Warning: include(/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/xa-thanh-yen-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-du-an-nang-cap-de-dieu-dang-do-khien-nguoi-dan-bat-an-739204/index.txt): failed to open stream: No such file or directory in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72

Warning: include(): Failed opening '/export/home2/WebData/baocongannghean//kinh-te-xa-hoi/201705/xa-thanh-yen-huyen-thanh-chuong-tinh-nghe-an-du-an-nang-cap-de-dieu-dang-do-khien-nguoi-dan-bat-an-739204/index.txt' for inclusion (include_path='.:/usr/local/php/lib/php') in /export/home2/WebData/baocongannghean/index.php on line 72
Dự án nâng cấp đê điều dang dở khiến người dân bất an - Báo Công An Nghệ An điện tử
Thứ Tư, 24/05/2017, 07:33 [GMT+7]
Xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương, tỉnh Nghệ An

Dự án nâng cấp đê điều dang dở khiến người dân bất an

(Congannghean.vn)-Dự án nâng cấp tuyến đê tại xã Thanh Yên, huyện Thanh Chương sau 4 năm triển khai, đến nay vẫn còn dang dở khiến nhiều người dân lo lắng, bất an mỗi khi mùa lũ về. Mặc dù chính quyền và người dân đã nhiều lần phản ánh lên cơ quan chức năng, thế nhưng Dự án vẫn còn bỏ ngỏ.

Theo phản ánh của người dân tại xóm Yên Hồng, xã Thanh Yên, mỗi khi có mưa bão là người dân lại lo lắng, ăn ngủ không yên, bởi Dự án nâng cấp tuyến đê Lương - Khai - Yên của huyện Thanh Chương đang thực hiện dang dở. Một số đoạn đê đã bị sạt lở hoàn toàn, trời mưa to, kéo dài làm cho nước ứ đọng tại khu dân cư, gây ngập lụt cục bộ.

Dự án nâng cấp đê ở xã Thanh Yên còn dang dở
Dự án nâng cấp đê ở xã Thanh Yên còn dang dở

Được biết, Dự án nâng cấp tuyến đê Lương - Yên - Khai được khởi công vào năm 2012, với tổng số vốn ban đầu ước tính gần 70 tỉ đồng. Dự án gồm 3 gói thầu, đoạn từ K3+262 đến K6+133, thuộc hợp phần 4 “Dự án quản lý thiên tai WB 5” được thiết kế với quy mô chân đê rộng 30 m, mặt đê 5 m, cao hơn đê cũ từ 2 - 2,85 m, đủ sức ngăn lũ trên báo động 3, do Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) làm chủ đầu tư.

Có mặt tại tuyến đê đang nâng cấp, theo quan sát của chúng tôi, công trình mới chỉ hoàn thành đoạn từ xã Thanh Khai đến thôn Yên Thắng (Thanh Yên), còn lại là dang dở. Riêng đoạn từ xã Yên Hồng qua Yên Long (Thanh Yên) đến xã Thanh Lương chưa thực hiện. Mỗi khi trời mưa, bùn lầy lội khiến việc đi lại, sản xuất của người dân nơi đây hết sức khó khăn.

Trao đổi với chúng tôi, bà Nguyễn Thị Thìn trú tại xóm Yên Hồng cho biết: “Nâng cấp đê điều là niềm mong mỏi từ lâu của chính quyền và người dân 3 xã Thanh Yên, Thanh Lương, Thanh Khai. Tuy nhiên, sau 4 năm triển khai, Dự án vẫn còn bỏ ngỏ khiến chúng tôi hết sức lo lắng. Công trình được làm theo kiểu chắp vá, hai đầu đã làm xong, đến đoạn của xóm Yên Hồng thì dừng lại”.

Còn ông Lê Hồng Long trú tại xã Thanh Yên chia sẻ: “Ngoài việc xây dựng kéo dài, tuyến đê này còn có nhiều điểm bất cập, đó là thiết kế và thi công không phù hợp với thực tế. Hiện tại, xã Thanh Yên có 2 con đường nối liền qua tuyến đê đang làm dang dở. Người dân và chính quyền xã đang cố gắng về đích nông thôn mới nhưng không được vì dự án chưa xong. Trước đây, toàn bộ nước mưa từ Rú Đừng và khu dân cư được chảy theo một tuyến mương lớn, thẳng. Nay đơn vị thi công lại đắp tuyến mương này lại và mở một tuyến khác nhỏ hơn, chảy vòng vào 1 cống âm sâu gần 2 m. Vì thế, dòng nước chảy lòng vòng, gây ứ đọng, ngập lụt”.

Xét thấy những bất cập của Dự án, chính quyền xã đã nhiều lần phản ánh lên huyện, tỉnh và nhận được câu trả lời là đang bố trí nguồn vốn… nên người dân cũng chỉ biết chờ đợi trong lo lắng. Thương nhất là những người dân các xóm sau đê, mỗi khi trời mưa dài ngày lại phải sửa chữa thuyền thúng, chuẩn bị bè nứa, thậm chí cả bè cây chuối để đề phòng bất trắc khi mưa lụt xảy ra.

Tại Hội nghị tiếp xúc cử tri với đoàn Đại biểu Quốc hội vừa được tổ chức tại địa phương vào cuối tháng 4/2017, vấn đề trên đã được bà con nêu ra. Sở NN&PTNT cho biết, hiện đang tích cực làm việc với các Sở Kế hoạch và Đầu tư, Tài chính để tiếp tục bố trí vốn cho Dự án nhằm sớm hoàn thành công trình.

Dự án nâng cấp tuyến đê Lương - Yên - Khai là một công trình thiết thực trong công tác phòng, chống lũ ở địa bàn được coi là “rốn lũ” nên nhân dân rất phấn khởi. Thiết nghĩ, UBND huyện Thanh Chương và các cơ quan chức năng tỉnh Nghệ An cần nhanh chóng đưa ra phương án giải quyết những vấn đề tồn đọng, để người dân không còn bất an, lo lắng khi mùa lũ về.

.

Nguyễn Quỳnh

.