Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/buc-tam-thu-cua-cau-sinh-vien-ngheo-hieu-hoc-737611/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/buc-tam-thu-cua-cau-sinh-vien-ngheo-hieu-hoc-737611/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Bức tâm thư của cậu sinh viên nghèo hiếu học - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Hai, 15/05/2017, 10:56 [GMT+7]

Bức tâm thư của cậu sinh viên nghèo hiếu học

(Congannghean.vn)-Vì điều kiện hoàn cảnh gia đình khó khăn, học hết năm thứ 2 Đại học, cậu sinh viên nghèo đành phải gác chuyện học hành sang một bên, bươn chải làm thuê những mong kiếm tiền nuôi cha mẹ già bệnh tật. Thế nhưng, trong em luôn khát khao cháy bỏng được trở lại với giảng đường đại học. Và rồi, trời chẳng phụ công người, mong muốn ấy cuối cùng cũng được Ban giám hiệu nhà trường đồng ý sau khi nhận được bức tâm thư đầy xúc động mà em gửi về trường. Người mà chúng tôi nhắc tới là em Nguyễn Văn Quyết, sinh viên Trường Đại học Vinh.

Vì hoàn cảnh khó khăn, mẹ ốm đau nên Quyết phải nghỉ học giữa chừng
Vì hoàn cảnh khó khăn, mẹ ốm đau nên Quyết phải nghỉ học giữa chừng

Quyết sinh ra trong một gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn tại xã Phúc Thọ, huyện Nghi Lộc. Nhà có hai chị gái đi làm ăn, rồi lập gia đình ở một nơi xa. Cha mẹ đã già, nay đau mai ốm. Năm 2013, Quyết thi đậu vào Khoa Xây dựng, Trường Đại học Vinh, biết nhà mình nghèo nhưng em vẫn cố nài nỉ bố mẹ cho nhập học. Thương con, ông Huynh, bà Hồng cố nai lưng ra làm để con trai được đến trường. Thu nhập có được từ ruộng vườn, ông bà dành dụm, đầu tư hết cho con. Miệt mài bên ruộng lúa từ tờ mờ sáng đến tối mịt, bà Hồng sức khỏe đã yếu nay càng yếu hơn.

Năm 2015, khi Quyết đang theo học năm thứ 2 thì mẹ lâm bệnh nặng, bác sĩ yêu cầu phải mổ ngay mới cứu được tính mạng. Lúc bấy giờ, ông Huynh đầu óc không được tỉnh táo bởi gia đình từng gặp phải cú sốc tinh thần trước đó, một mình Quyết đành phải tự quyết mọi chuyện. “Trong hoàn cảnh túng quẫn, em đành phải bỏ học giữa chừng và không xin bảo lưu”, Quyết chia sẻ. Mẹ nằm viện, khó khăn chồng chất khó khăn khi bao nhiêu thứ tiền cần phải lo. Từ tiền viện phí, thuốc thang cho mẹ, đến tiền sinh hoạt gia đình… Mặc dù vậy, Quyết vẫn không một lời than vãn, nản chí mà một mình âm thầm túc trực chăm sóc mẹ.

Sau một thời gian khi bệnh mẹ đã thuyên giảm, cậu sinh viên nghèo quyết định vào miền Nam đi làm thuê để có tiền gửi về cho bố mẹ. Nơi đất khách quê người, Quyết xoay xở đủ nghề, khi thì làm công nhân nhựa lõi thép, khi làm thợ nổ mìn. Làm lụng, chắt chiu được bao nhiêu tiền, Quyết đều gửi về cho bố mẹ mua thuốc men, trang trải cuộc sống, phần nhỏ còn lại em dành trả tiền trọ, ăn uống.

Ở quê nhà, nghe tin con trai làm thợ nổ mìn, ông Huynh, bà Hồng lo lắng, bởi nghề này gặp nhiều rủi ro nên  tức tốc gọi Quyết về, dù đói nghèo nhưng gia đình sum họp, an yên. Nghe lời bố mẹ, Quyết trở về nhà. Hàng ngày, em vừa đi làm gia sư vừa làm thêm công viêc phụ hồ để đỡ đần bố mẹ. Hôm nào không có việc, Quyết tranh thủ ở nhà giúp bố mẹ cày cuốc ruộng vườn, cắt cỏ cho bò ăn…

Nghỉ học đến nay đã gần 2 năm, nhưng trong Quyết vẫn chưa nguôi nỗi nhớ trường, nhớ lớp. Mong muốn được trở lại trường đã thôi thúc cậu sinh viên nghèo viết tâm thư gửi Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh. Trong thư Quyết viết: “Vì thương mẹ và hai chị nên em đã cố gắng học tập và thi đỗ vào Trường Đại học Vinh, Khoa Xây dựng với số điểm 18,5 vào năm 2013. Em là niềm tự hào, niềm hy vọng sót lại của mẹ cha và hai chị gái. Trong thời gian học tập tại trường (từ năm 2013 - 2015), em đã tranh thủ thời gian rảnh rỗi đi làm thêm, cùng sự giúp đỡ của hai chị gái, em đã có chi phí để học tập… Năm 2015, do mẹ bị bệnh nặng không có người chăm sóc, gia đình kinh tế khó khăn nên em phải nghỉ học. Sau 2 năm tích góp cùng với sức khỏe mẹ cha ổn định hơn, em rất muốn nhận được sự thông cảm, sự ân xá của nhà trường, Ban giám hiệu có thể cho em thêm một cơ hội quay lại tiếp tục ngành học của mình”.

Đọc được bức tâm thư, thấu hiểu nỗi lòng của cậu sinh viên nghèo, Ban giám hiệu Trường Đại học Vinh đã “mở” một con đường cho Quyết để em tiếp tục được đến trường, thực hiện ước mơ còn dang dở. Theo đó, Quyết định số 772/QĐ-ĐHV của Ban giám hiệu Đại học Vinh về việc cho sinh viên Nguyễn Văn Quyết trở lại tiếp tục theo học ngành Kỹ thuật xây dựng, Khoa Xây dựng tại Trường Đại học Vinh có hiệu lực từ ngày ký (tức ngày 28/4/2017). Quyết định này được ký bởi PGS.TS Ngô Đình Phương, Phó Hiệu trưởng nhà trường.

“Với mong muốn được trở lại trường, em đã viết tâm thư nhưng không nghĩ nhà trường sẽ cho phép em quay trở lại học. Thậm chí, em còn nghĩ đến việc tiếp tục đi làm thuê kiếm tiền để năm sau thi lại. Em thật sự rất mừng và muốn gửi lời cảm ơn đến Ban giám hiệu và thầy cô Trường Đại học Vinh rất nhiều…”, Quyết chia sẻ.

.

Phan Tuyết

.