Thứ Bảy, 29/02/2020, 09:14 [GMT+7]

Buộc 6 xe ôtô tải cắt thành, thùng tự cơi nới

(Congannghean.vn)-Ngày 25/2, theo yêu cầu của Thanh tra giao thông Nghệ An, Doanh nghiệp tư nhân Thao Đô và Doanh nghiệp tư nhân Hoàng Minh đã đưa 6 chiếc xe ôtô tải đến xưởng sửa chữa ôtô để cắt bỏ phần thành, thùng hàng tự cơi nới trái quy định. Đây là hai doanh nghiệp vận tải chuyên hoạt động trong lĩnh vực vận chuyển vật liệu san lấp đến địa bàn TP Vinh và vùng lân cận.
Nhiều xe tải bị doanh nghiệp cơi nới thêm 30 - 70 cm  so với giấy phép kiểm định
Nhiều xe tải bị doanh nghiệp cơi nới thêm 30 - 70 cm so với giấy phép kiểm định
Cụ thể, Công ty TNHH Thao Đô có 4 chiếc xe tải đã tự cơi nới thành, thùng có biển kiểm soát bao gồm: 37C-214.91; 37C-236.67; 37C-168.25; 37C-278.56 và 2 xe của Công ty Hoàng Minh gồm: 37C-138.08; 37C-150.73. Đây là loại xe tải 4 trục tự đổ do Trung Quốc sản xuất. Chiều cao thành, thùng theo đăng kiểm chỉ là 85 cm, tuy nhiên tất cả các xe đều được cơi nới bằng những tấm sắt lớn, hàn cố định với chiều cao 30 - 60 cm. 
 
Trước khi tiến hành cắt thùng trả về nguyên bản, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Nghệ An đã trực tiếp dùng thước đo kích thước từng thùng xe, đối chiếu với sổ kiểm định để xác định phần thành, thùng cần cắt bỏ. 
 
Thanh tra Sở GTVT Nghệ An cho biết, số xe tải nói trên đã được lực lượng thanh tra phát hiện cơi nới thành, thùng, chở hàng quá khổ hoạt động trên QL46, QL46B, Tỉnh lộ, đường liên huyện, liên xã trên địa bàn huyện Hưng Nguyên, Nam Đàn và TP Vinh. Sau khi truy xuất nguồn gốc xe, làm việc với chủ doanh nghiệp sở hữu. Thanh tra Sở GTVT đã yêu cầu các chủ doanh nghiệp nghiêm túc thực hiện việc cắt bỏ phần thành, thùng xe đã cơi nới, trả lại nguyên trạng ban đầu theo đúng quy định.
 
Thời gian qua, mặc dù công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật về đảm bảo trật tự ATGT trên địa bàn Nghệ An đã được các cấp, ngành triển khai quyết liệt, đồng bộ và thu được nhiều kết quả quan trọng, từng bước xây dựng văn hóa giao thông trong đời sống xã hội. Tuy nhiên, bên cạnh đại đa số chấp hành chủ trương, quy định của pháp luật thì vẫn còn không ít cá nhân, doanh nghiệp vì lợi nhuận vẫn cố tình vi phạm các quy định trong hoạt động vận tải đường bộ. Đó là hành vi tự ý cơi nới thành, thùng xe ôtô tải sai với giấy phép kiểm định, chở hàng quá khổ, quá tải, không che đậy cẩn thận... Điều này ảnh hưởng không nhỏ đến công tác đảm bảo ATGT, gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt làm hư hỏng nhanh hệ thống hạ tầng giao thông.
 
Về lâu dài, cơ quan chức năng cần có chế tài xử phạt mạnh tay hơn nữa đối với lỗi vi phạm chở hàng quá khổ, quá tải và đặc biệt là lỗi cố ý cơi nới thành, thùng xe trong vận chuyển vật liệu, hàng hóa khi tham gia giao thông. Đối với những trường hợp tái phạm, cần phải xử lý mức phạt cao gấp nhiều lần để răn đe.
.

Đ. Thắng

.