Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/du-an-kep-hanh-dan-739483/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//gia-dinh-xa-hoi/201705/du-an-kep-hanh-dan-739483/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án kép hành dân - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Năm, 25/05/2017, 14:38 [GMT+7]

Dự án kép hành dân

(Congannghean.vn)-Nhiều hộ dân tại khối 3, phường Trung Đô, TP Vinh đang hết sức bức xúc vì dự án xây đường du lịch bờ sông Vinh chưa được giải phóng mặt bằng. Việc di dời những hộ dân nằm trên tuyến đường này vẫn chưa được triển khai, vô tình biến những hộ dân nằm giữa lòng đường, gây mất an toàn giao thông. Trong khi đó, dự án Cầu Đen đang là nỗi bất an khi mố cầu xây dựng dang dở, mố cầu quá cao, đoạn đường nhiều khúc cua đang là điểm đen tai nạn giao thông, đặt ra thách thức cho nhiều tài xế điều khiển xe tránh đâm vào nhà dân.

Dự án đường du lịch ven sông Vinh chưa hoàn thành khiến người dân khốn khổ
Dự án đường du lịch ven sông Vinh chưa hoàn thành khiến người dân khốn khổ

Thời gian qua, tình trạng bất cập của việc xây dựng cầu Đen, dự án xây dựng đường du lịch bờ sông Vinh khiến nhiều hộ dân thuộc khối 3, phường Trung Đô, TP Vinh lo lắng. Sau khi nhận được phản ánh trên, sáng 18/5/2017, chúng tôi đã có mặt tại đây để tìm hiểu sự việc.

Anh Trịnh Văn Thắng trú tại khối 3, phường Trung Đô cho biết: “Khi đường du lịch bờ sông Vinh được tiến hành xây dựng, người dân vô cùng phấn khởi, bởi công trình giải quyết cấp bách tình trạng ngập úng ở khu vực trung tâm thành phố trong mùa mưa lũ. Tuy nhiên, đã nhiều năm trôi qua, đến nay, chúng tôi lại phải sống trong cảnh thấp thỏm vì chưa được giải phóng mặt bằng. Đất gia đình nằm trong phạm vi giải tỏa nên công trình nhà cửa đã xuống cấp cũng không dám cải tạo. Vừa rồi, để xây dựng tuyến đường, đơn vị thi công đã đắp đường cao hơn 1 m, vô tình biến nhà chúng tôi thành hầm, mỗi khi trời mưa, nước chảy vào nhà khiến chúng tôi vô cùng bức xúc”.

Được biết, dự án xây dựng đường giao thông du lịch kết hợp đê bao phòng, chống lũ dọc bờ sông Vinh do UBND TP Vinh làm chủ đầu tư, hình thức vừa xây dựng mới vừa kết hợp nâng cấp. Điểm bắt đầu của Dự án từ bara Bến Thủy đến đoạn cuối Quốc lộ 46 tại hồ Cửa Nam, với tổng chiều dài 5.500 m. Dự án được chia làm 2 giai đoạn, tiến độ thực hiện từ 2003 - 2007, với tổng mức đầu tư trên 100 tỉ đồng.

Dự án xây dựng cầu Đen bắc qua kênh Thấp nối đường Phượng Hoàng, phường Trung Đô, TP Vinh sang xóm 8, xã Hưng Lợi, huyện Hưng Nguyên, do UBND huyện Hưng Nguyên làm chủ đầu tư; Công ty TNHH Trung Việt là đơn vị trúng thầu thi công. Nằm trong tổng Dự án sửa chữa, nâng cấp hệ thống kênh Thấp, huyện Hưng Nguyên, có tổng mức đầu tư là 53,239 tỉ đồng; trong đó, giá trị hợp đồng Công ty TNHH Trung Việt trúng thầu là 35,1 tỉ đồng. Ban đầu, dự kiến công trình sẽ hoàn thành sau 18 tháng thi công (12/2011 - 6/2013). Tuy nhiên, đến nay, theo ghi nhận của chúng tôi, công trình vẫn chưa hoàn thành, phần chân cầu quá dốc, đá dăm, sắt thép còn ngổn ngang khiến nhiều người “lạnh gáy” khi qua cầu.

Mố cầu Đen quá cao, rải nhiều đá dăm gây mất an toàn giao thông
Mố cầu Đen quá cao, rải nhiều đá dăm gây mất an toàn giao thông

Theo quan sát của chúng tôi, đoạn đường nối từ phường Trung Đô đến đoạn cầu Đen bị biến dạng bởi việc giải phóng mặt bằng chưa được tiến hành, vô tình làm cho nhiều nhà dân nằm chiếm 1/3 con đường hiện tại. Tại đây, vẫn chưa có điện đường chiếu sáng, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Trước những bức xúc của người dân, ông Nguyễn Xuân Huân, Chủ tịch UBND phường Trung Đô cho biết: “Chúng tôi đã nắm được những bức xúc của người dân. Trong đó, việc người dân không được sửa chữa, xây dựng nhà cửa bởi vì đang trong tầm phạm vi xây dựng cầu Đen và đường du lịch sông Vinh. Tình trạng cầu Đen đến nay vẫn chưa hoàn thành, mố cầu xây quá cao, bên phía chủ đầu tư là UBND huyện Hưng Nguyên vẫn chưa có phương án trình để giải quyết. Phường đã có đề xuất lên các cơ quan chức năng, phải tái định cư cho các hộ dân gần đó và mở rộng đường cua để việc đi lại của người dân thuận tiện, tránh xảy ra sự cố đáng tiếc. Tuy nhiên, đến bao giờ người dân mới được giải phóng mặt bằng, giải quyết được bất cập tại cầu Đen thì phải chờ câu trả lời từ các cơ quan chức năng”.

Trước những kiến nghị, phản ánh của người dân, đã đến lúc, các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần khẩn trương vào cuộc, đưa ra những giải pháp giải quyết vấn đề giải phóng mặt bằng. Bên cạnh đó, cần xử lý dứt điểm tình trạng tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông tại cầu Đen để người dân nơi đây không phải bất an, lo lắng.

.

Nguyễn Quỳnh

.