Chủ Nhật, 01/03/2020, 13:51 [GMT+7]
Tại xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn

Mỏ đá nổ mìn 'uy hiếp' nhà dân

(Congannghean.vn)-Đó là những phản ánh của người dân thôn Nhân Tiến, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn về hoạt động khai thác đá thời gian gần đây của Công ty CP sản xuất vật liệu xây dựng Hưng Phúc (Công ty Hưng Phúc).

Mỏ đá của Công ty Hưng Phúc cách khu vực vườn chè của người dân không xa
Mỏ đá của Công ty Hưng Phúc cách khu vực vườn chè của người dân không xa
Người dân sống gần mỏ đá của Công ty Hưng Phúc phản ánh, thời gian qua, hoạt động nổ mìn để khai thác đá của Công ty Hưng Phúc đã làm ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt, sản xuất của người dân nơi đây. Đặc biệt, vụ nổ mìn vào trưa 24/2 đã khiến cho nhiều người được một phen khiếp đảm, vì nhiều tảng đá bay vào nhà và vườn chè của người dân.
 
Ông Hồ Sỹ Tưởng trú tại thôn Nhân Tiến, xã Cẩm Sơn, huyện Anh Sơn vẫn chưa hết sợ hãi nói, “tôi may mắn thoát chết trong gang tấc”. Ông Tưởng kể lại, khoảng gần 11 giờ 30 phút ngày 24/2, tôi đang cho bò ăn thì nghe một tiếng nổ uỳnh uỳnh từ mỏ đá. Tiếp đó, đá văng rào rào vào nhà tôi, một hòn đá lớn rơi ngay bên cạnh nơi tôi đang đứng. Theo lời ông Tưởng, mỗi lần Công ty Hưng Phúc cho nổ mìn khai thác đá là nhà tôi lại rung lên bần bật giống như có một trận động đất.
 
Tương tự gia đình ông Tưởng, hộ gia đình ông Hồ Văn Long cũng gánh chịu thiệt hại đáng kể từ vụ nổ mìn. Theo quan sát của chúng tôi, mái nhà chính và phần mái tôn phía trước nhà ông Long bị đá xuyên thủng. Ông Long nói, may mắn là khi mìn nổ cả nhà tôi đều đi vắng, nếu ở nhà chưa biết có chuyện gì xảy ra.
 
Vụ nổ mìn trưa 24/2 của Công ty Hưng Phúc còn khiến đá văng ra khu vực đồi chè của người dân xung quanh. Người dân ở đây phản ánh, chưa khi nào thấy đá văng xa và nhiều như trận nổ mìn trưa 24/2. 
 
Theo tìm hiểu của phóng viên, Công ty Hưng Phúc được UBND tỉnh Nghệ An cấp phép khai thác mỏ tại thôn Nhân Tiến, xã Cẩm Sơn từ năm 2013. Tổng diện tích mỏ gần 8,2 ha, thời hạn khai thác mỏ 20 năm. Đây là một mỏ đá có trữ lượng lớn, bao gồm cả đá xây dựng và đá ốp lát có chất lượng khá tốt. Khu mỏ này nằm sát đường liên xã từ Cẩm Sơn đi xã Hoa Sơn và thị trấn Anh Sơn, cách quốc lộ 7A khoảng 4 km. Theo tài liệu chúng tôi có được, trước đây, trong quá trình hoạt động khai thác mỏ, Công ty Hưng Phúc đã chiếm dụng 2 ha đất nông nghiệp của xã Cẩm Sơn để làm khu chế biến khoáng sản, công trình phụ trợ, nhà điều hành mà chưa thực hiện thủ tục giao đất, cho thuê đất theo quy định của pháp luật về đất đai.
 
Ngoài ra, trước khi tiến hành khai thác đá, doanh nghiệp này cũng chưa hoàn thành việc đăng ký sử dụng đất lần đầu đối với gần 8,2 ha đất được Nhà nước cho thuê. Do vậy, tháng 8/2018, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh đã kiểm tra việc chấp hành pháp luật về khoáng sản và an toàn lao động tại mỏ đá này. Đoàn kiểm tra đã lập biên bản hành vi vi phạm hành chính, yêu cầu Công ty Hưng Phúc phải chấm dứt và khắc phục tồn tại nêu trên trong thời gian 30 ngày kể từ ngày lập biên bản làm việc.
.

V. Thành

.