Thứ Hai, 12/10/2020, 08:41 [GMT+7]

Nhiều sai phạm tại mỏ đá Hòn Riềng

(Congannghean.vn)-Mặc dù được cấp phép khai thác đá tại mỏ đá Hòn Riềng, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, song thời gian qua, Công ty CP Quỳnh Giang lại chủ yếu khai thác đất làm vật liệu san lấp. Kết quả kiểm tra của UBND xã Ngọc Sơn cho thấy, đơn vị này khai thác đất vượt khối lượng cho phép, khai thác vượt ra khỏi mốc được cấp phép, việc khai thác không đảm bảo an toàn lao động...

Mỏ đá lèn Hòn Riềng khai thác vượt ra ngoài phạm vi cấp phép
Mỏ đá lèn Hòn Riềng khai thác vượt ra ngoài phạm vi cấp phép
Tìm hiểu của phóng viên được biết, mỏ đá lèn Hòn Riềng nằm trên địa bàn xóm 8, xã Ngọc Sơn, huyện Quỳnh Lưu, do Công ty CP Quỳnh Giang trực tiếp quản lý và khai thác. Theo Giấy phép khai thác khoáng sản số 3513/GP-UBND, ngày 12/8/2013 của UBND tỉnh Nghệ An thì thời hạn mỏ đá Hòn Riềng được cấp phép khai thác là 10 năm (2013 - 2023). Diện tích khai thác là 8,7 ha (không bao gồm khu vực chế biến), được giới hạn bởi các điểm khép góc từ M1 đến M4, có tọa độ khác định theo lục bản đồ kèm theo Giấy phép; trữ lượng khai thác 2.106.421 m3; công suất khai thác 100.000 m3/1 năm... Theo đó, từ năm 2013, mỏ đá bắt đầu triển khai các hoạt động khoan, nổ mìn, xay, nghiền đá…
 
Tuy nhiên, quá trình mỏ đá lèn Hòn Riềng đi vào hoạt động, người dân gần đó nhiều lần phản ánh tình trạng ô nhiễm môi trường, nổ mìn gây rung lắc, ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân xung quanh. Tại các cuộc tiếp xúc cử tri, người dân đã đề nghị lên các cấp chức năng có biện pháp kiểm tra, xử lý những tồn tại những bất cập trên. 
 
Trước kiến nghị của người dân, ngày 6/6/2018, UBND xã Ngọc Sơn đã thành lập đoàn kiểm tra tại mỏ đá lèn Hòn Riềng. Qua kiểm tra, UBND xã Ngọc Sơn kết luận: Diện tích thực tế khai thác vượt ngoài diện tích cấp phép; các cột mốc ranh giới giữa khu vực khai thác với đất lâm nghiệp không có; khu vực chế biến, nhà bảo vệ, kho chứa mìn nằm ngoài diện tích thuê; công ty đã khai thác đất san lấp vượt ranh giới đất thuê về phía đông khoảng 4.000 m2, trong đó có một số cây thông đã đến tuổi khai thác... Đặc biệt, công ty còn cho công nhân khai thác đất san lấp nằm trong phạm vi hành lang ATGT 5 m gây nguy cơ sạt lở, hư hỏng đường dân sinh... Qua đó, UBND xã Ngọc Sơn có văn bản giao trách nhiệm cho Công ty CP Quỳnh Giang có hướng khắc phục dần, như: Kiến nghị Công ty nổ mìn vào ban đêm, tăng cường tưới nước chống bụi… để đảm bảo an toàn cho người dân và hạn chế ảnh hưởng đến môi trường sống khu dân cư. Tuy nhiên, từ đó đến nay, Công ty CP Quỳnh Giang vẫn chưa khắc phục triệt để các sai phạm nói trên.
 
Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Chương, Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn cho biết: Quá trình hoạt động mỏ đá lèn Hòn Riềng có nhiều vi phạm nhưng không được khắc phục, chúng tôi đang đề nghị lên cấp trên đóng cửa mỏ đá này, đảm bảo an toàn cho người dân.
 
Cụ thể, tại Tờ trình số 381/TTr-UBND, ngày 21/8/2020 của UBND xã Ngọc Sơn “Về việc đề nghị đình chỉ khai thác tài nguyên tại lèn Hòn Riềng xã Ngọc Sơn đối với Công ty CP Quỳnh Giang” vì: Công ty CP Quỳnh Giang chưa có biện pháp khắc phục hậu quả, phục hồi môi trường khu vực vi phạm; chưa hoàn thiện hồ sơ thuê đất làm văn phòng, bãi tập kết nguyên liệu, kho chứa mìn, nhà ở công nhân; hiện trạng khối lượng khai thác đất san lấp vượt ngoài giá trị cấp quyền; việc khai thác khoáng sản có nguy cơ mất an toàn lao động... Với những sai phạm trên, UBND xã Ngọc Sơn đề nghị  UBND tỉnh Nghệ An, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh, UBND huyện Quỳnh Lưu kiểm tra, đình chỉ hoạt động khai thác tài nguyên tại mỏ đá lèn Hòn Riềng, xã Ngọc Sơn.
 
Qua thông tin phản ánh và thực tế xác minh cho thấy những phản ánh của người dân về sai phạm mỏ đá lèn Hòn Riềng là có cơ sở. Tuy nhiên, không hiểu vì sao những sai phạm trên kéo dài nhiều năm nhưng không được các cơ quan chức năng có thẩm quyền kiểm tra, xử lý triệt để?! 
.

V. Thành

.