. Bị cáo Lô May Hương là người trực tiếp đi mua ma túy, có vai trò giúp sức tích cực trong vụ án, cần phải tuyên phạt một bản án nghiêm khắc. Xem xét vai trò, vị trí của từng bị cáo trong vụ án, HĐXX tuyên phạt Lô Bún Phanh 16 năm tù, Lô May Hương 15 năm tù đều về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Từ 2 vụ án trên cho thấy, những kẻ tham gia mua bán “cái chết trắng” sẽ bị pháp luật trừng trị nghiêm khắc. Vì vậy, để tránh những hệ lụy, mỗi thành viên trong gia đình, dòng tộc hãy nâng cao ý thức trách nhiệm của mình thông qua công tác tuyên truyền, vận động người thân không tham gia mua bán, tàng trữ, sử dụng trái phép chất ma túy; đồng thời, dũng cảm tố giác các hành vi vi phạm pháp luật. Đó cũng chính là cách để bảo vệ gia đình, dòng tộc tránh khỏi những cái kết đau lòng...

.

Phan Tuyết

.